Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh có nguy cơ dừng hoạt động vì thiếu than

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
25/11/2018 14:29 GMT+7

Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) vừa phải dừng 2 tổ máy, tương ứng hơn 10 triệu kWh/ngày do thiếu than.

Ngày 25.11, trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Sinh Nghĩa, Phó tổng giám đốc Công ty CP nhiệt điện Quảng Ninh, cho biết việc sản xuất điện của Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh (phường Hà Khánh, thành phố Hạ Long) đang điêu đứng do không đủ nhiên liệu để sản xuất.
“Hôm 17.11 vừa rồi, chúng tôi phải dừng 2 trong 4 tổ máy vì thiếu than. Đơn vị đã báo cáo lên Tập đoàn điện lực để đưa ra biện pháp giải cứu nhưng đến nay chưa thấy đâu”, ông Nghĩa nói.
Lý giải về việc thiếu than, ông Nghĩa cho biết, do nhu cầu sử dụng điện của khách hàng từ đầu năm đến nay tăng cao nên đơn vị đã dùng gần hết số than được cấp. Hiện số than còn lại trong kho của đơn vị này chỉ khoảng 9.000 tấn, không còn đủ cho 1 ngày vận hành. Trong khi đơn vị cung cấp là Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam hiện nay không cung cấp đủ than theo hợp đồng.
Cụ thể, Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh trong năm 2018 đã đề xuất với Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam mua 3,2 triệu tấn than nhưng cũng chỉ được mua 2,6 triệu tấn. Từ tháng 9.2018, khi lượng than sắp hết, Công ty CP nhiệt điện Quảng Ninh đã yêu cầu Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam cung cấp thêm nhưng lượng than đơn vị này nhận được rất ít.
Theo ông Ngô Sinh Nghĩa, theo kế hoạch năm 2018, đơn vị này được giao sản xuất 6,4 tỉ kWh nhưng đến tháng 11 vẫn còn thiếu hơn 1,4 tỉ kWh, trung bình mỗi ngày công ty mất hơn 10 triệu kWh/ngày.
Theo Tập đoàn điện lực Việt Nam, không chỉ Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh mà một số nhà máy nhiệt điện khác cũng đang gặp khó khăn về than. Ông Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty nhiệt điện Quảng Ninh cho biết, đầu tháng 11 Tập đoàn điện lực Việt Nam đã có công văn gửi đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép EVN tìm kiếm các nguồn than hợp pháp trong nước và chủ động nhập khẩu than.
Việc một số nhà máy nhiệt điện đang đứng trước nguy cơ dừng hoạt động vì thiếu nguyên liệu đã ảnh hưởng đến nguồn điện quốc gia. Ông Vũ Xuân Khu, Phó giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia cho biết, hiện nay nhiệt điện đang đóng vai trò sản lượng điện lớn nhất trong hệ thống điện quốc gia, vì vậy việc cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện là vô cùng quan trọng. Đến năm 2019 nhiệt điện chiếm hơn 48% lượng điện quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.