Nhà thầu dự án đường cao tốc 'than trời' vì thiếu vật liệu san lấp

Quế Hà
Quế Hà
15/04/2021 06:29 GMT+7

Ngày 14.4, Đoàn giám sát của Quốc hội (QH) do ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH, dẫn đầu đã làm việc tại Bình Thuận để giám sát các dự án cao tốc đi qua tỉnh này.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) dự án 7 (Ban 7 - Bộ GTVT) Nguyễn Chung Khánh cho biết các dự án đang vào mùa mưa, nếu không đủ đất đắp nền đường sẽ có nguy cơ lòng tuyến “trở thành dòng sông” do không kịp lấp nền. Theo ông Khánh, thực tế hiện trạng mỏ đất đã cấp phép có trữ lượng rất ít. Các mỏ chưa cấp phép có khối lượng lớn hơn nhưng theo luật thì từ khi đấu giá xong đến khi cấp phép khai thác phải mất 8 tháng.
Ông Khánh kiến nghị đối với các mỏ đã có giấy phép, tỉnh nên cho mở rộng mỏ, nâng công suất; còn các mỏ đã đấu thầu xong thì rút ngắn thời gian cấp phép. Ông Khánh đề nghị tỉnh có thể cấp phép khai thác cho nhà thầu để nhà thầu đàm phán với dân lấy đất san lấp cho kịp tiến độ.
Ông Nguyễn Văn Huấn, Phó giám đốc BQL dự án Thăng Long (chủ đầu tư đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây), cho biết tuyến cao tốc qua Bình Thuận dài 47,5 km, cần 2,5 triệu m3 vật liệu san lấp. Hiện còn thiếu khoảng 1,5 triệu m3, đang lên phương án nghiền đá phong hóa để bù đắp. Ông Huấn đề nghị tỉnh Bình Thuận cấp phép khai thác sớm các mỏ trong khu vực như Tân Phúc, Tân Đức và Sông Phan (tổng khoảng 2,9 triệu m3). Nếu giải quyết nhanh 3 mỏ này thì sẽ không thiếu vật liệu san lấp.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng hiện nay Bình Thuận không phải không có mỏ, không có đất, mà là thủ tục cấp phép vướng. Ông Đông đề nghị các cơ quan chức năng cần nghiên cứu tháo gỡ, ưu tiên cho nguồn vật liệu san lấp cao tốc đang gặp khó hiện nay.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong đề nghị trước ngày 20.4, các chủ đầu tư lên danh sách các mỏ cần tăng trữ lượng khai thác; các mỏ chưa cấp phép cần trữ lượng bao nhiêu để tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai sớm việc tăng trữ lượng. Ông Phong cho biết hiện có một mỏ khoáng sản đã đấu giá nhưng doanh nghiệp trúng thầu đã trả lại cho tỉnh. Do vậy Bộ TN-MT cần nghiên cứu, nếu phù hợp thì có thể trình Thủ tướng giao thẳng cho nhà thầu làm dự án cao tốc, tỉnh hoàn toàn ủng hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.