Mỹ hóa thiên đường trú ẩn giữa bão kinh tế thế giới

26/07/2016 12:59 GMT+7

Trái ngược với hình ảnh đáng ngại do tỉ phú đang tranh cử tổng thống Mỹ Donald Trump vẽ ra, Mỹ một lần nữa nổi lên là nơi trú ẩn an toàn cho giới đầu tư giữa tâm bão kinh tế toàn cầu.

Theo CNN, thị trường chứng khoán Mỹ đang ở cận mức cao kỷ lục còn chỉ số Dow thì đi lên đáng kinh ngạc 3.100 điểm kể từ mức thấp hồi giữa tháng 2. Mỹ đang trông giống như thiên đường trú ẩn an toàn cho tài sản giữa nhiều bất ổn kinh tế thế giới. Tất cả các nhà đầu tư đang đặt cược vào sự an toàn với đồng đô la Mỹ.
Hiện có hàng dài các mối quan tâm toàn cầu: sự thiếu chắc chắn sâu sắc gây ra bởi Brexit (hay sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu (EU)), mối quan tâm về ngân hàng châu Âu, giá dầu thấp ảnh hưởng nhiều nền kinh tế đặt trọng tâm năng lượng như Brazil, những động thái khẩn cấp bất ngờ từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) và biến động thị trường Trung Quốc. Danh sách trên còn chưa kể đến cuộc đảo chính vừa xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ.
“Còn ai đứng nữa không? Chúng ta không phải là phía ít tồi tệ nhất. Chúng ta là nơi tốt nhất”, nhà đồng sáng lập David Kotok của hãng Cumberland Advisors nói. Một yếu tố khác thúc đẩy sự đi lên của Phố Wall là giới đầu tư không có nhiều lựa chọn lúc này, cổ phiếu trông tốt như trái phiếu, vốn gần như chẳng đem lại lợi nhuận thời gian gần đây.
Vì những yếu tố trên, giới đầu tư đang đánh giá thị trường Mỹ cao hơn nhiều thị trường khác. Chỉ số MSCI của chứng khoán Mỹ đứng ở mức cao gấp 17,4 lần so với ước tính doanh thu, theo hãng Yardeni Research. Điều này cho thấy sự tự tin dành cho thị trường Mỹ lớn hơn nhiều thị trường khác, như Anh với 15,9 lần, khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) với 13,4 lần và Nhật Bản với 13,1 lần.
Gần đây, tiền cũng bắt đầu đổ về thị trường mới nổi, song chỉ số MSCI Thị trường mới nổi vẫn chỉ đang giao dịch ở mức gấp 12 lần doanh thu ước tính. Vì thế dù cổ phiếu Mỹ đang đắt đỏ, giới đầu tư vẫn sẵn sàng chi tiền để có sự ổn định.
Từng có nhiều lo ngại về đợt suy thoái kinh tế Mỹ ngắn hạn hồi đầu năm, song mối lo trên nhạt dần trong những tháng gần đây. Trong khi “các chính trị gia giận dữ cho rằng đất nước đang đi sai hướng”, dữ liệu kinh tế thể hiện  tình hình khác, giám đốc chiến lược toàn cầu David Kelly của JPMorgan Funds cho hay.
Tuy nhiên, việc Mỹ đang được xem là thiên đường an toàn không có nghĩa là nước này sẽ luôn ở vị trí đó.
Trước hết, nhiều chuyên gia cảnh báo rằng định giá thị trường chứng khoán Mỹ lên cao trong thời gian dài, và đợt hạ thấp có thể đang đến nếu doanh thu không cải thiện đáng kể. Giám đốc chiến lược David Bianco tại ngân hàng Deutsche Bank cho rằng chỉ số S&P 500 sẽ hạ từ 5% đến 9% vì giới đầu tư “có vẻ đang quá vui mừng với mức cải thiện trong tăng trưởng". “Chúng tôi nghĩ rằng thị trường tăng điểm sẽ tiếp tục, nhưng sự kiên nhẫn sẽ giành được phần thưởng”, ông Bianco viết.
Thứ nhì, cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến. Đến nay giới đầu tư Mỹ vẫn không lo sợ về khả năng ông Trump sẽ bước vào Nhà Trắng. Dù vậy, nhiều cuộc thăm dò mới cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông trùm bất động sản vừa tăng lên. “Bây giờ chúng ta có sân khấu chính trị mở ra. Chúng ta sẽ gặp biến động lớn vì chính trị”, chuyên gia Kotok nhận định.

tin liên quan

Trung Quốc ồ ạt bán cổ phiếu Mỹ
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc dưới áp lực phải giữ cho nhân dân tệ không giảm giá quá mạnh đã bán ra cả cổ phiếu và trái phiếu Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.