Philippines, Malaysia đưa Grab vào danh sách theo dõi chống cạnh tranh

03/04/2018 11:08 GMT+7

Philippines và Malaysia hôm 2.4 cho biết sẽ xem xét liệu thương vụ Uber - Grab có gây ảnh hưởng tiêu cực tới các dịch vụ vận tải và giao thông công cộng hay không.

Động thái của hai nước nói trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Singapore bắt đầu tiến hành điều tra thỏa thuận chuyển nhượng kinh doanh giữa Uber và Grab. Nguyên nhân là do Singapore cho rằng thương vụ này vi phạm điều 54 của đạo luật Cạnh tranh, theo đó cấm các hoạt động sáp nhập làm giảm sự cạnh tranh trên thị trường.
Trong một động thái hiếm hoi, Singapore tuần trước đề xuất các biện pháp tạm thời để yêu cầu Grab và Uber duy trì giá cước cũ cho đến khi cơ quan chức năng nước này hoàn thành đánh giá thỏa thuận sáp nhập.
“Việc Grab mua lại mảng kinh doanh của Uber ở Đông Nam Á sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ vận tải và công cộng. Ủy ban Cạnh tranh Philippines (PCC) đang xem xét chặt chẽ thương vụ này”, PCC cho biết trong một tuyên bố.
Malaysia hôm 2.4 cũng thông báo sẽ giám sát Grab vì nhận thấy hãng này có hành vi chống cạnh tranh trên thị trường.
“Chúng tôi sẽ không xem nhẹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vấn đề này vì nó đang ở trong giai đoạn đầu và chưa biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Chúng tôi đã nhấn mạnh với họ rằng nếu có bất kỳ hành vi chống cạnh tranh nào, thì sẽ xử lý theo đạo luật Cạnh tranh”, bà Nancy Shukri, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Malaysia, nói.
Trong khi đó, cơ quan chống độc quyền ở Indonesia cho biết hiện giờ họ không thể trả lời chắc chắn rằng sẽ điều tra thỏa thuận này hay không, vì có 30 ngày để đánh giá sau khi thỏa thuận được hoàn thành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.