Sẽ trình Chính phủ thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam

Mai Phương
Mai Phương
03/02/2020 14:43 GMT+7

Sáng 3.2 (tức mùng 10 tháng giêng năm Canh Tý), Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã tổ chức buổi Lễ đánh cồng đầu xuân.

Năm 2019, dù thanh khoản trên thị trường cổ phiếu sụt giảm 29% so với năm 2018, tình hình đấu giá cổ phần hóa và thoái vốn cũng có xu hướng chững lại, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng chỉ số trong khu vực Đông Nam Á với VN-Index đạt 960,99 điểm, tăng 7,7% so với cuối năm 2018, cao hơn các nước trong khu vực như Singapore tăng 5%, Malaysia giảm 6%, Thái Lan tăng chỉ 1% hay Indonesia tăng 1,7%. Tổng giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 4,38 triệu tỉ đồng (tương đương gần 188,72 tỉ USD), tăng 10,7% so với cuối năm 2018 và bằng 72,6% GDP dự tính năm 2019.
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chúc mừng Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và các thành viên thị trường về những thành quả đã đạt được trong năm qua. Ông cũng hy vọng Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM sẽ tiếp tục phát huy tối đa vai trò là kênh huy động và phân bổ hiệu quả các nguồn lực, tạo sự kết nối và dẫn dắt các doanh nghiệp, thành viên thị trường đến những chuẩn mực quốc tế. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để đưa thị trường chứng khoán thành phố gắn kết chặt chẽ với Trung tâm tài chính quốc tế và trở thành “phong vũ biểu” cho nền kinh tế.
Theo ông Huỳnh Quang Hải, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cơ quan này đặt ra nhiệm vụ trọng tâm để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm mới là hoàn thành xây dựng các Nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành luật Chứng khoán (sửa đổi) và tập trung tái cơ cấu lại thị trường chứng khoán, trình Chính phủ thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại hai Sở Giao dịch chứng khoán hiện tại.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện cơ chế cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước gắn với việc niêm yết và đăng ký giao dịch cũng như phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Đồng thời cơ quan này sẽ triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ  “Thị trường cận biên” lên hạng “Thị trường mới nổi” trên bảng xếp hạng của tổ chức về xếp hạng thị trường (MSCI và FTSE) và xây dựng các quy định về xếp hạng tín nhiệm và thiết lập tổ chức định mức tín nhiệm của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.