Mỹ sắp đón tàu chở hàng lớn nhất từng cập cảng nước này

02/02/2016 14:46 GMT+7

Khoảng 4 giờ sáng 1.2, tàu Benjamin Franklin rời rảng Hạ Môn (Trung Quốc), tiến đến Los Angeles. Với chiều dài hơn tháp Eiffel, đây là một trong những tàu chở hàng lớn nhất thế giới và là tàu lớn nhất từng cập cảng Mỹ.

Khoảng 4 giờ sáng 1.2, tàu Benjamin Franklin rời rảng Hạ Môn (Trung Quốc), tiến đến Los Angeles. Với chiều dài hơn tháp Eiffel, đây là một trong những tàu chở hàng lớn nhất thế giới và là tàu lớn nhất từng cập cảng Mỹ.

Ảnh chụp màn hình trang CNNẢnh chụp màn hình trang CNN
Theo CNN, tàu Benjamin Franklin dài 398 mét, là một trong những tàu chở hàng lớn nhất thế giới. Nếu đứng thẳng được, con tàu sẽ cao hơn cả tháp Eiffel, biểu tượng của thủ đô Paris (Pháp). Rời bến Hạ Môn, đông nam Trung Quốc, Benjamin Franklin sẽ đến Los Angeles và sẽ là tàu chở hàng lớn nhất từng cập cảng nước Mỹ.
Được đóng tại Thượng Hải cho hãng vận tải Pháp CMA CGM, con tàu này là một trong những thế hệ tàu lớn mới có thể chở đến 18.000 thùng container. Ludovic Renou, nhà quản lý của hãng CMA CGM ở miền nam Trung Quốc cho hay: “Trong ngành công nghiệp vận chuyển, kích cỡ là yếu tố quan trọng”. Bến cảng tại Los Angeles đã được sửa đổi để phù hợp với kích thước của tàu Benjamin Franklin khi nó cập cảng vào cuối tháng này.
Song cơ sở hạ tầng vẫn chưa sẵn sàng để đón con tàu này nếu nó mang đủ 18.000 thùng container. Điều này có nghĩa là “người khổng lồ nổi trên mặt nước” này sẽ chỉ được lấp đầy 3/4 trọng tải khi dừng lại tại các cảng như Hồng Kông trong suốt cuộc hành trình.
Vì kim ngạch thương mại Mỹ - Trung Quốc lên đến hàng trăm tỉ USD mỗi năm, các công ty vận tải biển đang kỳ vọng tàu chở hàng lớn như Benjamin Franklin sẽ không phải hoạt động dưới công suất trong tương lai. “Đây là một cuộc thử nghiệm. Chúng tôi muốn thể hiện cam kết của chúng tôi đối với tuyến đường đến Mỹ và hy vọng có một sự thông hiểu rằng Mỹ cần loại tàu như thế này“, ông Renou cho hay.
Cận cảnh Benjamin Franklin, con tàu sẽ là tàu lớn nhất từng cập cảng nước Mỹ - Ảnh: CNN
Sử dụng các loại tàu lớn hơn đang là một xu hướng công nghiệp diễn ra. “30 con tàu chở hàng “khủng” đã và đang hoạt động trên thế giới, và 75 con tàu khác với kích cỡ như thế đang được đặt hàng”, ông Renou nói.
Đầu tư lớn và các con tàu khổng lồ như thế này có thể được xem là một chiến lược mạo hiểm cho ngành công nghiệp chịu ảnh hưởng của tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu. Đặc biệt, các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa đối mặt với thách thức từ nền kinh tế chững lại của Trung Quốc khi Bắc Kinh cố gắng thay đổi, thoát khỏi xu hướng phụ thuộc xuất khẩu.
Song các chuyên gia trong ngành công nghiệp này cho hay mua tàu lớn thực ra lại giúp tiết kiệm tiền trong thời gian dài vì kích thước lớn hơn, và lơi nhuận tiềm năng lớn hơn, vượt qua mức tăng tương đối của các chi phí khác cộng lại. Chẳng hạn nhân viên trên một con tàu lớn gấp đôi kích cỡ thông thường thường chỉ tăng thêm vài người.
“Tàu càng lớn thì số container bạn có thể chở theo càng nhiều. Sở hữu tàu lớn hơn thì rẻ hơn, chở được nhiều hàng hơn vì bạn ít phải tốn phí hơn. Đây là chuyện có hiệu quả trong mọi khía cạnh”, thuyền trưởng Velibor Krpan của tàu Benjamin Franklin nói. Song ngay lúc này, khi nhu cầu thế giới chậm lại, nhiều đội tàu trên thế giới đang neo chờ đợi hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.