Nguyên tắc ‘vàng’ khi đầu tư condotel

04/06/2018 13:00 GMT+7

Theo thống kê của Bộ Xây dựng trong giai đoạn từ năm 2017 - 2019, thị trường có thêm khoảng 27.000 - 29.000 căn hộ condotel. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của condotel là thực.

Tuy nhiên, trước khi rót vốn vào loại hình này, nhà đầu tư cũng cần xem xét kỹ càng các tiêu chí dưới đây nhằm đánh giá chính xác tiềm năng sinh lời của dự án.
Lợi nhuận hấp dẫn… nhưng không phải là tất cả
Bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam từ khoảng năm 2016, phân khúc condotel nhanh chóng quy tụ các tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản. Các thành phố ven biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, được xem là những thị trường sôi động nhất với hàng loạt dự án được chào bán.
Thống kê của bộ phận Tư vấn khách sạn Savills cho thấy, condotel hiện tại là loại hình được ưa chuộng nhất trong các sản phẩm “ngôi nhà thứ hai” tại Việt Nam. Cụ thể, tính đến năm 2019, condotel sẽ chiếm 65% nguồn cung “ngôi nhà thứ hai”.
Condotel là sản phẩm đang được cam kết sinh lời hấp dẫn. Mức cam kết lợi nhuận cho thuê condotel hiện nay tại Việt Nam phổ biến trong khoảng 10-12%/năm, thậm chí có nơi lên đến 14%. Tuy nhiên, lợi nhuận không phải là tiêu chí duy nhất để nhà đầu tư sẵn sàng xuống tiền với loại hình bất động sản này. Nhà đầu tư hiện nay còn quan tâm tới các điều kiện để loại hình sản phẩm này dễ dàng sinh lời như đơn vị quản lý vận hành uy tín, hay cam kết tiến độ xây dựng của chủ đầu tư.
Niềm tin từ đơn vị quản lý và vị trí dự án
Giới trong ngành khẳng định, bất động sản nghỉ dưỡng ít nhất phải đáp ứng được các tiêu chí sau: Thị trường đầu tư phải có tiềm năng phát triển du lịch cao, định hướng vĩ mô tốt, thời điểm đầu tư hợp lý, vị trí dự án đẹp, chủ đầu tư uy tín, nhà quản lý chuyên nghiệp, mức giá hợp lý và khả năng khai thác cho thuê mang lại lợi nhuận ổn định.
Về thị trường đầu tư, những điểm đến du lịch hấp dẫn như Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang luôn là những địa điểm hấp dẫn khách du lịch. Tỷ lệ thuận với tình hình du lịch khởi sắc, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng cũng tăng cao. Đây chính là yếu tố nền tảng để đảm bảo nguồn thu ổn định và mức lợi nhuận tối ưu cho nhà đầu tư khi công suất phòng tốt, tỷ lệ lấp đầy cao.
Về vị trí, condotel hướng đến đối tượng phục vụ chính là khách du lịch nghỉ dưỡng. Nếu nhanh chân kịp thời giữ được suất đầu tư vào các dự án ven biển sở hữu vị trí đẹp, nhà đầu tư được cho là đã nắm chắc phần thắng trong tay.
Ngoài những yếu tố kể trên, uy tín của đơn vị quản lý vận hành đóng vai trò then chốt, quyết định thành công của dự án. Đơn vị này vừa phải có uy tín và kinh nghiệm quản lý chuẩn quốc tế, đồng thời vẫn phải có sự thấu hiểu sâu sắc các yếu tố bản địa. Ngoài ra, những đơn vị quản lý có quy mô lớn, sở hữu hệ thống thành viên tại nhiều quốc gia trên thế giới sẽ chủ động được nguồn khách, đảm bảo được tỷ lệ lấp đầy của dự án.
Chọn mặt gửi vàng
Theo ông Rudolf Hever - Giám đốc bộ phận Tư vấn khách sạn, Savills Châu Á - Thái Bình Dương, để tạo nguồn doanh thu chi trả cho cam kết lợi nhuận với các nhà đầu tư, condotel phải được vận hành hoàn hảo như một khách sạn và đạt kết quả hoạt động kinh doanh ấn tượng. Vị chuyên gia này cũng lưu ý thêm rằng, người mua nên cân nhắc lựa chọn các sản phẩm từ các chủ đầu tư uy tín. Năng lực tài chính vững vàng của chủ đầu tư sẽ đảm bảo được khả năng đưa dự án tới đích.
Trên thị trường có rất nhiều ông lớn cùng đặt niềm tin vào nước cờ condotel, vì vậy khi nguồn cung condotel càng lớn thì nhà đầu tư càng dễ dàng tìm được cho mình người chơi cờ hay.
Một ví dụ với Tổ hợp căn hộ khách sạn và biệt thự nghỉ dưỡng Best Western Premier Sonasea Phu Quoc do Tập đoàn CEO - một trong số những nhà đầu tư bất động sản uy tín nhất sẽ được quản lý và vận hành dưới thương hiệu Best Western Premier - thương hiệu cao cấp nhất của Best Western - tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu nước Mỹ.
Đại diện Tập đoàn CEO khẳng định: Chiến lược của tập đoàn là hợp tác với những thương hiệu quản lý khách sạn danh tiếng thế giới nhằm thu hút nguồn khách quốc tế và nâng tầm chất lượng dịch vụ của các khu nghỉ dưỡng do CEO Group phát triển, từ đó nâng cao hiệu quả hiệu quả kinh doanh và khả năng sinh lời cho nhà đầu tư.
Trước đó, Tập đoàn CEO đã hợp tác với Accor - tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu châu Âu và là một trong những tập đoàn quản lý khách sạn lớn nhất thế giới - để vận hành khu nghỉ dưỡng Novotel Phu Quoc Resort và khu biệt thự nghỉ dưỡng Novotel Villas. Sự hợp tác này đang phát huy hiệu quả khi công suất phòng của khu nghỉ dưỡng luôn ở mức cao, nhiều thời điểm “cháy phòng”.
Đó cũng chính là điểm khác biệt đắt giá trong cuộc chơi của các “ông lớn” trên thị trường condotel này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.