Sáng tạo trẻ ở Lọc hóa dầu Bình Sơn

30/03/2019 11:27 GMT+7

Trong nhiều năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn phát huy vai trò xung kích trong lao động sản xuất, kinh doanh.

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn luôn đi đầu trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học, kỹ thuật; đóng góp quan trọng trong đề xuất, áp dụng các ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào việc duy trì, vận hành Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất tuyệt đối an toàn, ổn định, hiệu quả.

Sáng kiến làm lợi 1 tỉ đồng/năm

Trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” đã có 30 ý tưởng, đề tài khoa học, sáng kiến, giải pháp hợp lý hóa sản xuất được Hội đồng sáng kiến sáng chế của công ty phê duyệt và đã có 28 công trình thanh niên được đăng ký lên Đoàn BSR, trong đó có 2 công trình cấp Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, 5 công trình cấp Đoàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và 21 công trình cấp cơ sở với tổng giá trị làm lợi trên 3 tỉ đồng.
Trong số những đề tài, sáng kiến đó, nổi bật là đề tài nghiên cứu “Giải pháp phân tích hàm lượng Asen (As) trong các dòng mẫu tại nhà máy lọc dầu nhằm chủ động phòng ngừa, kiểm soát ảnh hưởng của Asen tại phân xưởng công nghệ”. Kỹ sư Võ Tấn Phương và đồng nghiệp đã nghiên cứu, triển khai phân tích và kiểm soát hàm lượng Asen từ dòng nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cuối liên quan tại các phân xưởng công nghệ của nhà máy. Việc nghiên cứu tập trung phát triển phương pháp xác định arsine ở hàm lượng ppb đối với dòng mẫu khí (LPG, propylene) đáp ứng kiểm soát được ở ngưỡng của quy định, tối ưu hóa phương pháp xác định Asen trong dầu thô, tối ưu hóa các thông số kỹ thuật trên thiết bị nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Kết quả thu được sau quá trình tối ưu hóa là đường chuẩn có hệ số tuyến tính đạt yêu cầu, độ lặp lại của kết quả phân tích đạt yêu cầu.
Kỹ sư Phương cho hay đề tài giúp chủ động kiểm soát hàm lượng Asen trong các dòng mẫu từ nguyên liệu đến sản phẩm cuối. Trên cơ sở đó tính toán cân bằng vật chất đối với Asen ở nhà máy. Kết quả giúp công ty chủ động kiểm soát nguồn dầu thô nguyên liệu, cảnh báo sớm cho các ban liên quan đối với các lô dầu thô có hàm lượng Asen cao. Từ đó, có thể đưa ra tỷ lệ phối trộn phù hợp cũng như chủ động kiểm soát hàm lượng Asen ở các dòng mẫu công nghệ. Khi giải pháp này được áp dụng sẽ tiết kiệm chi phí gửi mẫu thử nghiệm bên ngoài khoảng 1 tỉ đồng/năm.

So sánh liên phòng thí nghiệm để khẳng định giá trị

Trong khi đó, nhóm nghiên cứu của kỹ sư trẻ Phạm Thị Thêm nổi lên với ý tưởng gắn kết tất cả các phòng thì nghiệm (PTN) cùng lĩnh vực kể cả trong và ngoài Tập đoàn với mục đích tạo cơ hội đánh giá độ tin cậy, tính chính xác của kết quả thử nghiệm giữa các phòng thí nghiệm xăng dầu.
Chị Thêm cho biết, nhóm nghiên cứu đã nỗ lực nghiên cứu tài liệu quốc tế và trong nước để soạn thảo quy trình về cách thức triển khai thực hiện, cách thức đồng nhất mẫu, cách thức xử lý số liệu và phối hợp triển khai thực hiện thực tế (từ khâu lập kế hoạch thực hiện, triển khai lấy mẫu ổn định, thực hiện đồng nhất mẫu, sang chiết mẫu, đóng gói và phân phối đến các PTN, thu thập kết quả, xử lý đánh giá số liệu, lập báo cáo). Bước đầu, với 15 PTN tham gia chương trình, số lượng mẫu phải chuẩn bị và gửi đi đồng thời là rất lớn, trong đó yêu cầu các mẫu phải thật sự đồng nhất về chất lượng theo tiêu chuẩn đã đòi hỏi các nhân sự quản lý chất lượng phải thật sự thành thạo trong từng thao tác.
Đến nay Ban Quản lý chất lượng đã triển khai được 5 đợt mẫu, mỗi đợt có khoảng 17 PTN tham gia, vậy tổng lượt PTN tham gia là 85 lượt với 340 lít mẫu được gửi đi. Đây là một con số mang rất nhiều ý nghĩa. Hiện tại vẫn đang tiếp tục triển khai các đợt mẫu xăng dầu trong năm 2019.
Chị Thêm cho biết thêm, hiện nhiều PTN trên cả nước biết được chương trình so sánh liên phòng của BSR đã gửi thư điện tử hoặc công văn xin tham gia chương trình.
Sự thành công của hai tác giả trẻ của BSR đã được Đoàn Tập đoàn gia khen tặng trong cuộc thi Sáng tạo trẻ 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.