Người dân kéo lên UBND quận đòi nhà

Đình Sơn
Đình Sơn
23/03/2019 14:38 GMT+7

Ngày 23.3, nhiều khách hàng kéo đến trụ sở UBND quận 8, TP.HCM và chủ đầu tư dự án An Sinh (Asa Light) là Công ty Công ích quận 8 và Công ty Thái Bảo để đòi nhà.

Dự án dừng thi công

Anh Lê Quang Viễn, một khách hàng mua căn hộ tại dự án này, cho biết cách đây gần 2 năm, anh và hơn 500 khách hàng khác đã ký hợp đồng mua bán căn hộ dự án Asa Light với Công ty Thái Bảo. Theo hợp đồng, chậm nhất đến ngày 31.12.2018, chủ đầu tư phải bàn giao nhà cho họ. Tuy nhiên, khi dự án thi công đến tầng 9 thì dừng triển khai cho đến nay. “Hiện các khách hàng đã đóng 30% giá trị căn hộ. Thời gian gần đây dự án đã ngưng triển khai do liên quan đến đất công càng khiến khách hàng lo lắng”, anh Viễn cho hay.
Theo các khách hàng, để mua được căn hộ họ đã phải dành dụm tiền, vất vả tiết kiệm nhiều năm mới có đủ điều kiện để mua được. Mong muốn lớn nhất của khách hàng là chủ đầu tư sớm thi công trở lại để họ nhận được nhà, an cư lạc nghiệp. “Nhiều người bạn của tôi mua nhà ở dự án khác cùng thời điểm thì giờ họ được nhận nhà rồi, còn mình thì lại bị như vậy nên rất bức xúc. Khách hàng mong muốn được giải quyết một cách rõ ràng, vướng mắc ở đâu, như thế nào cũng phải cho khách hàng được biết, để khách hàng và chủ đầu tư cùng đồng hành, tìm cách tháo gỡ. Nếu dự án có thể thi công, khách hàng hoàn toàn có thể chờ đợi, nhưng nếu không thực hiện được nữa thì cũng phải có cơ chế hỗ trợ cho khách hàng. Bản thân tôi đã đóng khoảng 600 triệu đồng nhưng cũng chưa biết căn hộ của mình ở đâu”, anh Sáng một khách hàng mua căn hộ tại đây cho hay.
Dự án chậm giao nhà làm khách hàng điêu đứng SƠN SƠN
Tại buổi làm việc, các khách hàng cho biết đã nhiều lần gửi thư cầu cứu đến UBND quận 8 nhưng tất cả đều bặt vô âm tín, lãnh đạo UBND quận 8 né trách nhiệm trong khi chị Hồng Vân, người mua căn hộ A19.18 nói rằng gia đình chị hết sức khó khăn, hiện cả nhà vẫn đang phải đi ở nhà trọ chật hẹp, cần nhà gấp để ổn định cuộc sống. “Chúng tôi muốn lãnh đạo UBND quận 8 trả lời về hiện trạng dự án ra sao, có được UBND TP tiếp tục cho triển khai xây dựng hay không. Nếu không được xây dựng, chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư trả tiền lại”, chị Hồng Vân nói.

Cam kết trả lại tiền cho khách hàng

Tại buổi làm việc với các khách hàng, ông Nguyễn Nha Kha, Chánh văn phòng UBND quận 8 hứa các ý kiến của khách hàng sẽ được trình Thường trực UBND quận 8 và có thông báo cho người dân được biết những thông tin về dự án này.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Thái Bảo, cho biết cuối năm 2016 Công ty Thái Bảo có tham gia vào đầu tư dự án này do Công ty Công ích quận 8 không đủ khả năng tài chính để triển khai. Đến nay chủ đầu tư mới bán 530 căn hộ, với số tiền nhận cọc hơn 200 tỉ đồng. Tuy nhiên, Công ty Thái Bảo đã đầu tư vào dự án này khoảng 400 tỉ đồng. Hiện công trình bị tạm dừng thi công để chờ bổ sung pháp lý theo yêu cầu của UBND TP khiến cả khách hàng và chủ đầu tư đều thiệt hại. Riêng về Công ty Thái Bảo hằng tháng phải chịu thiệt hại hơn 300 triệu đồng như tiền thuê cần cẩu, nhân công, lãi vay...
“Chủ đầu tư rất mong khách hàng tiếp tục tin tưởng, phối hợp cùng công ty để hoàn thành dự án. còn với những khách hàng không tin tưởng và không muốn đồng hành thì chủ đầu tư sẽ chấp nhận thanh toán số tiền đã đóng cộng lãi phạt 30%/số tiền đã đóng. Tuy nhiên số tiền này công ty thanh toán làm 3 đợt, không thể trả một lúc vì công ty cũng đang rất khó khăn. Trong tổng số 530 khách hàng mua nhà, đã có 150 khách hàng thanh lý hợp đồng. Rất mong cơ quan chức năng sớm hoàn thiện pháp lý của dự án để công ty xây nhà giao cho khách. Công ty dự kiến sẽ hoàn thành dự án trong quý 1/2021”, ông Tài cho biết.
Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, khu đất có nguồn gốc do thực hiện bồi thường, không phải là đất công do nhà nước quản lý. nguồn vốn thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng từ các nguồn huy động ngoài ngân sách và do các đơn vị hợp tác chi trả. Sở Xây dựng đã có tờ trình UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư dự án cho Công ty Thái Bảo để sớm triển khai dự án trở lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.