Phí cao tốc Bắc - Nam quá cao:

Phí logistics của Việt Nam thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới

3 Thanh Niên
Theo thống kê mới đây của Hiệp hội Doanh nghiệp logistics VN (VLA), dịch vụ logistics ở VN hiện có quy mô 20 - 22 tỉ USD/năm, chiếm gần 20,9% GDP của cả nước.
Mức thu phí trên cao tốc Bắc - Nam (657 km) là quá cao so mức phí của các cao tốc hiện tại  /// Ảnh: Nguyễn Tú - Đồ họa: Đông Xuân Mức thu phí trên cao tốc Bắc - Nam (657 km) là quá cao so mức phí của các cao tốc hiện tại - Ảnh: Nguyễn Tú - Đồ họa: Đông Xuân
Mức thu phí trên cao tốc Bắc - Nam (657 km) là quá cao so mức phí của các cao tốc hiện tại
Ảnh: Nguyễn Tú - Đồ họa: Đông Xuân
 Tỷ trọng này ở VN cao gần gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu (14%). Trong đó, khâu quan trọng nhất là vận tải chiếm từ 40 - 60% chi phí logistics. Nguyên nhân chính do chúng ta chưa kết nối được hệ thống vận tải đa phương thức, vận chuyển theo đường nào cũng gặp nhiều bất cập.
Phương thức vận chuyển chủ đạo hiện nay là đường bộ chi phí quá cao. Còn theo tính toán của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, ngoài các loại phí cố định, phí cầu đường BOT còn cao hơn cả phí nhiên liệu cho cùng một quãng đường vận chuyển vì các trạm thu phí dày đặc. Ông Nguyễn Văn Chánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, nhận xét: Xung quanh các cửa ngõ của TP.HCM, từ QL1 về Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh hay đi các tỉnh miền Tây đều có các trạm thu phí, đa phần nằm trên các đường độc đạo, gây tốn kém rất nhiều cho DN. Hiện một xe tải phải đóng hơn 17 triệu đồng/năm phí bảo trì đường bộ.
Trong khi đó, đường biển và đường thủy nội địa là 2 phương thức có khối lượng lớn và giá thành thấp nhất trong cơ cấu vận tải, nhưng theo ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải, nghịch lý là hiện nay hễ có sự tham gia của vận tải biển và đường thủy nội địa thì giá thành lại cao do việc kết nối giữa các phương tiện, khai thác vận chuyển giao thông thủy còn nhiều bất cập.
Cụ thể, hàng chuyển về TP.HCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai chủ yếu dồn về cảng Cát Lái do giá cước vận tải vào Cát Lái hiện nay rẻ nhất trong khu vực nhờ lợi thế địa hình và thuận tiện trong thủ tục hải quan. Nhưng hàng từ Cát Lái tỏa về Bình Dương, Đồng Nai chủ yếu phải đi bằng đường bộ nên chi phí vận chuyển tăng lên rất nhiều. Các chủ tàu ở Đồng Nai, Long An, Bình Dương cho biết nếu có thể nhận hàng trung chuyển từ cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) thì chi phí sẽ rẻ hơn.
Tuy nhiên, còn nhiều lý do khó khăn như chi phí giao hàng bằng đường bộ trực tiếp từ Đồng Nai đi cảng này tăng gấp đôi, khoảng 5 triệu đồng/container so với 2,4 triệu đồng/container đi Cát Lái, chi phí hun trùng cao hơn 300.000 - 400.000 đồng/container... Bên cạnh đó, các hãng tàu tập trung chủ yếu tại TP.HCM nên khi làm các thủ tục hành chính tại Vũng Tàu phải mất nhiều thời gian di chuyển, thời gian nhận hàng tại cảng thường bị kéo dài, phát sinh chi phí lưu kho bãi...
Trong khi đó phương thức vận tải được đánh giá là hiệu quả tiết kiệm nhất là đường sắt thì hạ tầng hiện đã xuống cấp, tỷ suất đầu tư rất lớn mà khả năng thu hồi vốn lại thấp nên không nhà đầu tư nào quan tâm.

Bình luận 3

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phạm hồng Sâm

Phạm hồng Sâm

Các DN FDI có năng lực quản trị DN tốt và hưởng rất nhiều ưu đãi trong hai mươi năm qua còn chật vật với phí logistic của VN thì DN nội còn khó khăn thế nào. Hầu hết các thông số để làm nên một DN mạnh từ nền tảng con người VN và đặt tại quốc nội thì chúng tôi đều thua thiệt với DN FDI: vốn ít, lãi suất chi phí vốn cao, nền tảng đào tạo kém, tính cộng đồng thấp, chi phí đất đai sản xuất cho DN nhỏ quá cao, khả năng nhận diện cơ hội kém, nền tảng kỹ thuật máy móc kém, chi phí thuê nhân công cao vì DN thiếu thương hiệu và sự ổn định, khả năng đóan và dự phòng rủi ro chính sách kém...và rất nhiều khó khăn khác trên sân nhà thì làm sao giá thành sản xuất cạnh tranh tốt được. Ai cũng muốn tăng năng lực cạnh tranh để ngoi lên nhưng đeo chừng đó tạ thì sống sót đã là giỏi rồi các bác à, chỉ riêng việc kỳ thị người làm kinh tế đã khó thế nào :cùng một việc ô nhiễm như nhau chẳng hạn nếu DN bị bắt thì thiệt hại tổng thể phải lớn gấp 3 lần hoặc hơn so vói xí nghiệp có vốn ngân sách chi phối, rất rất nhiều khó khăn cùng với logistic đang níu chân những doanh nhân doanh nghiệp Việt Nam, đề nghị các lãnh đạo hãy nghiêm túc ngồi lại với DN, quyết sách thiếu thực tế không bao giờ có hiệu quả, chúng ta đáng lẽ mạnh hơn hiện nay rất nhiều.
Nguyễn Đức Thắng

Nguyễn Đức Thắng

Giá mua xe, phí cầu đường, phí xăng dầu. các loại thuế đánh vào nhiên liệu....Thời gian khấu hao thì có hạn. Phí logistics cao là bình thường, không cao thì lấy gì bù vào tiền đầu tư, còn phải có lợi nhuận nữa..!
nguyenthanhhue

nguyenthanhhue

Tại sao không phát triển vận chuyển bằng đưởng thủy? VN có bờ biển dài chạy suốt chiều dài đất nước như thế thật quá thuận lợi. Cứ chăm chăm vào đường bộ, phí cao, nguy hiểm, quá tốn kém, đường làm mấy cũng không đủ...

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm