Năng lượng tái tạo góp phần bảo vệ an ninh năng lượng quốc gia

31/10/2020 08:57 GMT+7

Năng lượng tái tạo - yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển bền vững nói chung và phát triển bền vững nền kinh tế nói riêng. Lợi ích mà nguồn năng lượng này mang lại cho môi trường, xã hội đã được kiểm chứng thực tế.

Bên cạnh các lợi ích về môi trường khi quá trình sản xuất năng lượng tái tạo không làm tổn hại đến hệ sinh thái, việc đầu tư và phát triển năng lượng tái tạo còn giúp kinh tế địa phương có thêm hướng phát triển khi có thể tận dụng các nguồn tài nguyên tự tái tạo sẵn có như gió, mặt trời,… đồng thời tạo thêm việc làm cho nhân lực địa phương.
Tổng tiềm năng điện mặt trời tại Việt Nam là hơn 434.000 MW, trong đó điện mặt trời mái nhà (điện MTMN) là khoảng 48.000 MW. Có thể nói, trong các loại điện năng lượng tái tạo, điện MTMN là hình thức dễ dàng triển khai đến từng cá nhân, tổ chức, do tính đa dạng trong quy mô và công suất lắp đặt.
Tuy nhiên, vì là mô hình mới tại Việt Nam, nên trong quá trình thực hiện vẫn còn gặp phải nhiều vướng mắc, như rào cản về thể chế, pháp lý, rào cản về kỹ thuật, rào cản về thương mại, về thị trường… Hiểu và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, các đơn vị lắp đặt trong việc phát triển năng lượng tái tạo nói chung, năng lượng mặt trời nói riêng và cụ thể là lĩnh vực điện MTMN, trong năm 2020, nhiều nghị quyết, chính sách và văn bản hướng dẫn lần lượt được Chính phủ ban hành, từng bước giúp việc triển khai điện năng lượng tái tạo trở nên thuận lợi hơn.
Ngày 28.10.2020 vừa qua, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn “Nghị quyết 55-NQ/TW và các giải pháp thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam”. Đây là sự kiện có sự tham gia của các lãnh đạo Bộ ngành và các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực năng lượng.
Hàng loạt điểm nghẽn trong quá trình thực hiện Nghị quyết 55-NQ/TW đã được bàn luận, phân tích như chính sách đầu tư phát triển, quản lý tài nguyên năng lượng, ứng dụng khoa học công nghệ,… Trên cơ sở đó các đại biểu tham dự Diễn đàn đã cùng đưa ra giải pháp phù hợp, kiến nghị với Đảng và Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm phát triển nguồn năng lượng tái tạo đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.
Cũng tại chương trình, lần đầu tiên Chứng nhận “Dự án năng lượng tái tạo tiêu biểu Việt Nam năm 2020” được VCCI trao cho các dự án năng lượng tái tạo chất lượng và uy tín, có tác động tích cực tới môi trường cũng như xã hội.
Sau hơn 2 tháng kể từ ngày thông báo, đã có 30 dự án gửi về tham gia, sau 5 vòng chấm, Ban giám khảo gồm Hội đồng tư vấn Khoa học - Giáo dục và Môi trường UB T.Ư MTTQ Việt Nam và các chuyên gia hàng đầu của ngành năng lượng tái tạo đã làm việc chặt chẽ, với các tiêu chí xét duyệt khắt khe đã lựa chọn được 11 dự án tiêu biểu để vinh danh. Đây cũng là sự ghi nhận đối với những đóng góp của các dự án này với cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương và đất nước.
Là một trong những cái tên được vinh danh tại chương trình, công trình hệ thống điện MTMN De Heus Đồng Nai do Công ty CP Năng lượng TTC (TTC Energy) triển khai, lắp đặt có tổng công suất 962.37 kWp, giúp chủ đầu tư tiết kiệm 58 tỉ VNĐ/25 năm.
Hệ thống điện MTMN De Heus Đồng Nai do TTC Energy thi công lắp đặt nhận Chứng nhận “Dự án năng lượng tái tạo tiêu biểu Việt Nam năm 2020”

Hệ thống điện MTMN De Heus Đồng Nai do TTC Energy thi công lắp đặt nhận Chứng nhận “Dự án năng lượng tái tạo tiêu biểu Việt Nam năm 2020”

Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, dự án vận hành còn đóng góp vào việc đáp ứng thỏa thuận Paris về mục tiêu biến đổi khí hậu. Ước tính trung bình, hệ thống giúp giảm thải 896 tấn CO2 mỗi năm. Con số này tương đương với việc bảo tồn được trung bình 466.000 cây xanh, tiết kiệm khoảng 27.000 lít nước và không phải tiêu thụ 42.000 thùng dầu.
Đặc biệt, điều này càng có ý nghĩa quan trọng khi Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu khi liên tiếp trải qua hàng loạt hiện tượng thời tiết bất thường, cực đoan như tình hình mưa lũ tại miền Trung thời gian qua.
TTC Energy hiện đang là một trong những doanh nghiệp trong lĩnh vực điện MTMN tại Việt Nam sở hữu hàng trăm công trình trải dài khắp nhiều tỉnh thành

TTC Energy hiện đang là một trong những doanh nghiệp trong lĩnh vực điện MTMN tại Việt Nam sở hữu hàng trăm công trình trải dài khắp nhiều tỉnh thành

Giữa thực trạng nguy cơ thiếu điện hiện hữu, đầu tư phát triển nguồn điện phân tán như điện MTMN được xem là một trong những giải pháp hữu ích. Kể từ khi chính thức hòa lưới EVN cho tới nay, hệ thống điện MTMN De Heus Đồng Nai đã đóng góp khoảng 1.354.979 kWh/năm vào tổng sản lượng điện lưới Quốc gia, chung tay cùng Chính phủ đảm bảo an ninh năng lượng.
TTC Energy hiện đang là một trong những doanh nghiệp trong lĩnh vực điện MTMN tại Việt Nam sở hữu hàng trăm công trình trải dài khắp nhiều tỉnh thành. Định hướng tương lai của TTC Energy luôn gắn kinh doanh với việc tạo dựng giá trị cho cộng đồng, đồng hành cùng Chính phủ thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh và phát triển nền kinh tế carbon thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.