Nông sản A Lưới về siêu thị

22/01/2019 07:04 GMT+7

Qua nhiều năm xây dựng mô hình kinh tế nông nghiệp, gần đây các sản phẩm nông nghiệp của nông dân H.A Lưới (Thừa Thiên-Huế) đã bắt đầu “xuống núi”, tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Những ngày đầu năm 2019, nông dân A Lưới đã đón nhận một tin vui: Sản phẩm chuối già lùn của họ đã chính thức được đưa lên kệ hàng của siêu thị Big C Huế. Lễ ra mắt dự án sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân H.A Lưới tại siêu thị Big C Huế chính thức diễn ra hôm 12.1, do UBND H.A Lưới và các đối tác thực hiện, lần đầu tiên đã giúp đưa nông sản chuối già lùn lên kệ hàng của siêu thị.

Tạo dựng thương hiệu riêng

Sau nhiều năm phấn đấu, cuối cùng nông sản của huyện miền núi A Lưới đã có mặt tại hệ thống các siêu thị. Đây là thành quả sau nhiều năm nỗ lực của bà con nông dân

Ông Nguyễn Mạnh Hùng
Chủ tịch UBND H.A Lưới

Đây là một trong những thành công của các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp do UBND H.A Lưới quyết liệt triển khai thực hiện trong vài năm qua. UBND H.A Lưới đã cử cán bộ khuyến nông về tận nhà dân để phổ biến kỹ thuật, khuyến khích mạnh dạn đầu tư chăn nuôi trồng trọt theo hướng tập trung với quy mô lớn. Để người dân có điều kiện mạnh dạn đầu tư, huyện hỗ trợ vay vốn đầu tư phát triển mô hình nuôi bò, trồng chuối…
Từ chủ trương quyết liệt và cụ thể đó, những sản phẩm nông nghiệp của H.A Lưới đã bước đầu tạo được tiếng vang như “bò một nắng”, “heo một nắng” hay “chuối già lùn” giờ được người dân vùng xuôi biết đến rộng rãi. Nhiều người không ngại đường xa lặn lội lên tận A Lưới tìm mua hoặc gửi hàng hơn 70 km về thành phố.
Đối với các nông sản tạo được thương hiệu, mỗi thứ đều mang một nét đặc trưng riêng. Thịt bò A Lưới được nhiều người đánh giá có chất lượng hơn bò dưới vùng xuôi, còn các loại rau quả được trồng ở nơi khí hậu vùng núi có chất lượng ổn định, xanh tươi mà không cần dùng đến các loại thuốc hỗ trợ. Đặc biệt, chuối già lùn được trồng phổ biến ở nhiều xã, nhất là ở xã Hồng Bắc. Có gia đình trồng tập trung với quy mô 5 ha, hằng năm thu nhập trên dưới 200 triệu đồng. Như hộ gia đình chị Lê Thị Xuân (40 tuổi, ở xã Hồng Bắc) đã trồng chuối hơn 6 năm, mỗi năm thu về từ vườn chuối hơn 200 triệu đồng. “Chuối được trồng ở đây hoàn toàn tự nhiên, không hề sử dụng đến thuốc hỗ trợ”, chị Xuân nói.
Nông sản A Lưới về siêu thị1
Chị Lê Thị Xuân (ở xã Hồng Bắc) thu hoạch chuối chuẩn bị hàng để cung cấp cho siêu thị

Vào siêu thị

Theo ký kết giữa H.A Lưới và hệ thống siêu thị Big C, sản phẩm chuối già lùn từ huyện vùng biên A Lưới chính thức được đưa vào hệ thống siêu thị khu vực miền Trung kể từ tháng 1.2019 với số lượng ban đầu khoảng 10 tấn/tháng. Riêng tại Big C Huế, hằng tháng siêu thị cần trên 2 tấn chuối để đảm bảo phục vụ nhu cầu khách hàng.
Bà Võ Thị Thu Thủy, Giám đốc Big C Huế, cho biết siêu thị nhận thấy chuối A Lưới có tiềm năng để phát triển, được nhiều người đón nhận nên đã quyết định hợp tác sau thời gian thử nghiệm.
“Điều tôi lo ngại chỉ là số lượng chuối mà chúng tôi cần thì bà con nông dân sẽ… không kịp đáp ứng đủ”, bà Thủy nói. Ngoài mặt hàng chuối, sắp tới hệ thống siêu thị sẽ tiếp tục nghiên cứu các sản phẩm đặc sản vùng A Lưới như thịt bò, thịt heo, thịt gà và các loại rau quả khác.
Chủ tịch UBND H.A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng, người “kiến tạo” những chương trình phát triển nông nghiệp của huyện và luôn đồng hành với nông dân trong những thời điểm khó khăn nhất, hào hứng chia sẻ: “Sau nhiều năm phấn đấu, cuối cùng nông sản của huyện miền núi A Lưới đã có mặt tại hệ thống các siêu thị. Đây là thành quả sau nhiều năm nỗ lực của bà con nông dân”. Theo ông Hùng, sắp tới địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ, động viên người dân mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.