Sở GTVT TP.HCM xin dừng quảng cáo trên thân xe buýt sau nhiều năm 'ế'

0 Thanh Niên Online
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề xuất UBND TP cho phép tạm ngưng việc thực hiện phương án đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt theo đề án đã triển khai từ năm 2017.
TP.HCM "ế" quảng cáo trên xe buýt /// Ảnh: Độc Lập TP.HCM "ế" quảng cáo trên xe buýt - Ảnh: Độc Lập
TP.HCM "ế" quảng cáo trên xe buýt
Ảnh: Độc Lập
Theo đánh giá của Sở GTVT, hiện nay loại hình quảng cáo trên thân xe buýt có xu hướng kém hấp dẫn. Nguyên nhân do có nhiều loại hình quảng cáo trên thị trường như các trang web, mạng xã hội...; các sản phẩm quảng cáo cần có xe buýt để thực hiện quảng cáo ngay do nhu cầu thị trường tại thời điểm phù hợp trong khi phải thực hiện các thủ tục đấu giá theo quy định nên không thu hút các đơn vị quảng cáo tham gia. Chưa kể, giá cho thuê quảng cáo theo đề án “Quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe buýt) trên địa bàn TP.HCM” được UBND TP duyệt từ năm 2017 khá cao so với mặt bằng chung của thị trường...
Mặt khác, mạng lưới xe buýt trong tương lai sẽ thay đổi, điều chỉnh theo hướng rút ngắn cự ly, tăng tần suất xe chạy, giảm tuyến hoặc cắt tuyến... dẫn đến các tuyến buýt đang hấp dẫn về quảng cáo như hiện nay sẽ thay đổi theo xu hướng giảm, đơn vị quảng cáo sẽ quan tâm hơn đối với các tuyến buýt trục, tuyến hướng tâm hoặc xuyên tâm.
Do đó , Sở GTVT nhận thấy cần xem xét nghiên cứu xác định lộ trình thực hiện, thời điểm kết thúc đề án và xây dựng đề án mới phù hợp với nhu cầu quảng cáo thực tế trên địa bàn thành phố đối với loại hình quảng cáo trên phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Trong bối cảnh công tác đầu tư thay thế mới xe buýt đang trong quá trình triển khai (đã thực hiện hơn 60%), hệ thống mạng lưới tuyến xe buýt đang trong giai đoạn hoàn thiện và đặc biệt là trước diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn đang phức tạp, Sở GTVT đề xuất UBND TP cho phép tạm ngưng việc thực hiện phương án đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt; giao nhiệm vụ cho Sở và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng rà soát, nghiên cứu đề xuất UBND TP điều chỉnh đề án nêu trên đảm bảo phù hợp với tình hình phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng và nhu cầu quảng cáo thực tế.
Trong thời gian tạm ngưng việc thực hiện phương án đấu giá quảng cáo trên thân xe buýt, các đơn vị quảng cáo có nhu cầu quảng cáo thương mại trên thân xe buýt tự chủ động liên hệ trực tiếp với đơn vị vận tải để thỏa thuận về giá thuê và thực hiện quảng cáo trên thân xe buýt, đảm bảo tuân thủ các quy định liên quan về Luật Quảng cáo.
Năm 2017, Sở GTVT TP.HCM bắt đầu tổ chức đấu giá nhiều gói quảng cáo trên xe buýt. Thời điểm đó chỉ có một doanh nghiệp trúng đấu giá gói quảng cáo là Công ty TNHH Koa - Sha Media Việt Nam. Doanh nghiệp này trúng thầu 3 năm quảng cáo trên 492 xe buýt với gói trị giá 162 tỉ đồng.
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng sau đó đã 5 lần tổ chức tiếp các cuộc đấu thầu nhưng đều thất bại. Dù đơn vị này tổ chức nhiều hình thức đấu giá, thay đổi điều kiện để phù hợp với năng lực của nhà thầu nhưng cũng không thu hút được doanh nghiệp tham gia.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ùn ứ lối vào ô tô tại nhà ga Nội Bài trưa 17.4 	 /// Ảnh: A.V

Xã hội hóa an ninh hàng không ?

Thông cảm cho những hạn chế về hạ tầng nhưng điều khiến người dân bức xúc nhất mỗi khi xảy ra ùn tắc chính là thái độ đủng đỉnh, việc sắp xếp mở làn soi chiếu bất hợp lý tại các cảng hàng không.