Quy hoạch 'Venice' giữa lòng Sài Gòn?

01/10/2019 06:36 GMT+7

Tính cả tốc độ sụt lún và nước biển dâng, mỗi năm TP.HCM sẽ ngập - lún khoảng 1,5 cm. Nghĩa là khoảng 30 năm, nhiều điểm - vùng trong TP sẽ nằm dưới mực nước biển.

Vì vậy, theo các chuyên gia, quy hoạch - thiết kế không gian đô thị ngay từ bây giờ phải tính tới điều này.

Hì hục tát nước trong con hẻm đau khổ ngày TP.HCM đạt đỉnh triều cường

TS Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực 3, cho rằng cần phải thay đổi ngay trong tư tưởng quy hoạch đô thị, tận dụng lợi thế sông nước để phát triển giao thông đường thủy, thích ứng với tình trạng ngập lụt trong tương lai. Vùng nào trũng thì để trũng, bới chỗ cao lấp chỗ thấp chỉ khiến tình trạng ngập lụt lan tỏa, trải rộng thêm.
Bên cạnh các giải pháp tình thế như bơm, tát nước, phải có kế hoạch khơi lại các dòng chảy đã bị lấp, làm ngay hệ thống xương sống sông ngòi. Đơn cử, ngay lập tức cần nạo vét thật sâu tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Tẻ, kênh Đôi, sông Chợ Đệm - Bến Lức, xây kè bảo vệ bờ, vừa “trả lại” các vùng trũng trữ nước cho TP, vừa tạo điều kiện phát triển giao thông thủy.
Thực tế trên thế giới, có rất nhiều TP đã tận dụng lợi thế hệ thống kênh rạch chằng chịt để biến thành các TP sông nước, phát triển giao thông thủy và hình thành du lịch đường sông nổi tiếng. Điển hình là Venice (Ý) - TP với phương tiện giao thông chủ yếu là đường thủy.

Người Sài Gòn khốn khổ vì triều cường chiều 30.9

Bàn về ý tưởng biến các vùng trũng của TP.HCM trở thành những đô thị vệ tinh kiểu sông sông nước như Venice, tạo thành điểm du lịch độc đáo, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng không dễ. Theo ông, Venice đã được quy hoạch ngay từ đầu, còn hệ thống giao thông chủ đạo của TP.HCM vẫn là đường bộ.
Tuy nhiên, trước kịch bản TP sẽ chìm dần trong tương lai 50 - 100 năm, cần có những quy hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu và hoàn toàn có thể cân nhắc ý tưởng này.
Đơn cử, càng về phía đất thấp, quy hoạch càng phải tăng diện tích cây xanh, giữ lại nhiều diện tích mặt nước và hạn chế diện tích đô thị. Tức là, các vùng đất thấp vẫn cho phép phát triển đô thị nhưng yêu cầu phải dành ít nhất 50% diện tích cho cây xanh và mặt nước, như vậy mới có thể phát triển bền vững. “Khi phát triển vùng đất thấp, phải quy hoạch phát triển giao thông thủy. Khu nam TP hiện nay đang phát triển về hướng biển, trong quy hoạch cũng đã có thiết kế tính toán việc kết nối bằng giao thông thủy đến trung tâm. Nếu TP thực hiện đúng theo quy hoạch, quan tâm phát triển đường sông thì sẽ hỗ trợ rất tốt cho đường bộ hiện tại cũng như giao thông TP trong tương lai”, ông Sơn nhấn mạnh.
Vị KTS này cũng lưu ý, trong thời điểm hiện tại, phải cải thiện giao thông đường bộ thật tốt thì mới có thể kết nối, phát triển giao thông thủy. Phải cùng lúc thực hiện 2 hướng đi. Thứ nhất, cải thiện môi trường nước các con sông, kênh.
Thứ hai, khuyến khích du lịch đường sông để tạo được các tuyến đường sông chạy thường xuyên. Ông Sơn lưu ý, những điểm dừng phải kết nối với điểm đến hấp dẫn, hoặc ít nhất phải kết nối với bến xe buýt, bãi đậu xe. “Quan trọng nhất phải tính toán phương tiện trung chuyển, kết nối giữa bến thủy đến các khu văn phòng, trường học, bệnh viện... sao cho thuận tiện nhất mới có thể thu hút người dân sử dụng giao thông thủy”, KTS Ngô Viết Nam Sơn hiến kế.
Trong khi đó, KTS Nguyễn Ngọc Dũng khuyến nghị nên mở rộng lộ giới, tính toán hệ thống nước sẽ nâng bao nhiêu, từ đó tăng cường đào thêm kênh để kết nối, tạo thành một mạng lưới kênh chằng chịt. Bên cạnh đó, các cầu xây trên sông, kênh, rạch phải có tính toán, thiết kế tĩnh không cao, tạo điều kiện cho tàu thuyền đi lại dễ dàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.