Nợ xấu chồng chất tại nhiều ngân hàng lớn nhất Trung Quốc

01/04/2016 09:54 GMT+7

Các khoản nợ xấu gia tăng nhanh chóng tại các ngân hàng hàng đầu Trung Quốc. Tăng trưởng kinh tế chậm lại ảnh hưởng xấu đến nhiều nhà băng thương mại lớn của nước này vì người dân và doanh nghiệp khó trả được nợ.

Các khoản nợ xấu gia tăng nhanh chóng tại các ngân hàng hàng đầu Trung Quốc. Tăng trưởng kinh tế chậm lại ảnh hưởng xấu đến nhiều nhà băng thương mại lớn của nước này vì người dân và doanh nghiệp khó trả được nợ.

Nhân viên Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) - Ảnh: ReutersNhân viên Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) - Ảnh: Reuters
Theo CNN, ba ngân hàng nhà nước lớn của Trung Quốc là Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) và Ngân hàng Trung Quốc vừa công bố báo cáo hoạt động trong năm 2015. Cả ba nhà băng này đều có số nợ xấu tăng vọt.
ICBC, nhà băng lớn nhất của Đại lục tính theo giá trị tài sản, cho biết nợ xấu tăng 44% so với năm trước, lên đến mức 180 tỉ nhân dân tệ, hay 28 tỉ USD. Nợ xấu của CCB và Ngân hàng Trung Quốc lần lượt tăng 47% và 30%.
Tình hình tồi tệ này vẫn chưa trở thành một cuộc khủng hoảng toàn diện vì ba ngân hàng trên còn nguồn vốn để trang trải khoản lỗ và vẫn đang tạo ra hàng chục tỉ USD lợi nhuận. Song sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận hầu như không tăng trong năm 2015. Lợi nhuận của CCB chỉ nhích lên 0,1%.
Các nhà băng dường như không mong đợi điều kiện kinh tế sẽ cải thiện sớm. “Kinh tế Trung Quốc sẽ đối mặt với áp lực đi xuống lớn, trong đó bao gồm cả áp lực về chất lượng tài sản”, Ngân hàng Trung Quốc cảnh báo khi nói về triển vọng năm nay. Nhà băng này chỉ ra sức tăng trưởng chậm lại và nỗ lực chuyển đổi cơ cấu kinh tế của giới lãnh đạo Đại lục.
Năm 2015, nợ xấu tăng lên đến mức 1.270 tỉ nhân dân tệ, tương đương 196 tỉ USD, trong tất cả các ngân hàng thương mại Trung Quốc. Con số này gấp đôi số liệu hai năm trước đó, theo giới chức ngân hàng Trung Quốc. Các nhà làm luật và phân tích đã bày tỏ lo ngại về gánh nặng nợ mà kinh tế Đại lục tích lũy được sau nhiều năm tăng trưởng nhanh.
“Nợ xấu tại các nhà băng Trung Quốc lên cao là kết quả trực tiếp của 5 năm tăng nợ chưa từng có và một nền kinh tế tăng trưởng chậm lại”, hãng tư vấn PwC cho biết. Đầu tháng này, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên cũng cảnh báo rằng nợ, đặc biệt là nợ doanh nghiệp, đang “ở mức cao” và sẽ là những rủi ro với nền kinh tế. Các ngân hàng lớn Đại lục được hỗ trợ bởi chính phủ và chính quyền được cho là sẽ can thiệp nếu nợ xấu lên quá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.