Người dân Hà Tĩnh điêu đứng vì ngao chết hàng loạt

Phạm Đức
Phạm Đức
11/04/2018 17:42 GMT+7

Nhiều hộ nuôi ngao ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang ngồi trên đống lửa do ngao chết hàng loạt, trong đó có những gia đình đứng trước nguy cơ trắng tay.

Chiều nay, 11.4, có mặt tại khu vực Cồn Vạn thuộc xã Cẩm Lĩnh (huyện Cẩm Xuyên), chúng tôi chứng kiến cảnh người nuôi ngao nơi đây đang thuê lao động về cào vỏ ngao chết thành từng đống. Trên triền đê, nhiều người dân mặt bần thần bởi hàng chục triệu đồng tiền vay ngân hàng để nuôi ngao nay đã mất trắng.
Ông Phạm Ngọc Dũng (64 tuổi, trú tại thôn 2, xã Cẩm Lĩnh), cho biết vụ ngao năm 2018, vợ chồng ông vay ngân hàng 50 triệu đồng, thả hơn 3 tấn ngao giống. Nhưng cách đây hơn 1 tuần thì ngao chết hàng loạt không rõ nguyên nhân. “Không hiểu tại sao năm nay ngao chết nhiều như thế này. Mấy ngày nay, vợ chồng tôi ra đây nhặt ngao chết đi đổ mà xót xa quá”, ông Dũng nói mà như khóc.
Tình trạng ngao chết từng xảy ra ở Cẩm Lĩnh trong một số năm, nhưng chỉ lẻ tẻ vào giữa vụ. Năm nay, ngao bỗng dưng chết hàng loạt khi chuẩn bị cho thu hoạch. Có hộ nuôi thiệt hại hàng trăm triệu đồng khi ngao chết tới 70 - 80%.
Tình trạng ngao chết cũng xảy ra ở xã Cẩm Lộc cạnh đó. Ngao nuôi của 6 hộ dân tại đây cũng chết rải rác.
Người dân thu ngao chết chất thành đống Ảnh Phạm Đức
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, cho hay hơn 1 tuần trở lại đây, 12 ha bãi ngao của 9 hộ dân trên địa bàn có hiện tượng chết rải rác, đến vài ngày qua thì có bãi chết hàng loạt, gây thiệt hại cho người dân khoảng 300 triệu đồng.
“Sau khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã báo Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng, vật nuôi của huyện về lấy mẫu phân tích để tìm hiểu nguyên nhân", ông Lam nói.
Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh, cán bộ Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và bảo vệ cây trồng, vật nuôi của huyện Cẩm Xuyên, cho hay hiện có hơn 15 ha ngao nuôi của người dân 2 xã Cẩm Lĩnh và Cẩm Lộc bị chết. Trung tâm đã lấy mẫu nước và mẫu vật phẩm gửi tới Chi cục Thủy sản (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông Thôn Hà Tĩnh) để xét nghiệm.
Cũng theo bà Quỳnh, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cũng đã gửi các mẫu ra Chi cục Thú y vùng 3 ở Nghệ An để xét nghiệm, phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.