Nở rộ văn phòng làm việc từ 1 - 1.000 người

Mai Phương
Mai Phương
10/11/2018 19:03 GMT+7

Các văn phòng làm việc chung (co-working space) đang ngày càng quen thuộc ở Việt Nam, tạo nên các không gian làm việc năng động.

Với tốc độ tăng trưởng đến 55%/năm, văn phòng làm việc chung hay còn gọi là văn phòng chia sẻ đang thu hút nhiều công ty trong ngoài nước tham gia vào thị trường.
Văn phòng 1 người và thuê 1 ngày
Một ngày làm việc trong tuần, bước vào tòa nhà Toong ở số 126 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM - ngỡ như vào một quán cà phê với dãy cây xanh tràn ngập, những chiếc ghế dài với gối dựa nhiều màu sắc, quầy cà phê, góc ăn uống và có cả phòng nghỉ trưa, tập yoga… Thế nhưng, đằng sau đó chính là văn phòng làm việc của nhiều gương mặt trẻ đang chăm chú với màn hình máy tính, với những cuộc họp cùng tiếng thảo luận rôm rả…
Đây là một không gian làm việc chung đang ngày càng nở rộ tại Việt Nam và Toong cũng là một trong các đơn vị cung cấp mô hình co-working space. Trước đó không lâu, ID Hub - không gian làm việc chung dành riêng cho cộng đồng thiết kế và thi công nội thất vừa ra mắt tại Hà Nội. Mới nhất, WeWork - một tập đoàn của Mỹ hoạt động trong mô hình này - chính thức công bố đặt chân vào Việt Nam và sẽ khai trương văn phòng chia sẻ đầu tiên tại quận 4, TP.HCM vào đầu tháng 12 tới...
Thị trường này đã tăng trưởng rất nhanh trong thời gian qua. Nếu vài năm trước chỉ một vài tên quen thuộc như Regus, Toong, Up, Dreamplex thì từ đầu năm đến nay, các đơn vị điều hành tiếp tục gia nhập thị trường như Kloud, CEO Suites, The Executive Center, Wework, Ucommune, JustCo…
Điểm giống nhau của các văn phòng chia sẻ ở Việt Nam hiện nay là các doanh nhân, khách hàng đều có thể linh hoạt thuê chỗ ngồi theo ngày, theo tháng hoặc năm. Có thể thuê từ  1 chỗ ngồi, 2 chỗ ngồi lên đến một không gian cho cả 100 người, thậm chí nhiều hơn nữa với cả ngàn người. Hầu hết các không gian làm việc chung hiện nay đều khẳng định không chỉ là nơi cung cấp chỗ ngồi, bàn ghế, đường truyền internet, phòng họp, các công cụ làm việc… mà còn tạo ra xung quanh nó một môi trường sống phong phú. Đó là phòng đọc sách, triển lãm, giải trí, các chương trình sinh hoạt tập thể nhằm kết nối các thành viên, tạo nên sự thư giãn để khuyến khích sáng tạo.
Thuê văn phòng riêng từ 1-2 người hoặc lên cả ngàn người đều có M.P
Tăng trưởng 55% mỗi năm
Không chỉ linh hoạt, không gian làm việc sáng tạo, sự kết nối với các thành viên mà hoạt động chia sẻ văn phòng còn giúp tiết kiệm chi phí so với đi thuê văn phòng truyền thống khá lớn.  
Bà Phạm Thùy Linh, Trưởng phòng Marketing của Toong cho biết sau 3 năm hoạt động, đơn vị đã có 10 địa điểm ở các thành phố lớn của Việt Nam và mở rộng ra cả Lào cùng Campuchia. Toong đã kết nối được một cộng đồng 3.500 thành viên là các cá nhân và doanh nghiệp đa dạng duy mô, từ startup, doanh nghiệp nhỏ và vừa tới các tập đoàn lớn.
“Không chỉ cung cấp phần “xác” như chỗ ngồi, bàn ghế mà chúng tôi còn xây dựng nên phần “hồn” cho các văn phòng. Với một dịch vụ văn phòng cho thuê trọn gói cùng mọi tiện ích cho đến hệ sinh thái dịch vụ bổ sung, quyền sử dụng dịch vụ tại mọi địa điểm Toong, khách hàng chỉ phải trả một mức phí thấp hơn ít nhất 30% so với khi vận hành một văn phòng truyền thống”, bà Phạm Thùy Linh chia sẻ thêm.
Còn ông Turochas "T" Fuad - Giám đốc điều hành WeWork khu vực Đông Nam Á - nhận định với cùng một diện tích thì công ty có thể tạo ra giá trị doanh thu cao ít nhất 30% so với mô hình cho thuê văn phòng truyền thống. Trong năm 2019, WeWork dự kiến sẽ lần lượt ra mắt các địa điểm khác tại các quận ở TP.HCM và Hà Nội.
Có thể thuê các văn phòng riêng theo tháng M.P
Một khảo sát của CBRE công bố cho thấy tính đến giữa năm 2018, Việt Nam có 34 không gian làm việc chung tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM đến từ 23 đơn vị điều hành là nhà đầu tư nước ngoài. Số lượng không gian làm việc chung tăng trưởng trung bình 55%/năm trong vòng 5 năm qua. Ước tính đến cuối 2018, sẽ có khoảng 45 không gian làm việc chung đang hoạt động. Theo CBRE, tại Việt Nam có đến 91% người sử dụng không gian làm việc chung thuộc thế hệ Y (có độ tuổi dưới 35), cao hơn tỷ lệ trung bình thế giới là 67%. Có đến 54% người sử dụng co-working là người sáng lập hoặc nhân viên của công ty khởi nghiệp và gần 14% là người làm việc tự do hoặc tự kinh doanh; hơn 55% người sử dụng làm việc trong ngành IT, kế tiếp là các ngành du lịch, tài chính kinh tế, giáo dục, marketing, bất động sản.
CBRE cũng nhận định mô hình không gian chia sẻ sẽ tiếp tục là loại hình bất động sản tăng trưởng vững chắc trong dài hạn nhờ giải quyết được các yêu cầu ứng dụng công nghệ cao nơi công sở, thúc đẩy dịch chuyển văn phòng làm việc truyền thống sang mô hình văn phòng linh hoạt hơn, có tính bảo mật, an toàn dữ liệu và giải quyết các vấn đề linh hoạt về diện tích, tiện ích và thời gian thuê.
Làm việc giữa không gian thoáng đãng, nhiều cây xanh M.P

Chi phí thuê văn phòng làm việc chung (tham khảo tại Toong) 
- Thuê 1 ngày mức phí 150.000 đồng/người
- Thuê 3 ngày mỗi tháng mức phí 220.000/người
- Thuê 1 tháng mức phí từ 1.900.000 - 2.400.000 (cố định tại một địa điểm hoặc ở nhiều địa điểm)
- Thuê 1 tháng 2.800.000 - 3.900.000 (không gian chung hoặc phòng riêng ở toàn hệ thống)
- Thuê các văn phòng riêng (tối thiểu thời gian 3 tháng) với phí thỏa thuận.
Khu vực tự phục vụ ăn uống cho các thành viên M.P
Các hoạt động khác như triển lãm tranh để tạo sự thư giãn M.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.