Nếu không đầu tư vào hạ tầng, phát triển kinh tế sẽ khó bền vững

03/02/2017 06:50 GMT+7

Theo báo cáo Triển vọng thị trường VN được HSBC công bố vào hôm qua (2.2), các chuyên gia cho rằng, các chỉ số kinh tế vĩ mô đều lạc quan trong năm 2016, nhưng câu hỏi đặt ra là: “Làm sao để VN phát triển bền vững?”.

Để trả lời câu hỏi này, đầu tiên phải thừa nhận tầm quan trọng của chi tiêu công ở VN. Nếu không tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế tốc độ nhanh sẽ không thể bền vững. Tăng trưởng chi tiêu công mạnh mẽ cũng là nền tảng trong việc giữ nhu cầu trong nước sôi nổi. Chi tiêu công và các chính sách thuế chính vì vậy cũng rất quan trọng.
Bên cạnh đó, tình hình thực tế các tài khoản của Chính phủ cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cải tổ tài chính công bao gồm việc bán cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước, giúp tăng doanh thu, giảm gánh nặng chi phí tiềm năng trong tương lai như các khoản trợ cấp.
Mới đây, Chính phủ công bố tổng tỷ lệ sở hữu nhà nước trong các doanh nghiệp được yêu cầu cổ phần hóa, hoặc tư nhân hóa. Trước đó, tỷ lệ này đã được xác định theo lĩnh vực dẫn đến việc thoái vốn thấp. Tốc độ thoái vốn nhanh hơn sẽ mở ra cho Chính phủ nhiều cơ hội tài khóa giúp kích thích các hoạt động kinh tế, làm sâu sắc thêm các quá trình cải cách cơ cấu, từ đó cải thiện triển vọng tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.