'Nếu được giao, doanh nghiệp tư nhân chỉ mất 10 năm làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam'!

20 Thanh Niên Online
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành là những dự án mà các doanh nghiệp tư nhân mong muốn Chính phủ cho phép được đầu tư, kinh doanh bình đẳng với các doanh nghiệp nhà nước.
Các doanh nghiệp trao đổi tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019  /// Ảnh Ngọc Thắng Các doanh nghiệp trao đổi tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019 - Ảnh Ngọc Thắng
Các doanh nghiệp trao đổi tại Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019
Ảnh Ngọc Thắng
Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế tư nhân 2019, chiều 2.5 đã diễn ra phiên đối thoại quan trọng giữa các doanh nghiệp tư nhân và lãnh đạo Chính phủ.
Điểm lại quá trình phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho biết, đây là khu vực ví như cỗ máy tạo việc làm lớn nhất, với sự dịch chuyển của hàng chục triệu lao động; hiện đang đóng góp hơn 40% GDP và tương lai đóng góp hơn 60% GDP.
“Điều đó khẳng định vai trò rường cột của khu vực kinh tế tư nhân, người dân và các hộ kinh doanh cá thể. Do đó, để phát huy, điều quan trọng không phải thúc đẩy số lượng mà ở chất lượng, năng suất cạnh tranh. Bằng mọi giá cần tháo gỡ được các rào cản kinh doanh để Việt Nam đứng thứ 3 thứ 4 trong các nền kinh tế cạnh tranh thể chế hàng đầu 2020 trong ASEAN”, ông Lộc nói.
Đại diện VCCI kiến nghị Chính phủ cần có cơ chế đột phá để hộ kinh doanh tiến lên doanh nghiệp, luật Doanh nghiệp sửa đổi lần này nên hướng tới mục tiêu tạo lập, khuyến khích hộ kinh doanh cá thể.
Với Quốc hội, theo ông Lộc, doanh nghiệp mong muốn được dùng một luật sửa nhiều luật về môi trường kinh doanh, bắt kịp hội nhập, chuyển đổi số và phát triển kinh tế số. Chính phủ cần lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá năng lực công chức.
“Phải xã hội hoá dịch vụ công, thúc đẩy đối tác công tư, huy động nguồn lực xã hội. Hiện đang làm khá chậm. Các dự án lớn của đất nước cần đưa ra bàn với doanh nghiệp và người dân. Doanh nghiệp tư nhân muốn được tham gia xây dựng công trình lớn của đất nước như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành”, ông Lộc truyền tải kiến nghị của doanh nghiệp.
Chia sẻ quan điểm này, bà Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch VietjetAir, doanh nghiệp tư nhân hàng không đầu tiên của Việt Nam, cho biết phía VietjetAir mong muốn Chính phủ tạo điều kiện để các tập đoàn tư nhân có tiềm lực tham gia đầu tư hạ tầng sân bay. Đơn cử, việc VietjetAir muốn nâng câp sân bay Điện Biên. “Chúng tôi cũng mong được đối xử bình đẳng, công bằng, cũng như mong muốn Chính phủ sớm điều chỉnh quy hoạch xây dựng hạ tầng sân bay nhất là sân bay quá tải”, bà Hà kiến nghị.
Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết thêm, doanh nghiệp tư nhân ghi nhận dấu ấn chuyển mình rõ nét về Chính phủ điện tử, môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm thủ tục, chi phí… Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng đầu tư trên trải thảm dưới rải đinh.
“Doanh nghiệp tư nhân muốn làm những cái lớn, cụ thể. Họ muốn làm sân bay Long Thành và đặc biệt đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Nếu được giao, họ cam kết sẽ không mất 30 năm mà đâu đó chỉ khoảng 10 năm. Đây là nỗ lực mà khối doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ trước Chính phủ”, ông Bình nói.

Bình luận 20

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Ngô Phúc Hưng

Ngô Phúc Hưng

Chính phủ Nên giao cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước, liên kết với nhau tạo nguồn lực- đây chính là nỗ lực vươn lên cho nền kinh tế của Đất nước - làm hạ tầng cơ sở, đường sắt Bắc Nam
Thong Tran

Thong Tran

Mình nghĩ doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đủ sức làm đường bộ, đường sắt Bắc Nam qua liên kết nguồn lực.
Khoa

Khoa

Tôi năm nay đã về hưu. Cả cuộc đời làm trong ngành đường sắt... Phải nói thật dù có đường sắt cao tốc đi nữa. Mà cứ cái kiểu vận hành. Kinh doanh như bây giờ thì cũng chỉ đến thế mà thôi. Bảo thủ quan liêu. Người làm thì ít ăn theo thì nhiều. Làm sao phát triển được..!
Trang

Trang

Thực lực của DNTN có những gì? Nhận dự án, vay tiền ngân hàng rồi cù nhầy, làm ẩu,... Đó là chưa tính đến khả năng chính Trung Quốc đứng phía sau một số DNTN của Việt Nam, từng bước "thò chân cáo" vào Việt Nam. Đã có rất nhiều người Trung Quốc núp bóng người Việt để mua đất đai ở Đà Nẵng, Khánh Hòa,..., họ còn tìm cách mua những doanh nghiệp của người Việt để hợp thức hóa sự có mặt của họ trên đất Việt Nam, mà những doanh nghiệp này có thể chính là được thành lập do họ bày trò. Nhà nước làm thì tham nhũng, tư nhân làm thì đầu cơ hoặc tìm cách chuyển cho Trung Quốc, chỉ có nhân dân là khổ.
Hoàng tuấn anh

Hoàng tuấn anh

Dù sao cũng là doanh nghiệp viêt nam chúng ta phải ủng hộ họ chứ không phải là doanh nghiệp trung quốc,kể cả doanh nghiệp trung quốc núp bóng sau lưng họ cũng không có lý do nào đưa hàng ngàn vạn công nhân trung quốc sang làm đước vì danh không chính ngôn không thuận
Trương Long

Trương Long

Và tiếp theo đó sẽ là 10 năm giải quyết các vấn đề phát sinh như các dự án BOT giao thông.
lela

lela

Có lẽ phải 20 năm vì mất 10 năm sửa chửa , nào là do: nhựa bong tróc dộp phồng do biến đổi khí hậu, cầu nhiễu nước do lỗ thoát qua khe nứt, thép cầu rỉ sét do vật liệu thép TC có tiêu chuẩn tương đương, các trạm thu phí tự động do chưa đồng bộ , các BOT chờ giảm giá cộng đồng gần trạm... Cốt lõi của vấn đề là có quản lý, thẩm tra , thẩm định nghiêm minh đúng chất lượng hay không của chủ đầu tư? Nói 10 năm thì quá chủ quan..Thí dụ để được duyệt hồ sơ cho một tuyến nhanh nhất phải 02 năm....
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng giảm ngày thứ 2 liên tiếp /// Ngọc Thạch

Vàng trượt giảm

Kim loại quý sáng 16.10 đã giảm từ 20.000 – 100.000 đồng/lượng so với giá chiều 15.10.