Hiện tại, thuế BVMT đối với mặt hàng xăng là 3.000 đồng/lít, dầu hỏa 300 đồng/lít, dầu nhờn 900 đồng/lít… Nếu theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ tháng 7, giá xăng RON 95 (theo mức giá bán lẻ ngày 2.7) từ 21.370 đồng/lít sẽ lên 22.370 đồng/lít. Tương tự, giá dầu hỏa từ 16.370 đồng/lít sẽ tăng lên 18.070 đồng/lít, dầu nhờn từ 17.510 đồng/lít sẽ lên 18.610 đồng/lít…
Bộ đã tham khảo ý kiến ai ?
Đến ngày 2.7, một số đại lý bán lẻ xăng tại TP.HCM cho biết, chưa nhận được thông tin tăng giá từ các nhà phân phối liên quan vấn đề tăng thuế BVMT theo kịch khung như kế hoạch Bộ Tài chính nêu trước đây. Đại diện Petrolimex tại TP.HCM cũng xác nhận, Petrolimex Sài Gòn vẫn tính theo mức giá xăng dầu cũ được điều chỉnh từ kỳ điều chỉnh thứ hai của tháng 6, ngày 22.6 vừa qua.
tin liên quan
Đề xuất tăng thuế môi trường xăng lên kịch khung 4.000 đồng/lítChuyên gia tài chính Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả Bộ Tài chính - băn khoăn, không rõ Bộ đã hỏi những ai, và các vị nhất trí đó có thật sự là đại diện cho dân không. Bởi đa số người dân, chuyên gia đều phản đối việc tăng này vì nó đi ngược lại hiệu quả BVMT. Bởi nếu đánh thuế môi trường với mục đích giảm tiêu dùng, hạn chế sử dụng sản phẩm đó thì phải đánh vào than, vì than ô nhiễm hơn xăng dầu rất nhiều. Các chuyên gia giả thuyết, có thể việc thu thuế BVMT từ xăng dầu dễ hơn thu từ than nên Bộ Tài chính chọn cách làm dễ hơn chăng.
Tăng thuế, giá cước sẽ tăng
Trần Nguyễn Lê Văn, Giám đốc Công ty Vé Xe Rẻ - đơn vị đang kết nối bán vé xe cho hơn 300 nhà xe lớn nhỏ chạy các tuyến từ Nam ra Bắc cho rằng, việc tăng thuế xăng dầu kịch khung vào thời điểm này là rất khó khăn cho doanh nghiệp.
|
Ông Lê Văn Khang, chủ xe chạy đường Đà Nẵng - Huế - Đồng Hới, khẳng định, việc tăng giá là chắc sẽ xảy ra. Thời điểm này giá xăng dầu thế giới đang tăng. Nếu tăng kịch khung mức thuế BVMT cho xăng dầu lúc này, DN vận tải phải chịu mức tăng kép. “Hiện có quá nhiều nhà xe mở ra hoạt động tuyến miền Trung, các tuyến khác cũng đang cạnh tranh dữ dội. Doanh nghiệp vận tải đang gánh nhiều áp lực cạnh tranh, nên tăng giá cũng rất khó. Mà không tăng sẽ khó về lâu dài hơn. Tôi kiến nghị nếu tăng giá xăng lúc này, Bộ Tài chính nên nghiên cứu tính toán lại các loại phí đường bộ khá cao hiện nay đi”, ông Khang nêu quan điểm.
Chưa có thông tin chính thức thuế BVMT tăng kịch khung từ đầu tháng theo đề xuất của Bộ Tài chính, tuy nhiên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng, tăng lúc này là ảnh hưởng lớn đến quá trình cạnh tranh của doanh nghiệp. Giá xăng tăng, khiến giá thành tăng, chi phí tăng sẽ làm hạn chế cạnh tranh. Nếu để khuyến khích kinh tế phát triển, khuyến khích sản xuất lâu dài, cần khuyến khích chi tiêu. Thế nên, con đường tăng thuế là đang đi ngược lại các mục tiêu phát triển kinh tế.
Theo Bộ Tài chính, mức thuế nhập khẩu xăng dầu từ các nước đang được cắt giảm mạnh nên ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách, nhất là xăng dầu nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và thị trường ASEAN. Ngoài ra, việc áp dụng các hiệp định thương mại tự do đang khiến nguồn thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu liên tục giảm trong nhiều năm qua.
|
Bình luận (0)