Sẽ hết bị làm phiền bởi tin nhắn, cuộc gọi rác ?

Đình Sơn
Đình Sơn
29/08/2020 06:19 GMT+7

Từ ngày 1.10, tin nhắn rác, cuộc gọi rác quảng cáo bất động sản, bảo hiểm, giáo dục... sẽ bị “chặn đứng” khi Nghị định số 91 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực.

Nhà mạng bắt tay “thải rác”

Anh Sang (nhà ở Q.7, TP.HCM) cho biết mỗi ngày anh nhận được cả chục tin nhắn, cuộc gọi mời mua nhà đất, bảo hiểm, ngân hàng… từ các sàn, nhân viên môi giới (sale)... Tin nhắn dịch vụ xuất hiện cả ngày, thậm chí cả ban đêm khi đang ngủ. Để chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, ban đầu anh Sang cài đặt thủ công trên điện thoại để chặn các số điện thoại đó nhưng không ăn thua. Sau đó anh làm theo hướng dẫn của nhà mạng nhưng tình hình cũng không cải thiện, vì mỗi số điện thoại các đơn vị thường chỉ dùng để nhắn tin một lần rồi bỏ. “Dù nhà nước đã có chủ trương hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác nhưng không thấy giảm mà càng ngày càng nhiều”, anh Sang bức xúc.
Nghị định 91 năm 2020 quy định như sau:
- Người quảng cáo chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo;
- Người quảng cáo phải chịu trách nhiệm và có biện pháp kiểm tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo.
Hiện nay chỉ cần gõ thông tin tìm mua phần mềm tin nhắn hàng loạt, trên mạng sẽ hiện lên hàng ngàn kết quả. Nhan nhản các phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt được quảng cáo khá chuyên nghiệp như: tự động thay thế mã quốc gia +84 thành số 0 khi nhập vào, nếu số điện thoại chưa có số 0 sẽ được tự động thêm vào; hẹn giờ gửi, thời gian tốc độ, số lượng gửi tin nhắn; tự động gửi theo khoản thời gian ngẫu nhiên đã cài đặt; lọc danh sách số điện thoại theo nhà mạng để gửi nội mạng; có thể chèn thêm tên khách hàng và những thông tin khác vào nội dung tin nhắn marketing; mỗi lần gửi hàng chục ngàn tin nhắn SMS...
Theo anh Khoa, nhân viên kinh doanh bất động sản (BĐS) của một tập đoàn BĐS lớn tại TP.HCM, hiện nay các sale thường lập thành các đội, sau đó hùn tiền thuê một đại lý, công ty quảng cáo truyền thông sử dụng phần mềm gửi tin nhắn hàng loạt. Sale chỉ cần đưa danh sách khách hàng, số điện thoại và nội dung tin nhắn, sau đó bỏ sim vào máy tính trên phần mềm kết nối với sim, một lần gửi mấy chục ngàn tin nhắn với nội dung giống nhau đến khách hàng. Nhân viên kinh doanh thậm chí có thể mua phần mềm này để tự gửi tin nhắn đến khách hàng. “Thậm chí có thể ký hợp đồng trực tiếp với nhà mạng, với giá khoảng 600 đồng/tin nhắn SMS. Tin nhắn không hiện số mà chỉ hiện tên doanh nghiệp (DN) và nội dung soạn sẵn để gửi đi. Tuy nhiên hiện nay hình thức này cũng hạn chế vì nó không hiệu quả. Thay vào đó, nhà mạng có dịch vụ cho thuê đầu số 1800 hoặc 1900 hoặc thông qua đại lý của chính nhà mạng. Sau đó người dùng sẽ đưa danh sách số điện thoại và phát ghi âm lời giới thiệu sản phẩm sẵn cho nhà mạng phát. Hệ thống của nhà mạng sẽ tự động quay số và chào đúng tên người chủ số điện thoại”, anh Khoa cho hay.

Cấm là cần thiết

Ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc Công ty DKRA Việt Nam, thừa nhận hiện nay kênh gọi điện trực tiếp bán hàng là rất lớn, chủ động cho việc kinh doanh và hiệu quả tức thì nên gần như 100% sale trong các lĩnh vực, không riêng gì BĐS đều dùng kênh này để bán hàng. “Nhiều lúc tôi nghe điện thoại quảng cáo cũng điên đầu vì đang họp, đang bận. Nếu thấy số lạ có thể không nghe hoặc khi nghe thấy không phù hợp, mình có thể tắt. Để không làm phiền lòng khách hàng, DN nên đào tạo sale cách gọi điện, kỹ năng sale phone bán hàng, làm sao khi khách hàng nghe họ có thể đón nhận vì đó cũng là một cơ hội đầu tư, cơ hội mua được sản phẩm tốt”, ông Hiếu cho hay.
Lãnh đạo một tập đoàn BĐS lớn tại TP.HCM cho biết: “Khủng bố” bằng tin nhắn, điện thoại rác không phải cách làm, chủ trương của chủ đầu tư mà nhân viên kinh doanh tự làm vì chi phí rẻ, dù cách làm này có thể không đánh vào đúng đối tượng khách hàng, có thể không hiệu quả và gây khó chịu cho khách hàng. “Nhân viên kinh doanh thường bán hàng, tiếp cận khách hàng bằng nhiều kênh, trong đó có nhắn tin và điện thoại trực tiếp. Tuy nhiên, khó tự làm được điều này mà thường thông qua đại lý nhà mạng hỗ trợ, bởi bản thân sale nếu gửi tin hay điện thoại thì mỗi ngày cũng chỉ làm được vài chục khách hàng; trong khi liên kết với nhà mạng thì mỗi ngày một sale có thể gửi tin nhắn, gọi điện thoại cho mấy chục ngàn người. Chủ trương của DN là không có, nhưng về mặt kinh doanh sale sẽ có cách làm khác nhau, chủ động tìm kiếm nguồn khách hàng bằng nhiều kênh. Nay cấm, DN và bản thân sale sẽ thích nghi và tìm các giải pháp khác như quảng cáo, đăng tin trên mạng xã hội, trên báo đài...”, vị này cho hay.
Thực tế, việc các công ty BĐS, bảo hiểm, giáo dục và hiện nay là việc mời gọi mua chứng khoán, mở tài khoản... “khủng bố” khách hàng bằng tin nhắn, cuộc gọi rác gây rất nhiều phiền toái, thậm chí có trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng cho khách hàng. Vì thế, việc tăng mức xử phạt thật nặng để chặn tin nhắn, cuộc gọi rác được tất cả mọi người đồng tình, hưởng ứng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.