Tắc nghẽn từ đường bộ...
|
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng vùng KTTĐ phía nam, cho biết các dự án kết nối giao thông trong vùng đang được triển khai giữa các địa phương như Vành đai 3, Vành đai 4 - TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (Tây Ninh)... Tuy nhiên, ông Phong thừa nhận: “Hạ tầng giao thông còn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của vùng. Vận tải đường sắt, đường thủy hầu như chưa được quan tâm đúng mức”. Từ đó, ông Phong kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư các tuyến đường giao thông như mở rộng QL1 và QL1K; kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 đến TP.Biên Hòa (Đồng Nai), đường Vành đai 3 (đoạn Bình Chuẩn - QL22); đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành (Bình Phước) để kết nối cụm cảng phía đông (Phú Hữu, Tân Cảng, ITC) với các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh; mở rộng QL13...
Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho rằng Long An vừa thuộc vùng KTTĐ phía nam vừa thuộc vùng ĐBSCL, là cầu nối phát triển giữa 2 vùng. Khu vực phía đông của tỉnh quy hoạch phát triển đô thị sinh thái, công nghiệp nhẹ và nông nghiệp đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu, có vai trò bảo vệ và thoát lũ, tăng cường phát triển công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, chế biến nông sản, nhằm giảm tải cho TP.HCM. Các vùng còn lại là vùng trữ nước, điều tiết nước, bảo tồn cảnh quan sinh thái, giảm thiểu xâm nhập mặn cho vùng ĐBSCL… Thế nhưng theo ông Cần, quy hoạch, phát triển hệ thống cao tốc quá chậm. Các quốc lộ kết nối giữa TP.HCM và Long An quá hẹp, quy hoạch đã lâu nhưng chưa có vốn đầu tư...
|
Tới hàng không, đường thủy
|
Cũng theo ông Thể, hệ thống cảng biển ở TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương đang trong tình trạng quá tải. Còn Cái Mép - Thị Vải vẫn đang là điểm nghẽn do việc kết nối giao thông khai thác. Về đường thủy nội địa, Bộ GTVT đang phối hợp với Ngân hàng Thế giới nghiên cứu 2 dự án kết nối TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương với cảng Cái Mép - Thị Vải, nếu được đầu tư thì sẽ cải thiện được giao thông vận tải biển rất lớn. “Hàng không và hệ thống cảng biển nếu được tháo gỡ thì chúng ta sẽ thu hút được đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu, đẩy mạnh phát triển kinh tế cho khu vực”, ông Thể nhận định.
Tương tự về đường sắt, Bộ GTVT cũng đang trình Quốc hội dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để tạo thêm kết nối trong khu vực. Riêng đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cũng đang lựa chọn phương án để báo cáo Chính phủ. Còn đường bộ, phải tập trung các nguồn lực để thực hiện như Vành đai 3 (khoảng 90 km), Vành đai 4 (khoảng 190 km). Hai dự án này, Bộ GTVT đã nghiên cứu dự án khả thi nhưng để triển khai cần nguồn lực rất lớn, kể cả ngân sách cũng như huy động các nguồn lực xã hội.
Khơi thông nguồn lực để tăng trưởng
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và vị thế quan trọng của vùng KTTĐ phía nam đối với nền kinh tế - xã hội của cả nước. Thủ tướng nhấn mạnh, cả nước có 4 vùng KTTĐ với 24 tỉnh, thành phố, chiếm 27,3% diện tích tự nhiên, 27% dân số nhưng đóng góp 89% GDP của cả nước. Trong đó, vùng KTTĐ phía nam có vị trí đặc biệt quan trọng, là động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Đối với 8 tỉnh, thành phố trong vùng đều có lợi thế phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.
Thủ tướng cho rằng sự năng động của vùng KTTĐ phía nam còn thể hiện ở đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo và tâm huyết. Đây cũng là nơi khởi nguồn cho những đột phá trong kinh doanh, giương cao ngọn cờ phát triển đóng góp cho đất nước, đồng thời là nơi đi đầu trong triển khai chính quyền điện tử, xây dựng trung tâm hành chính công…
Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý vùng KTTĐ phía nam đã xuất hiện dấu hiệu tăng trưởng chậm lại; cơ chế chính sách phát triển vùng chưa hoàn thiện, chưa có tính đột phá, thậm chí còn nhiều khó khăn; liên kết vùng vẫn còn manh mún, mạnh ai nấy làm. Các chỉ số PAPI, PCI của các địa phương trong vùng chưa cao, mặc dù đây là vùng kinh tế động lực của cả nước. Cơ chế tổ chức điều hành vùng vẫn còn nhiều bất cập, chưa khoa học, hợp lý. Phân bổ không gian, lực lượng sản xuất của vùng kinh tế động lực trong những năm gần đây chưa cao, còn tình trạng DN kêu ca. Chưa có đánh giá tổng kết mô hình liên kết vùng, cơ chế phối hợp các ngành, các tỉnh chỉ dừng lại ở mức cam kết, thỏa thuận của từng địa phương…
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố trong vùng KTTĐ phía nam tiếp tục giữ vai trò đầu tàu dẫn dắt, phát triển mạnh và bền vững; tiếp tục đổi mới sáng tạo. Cần có tầm nhìn xa hơn, tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đồng thời phải có cơ chế chính sách đặc thù để tạo bước phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng; phối hợp tốt hơn nữa hoạt động điều phối vùng giữa các bộ, ngành và địa phương. Song song đó là cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng; chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...
Thủ tướng cũng lưu ý Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân để đến năm 2020 có thể khởi công xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.
Bình luận (0)