Tạm ngưng hoạt động công ty phát tán mùi hôi

Hoàng Tuấn
Hoàng Tuấn
01/06/2019 07:42 GMT+7

Sáng 31.5, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai công bố quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH AB Mauri VN (xã La Ngà, H.Định Quán, Đồng Nai), công bố việc tạm ngưng hoạt động đối với công ty này.

 

Tạm ngưng hoạt động sản xuất để khắc phục

Mới đây, khi xảy ra vụ gần 1.000 tấn cá bè trên sông La Ngà bị chết, người dân lại đặt nghi vấn nguyên nhân do Công ty TNHH AB Mauri VN gây ra, cho dù các ngành chức năng xác định cá chết là do thiên tai. Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo Bộ TN-MT, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương làm rõ, xử lý tình trạng ô nhiễm tại khu vực sông La Ngà, đặc biệt quan tâm đến những tố cáo của người dân. 
Ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, công bố quyết định của Chánh thanh tra Sở TN-MT xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH AB Mauri VN 85 triệu đồng do thải mùi hôi thối ra môi trường nhưng không báo cáo cho cơ quan phê duyệt đánh giá tác động môi trường biết về sự cố trên và khi vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải không thông báo đến nơi tham vấn cộng đồng (UBND xã La Ngà)...
Ông Toàn cũng công bố chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai xung quanh việc dừng hoạt động của công ty trên. Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai nhận định, quá trình hoạt động tăng công suất từ 5.000 tấn lên 6.000 tấn/năm (theo Quyết định số 128 ngày 14.1.2019 của UBND tỉnh Đồng Nai), công ty chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục về bảo vệ môi trường trong sản xuất. Sự cố gây mùi hôi trong thời gian qua chủ yếu do kỹ thuật trong quá trình vận hành xử lý nước thải, xử lý mùi hôi trong quá trình xử lý nước thải, chuyển giao bùn thải cho đơn vị xử lý…
Tại buổi làm việc với Sở TN-MT ngày 27.5, công ty này đề nghị được tạm dừng hệ thống xử lý nước thải (đồng nghĩa với việc tạm ngưng hoạt động cả nhà máy) vào lúc 10 giờ ngày 3.6 để khắc phục tồn tại. UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất với đề nghị trên và công ty chỉ được chấp thuận hoạt động trở lại khi được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, chấp thuận.
Được biết, năm 2009 và 2011, Công ty trên đã từng xảy ra sự cố về môi trường nghiêm trọng phải ngưng hoạt động để khắc phục môi trường xong. Sau đó, công ty đầu tư hệ thống xử lý nước thải và xin tăng công suất từ 5.000 tấn lên 6.000 tấn/năm. Tuy nhiên, khi vừa mới tăng công suất (đầu năm 2019) thì người dân bắt đầu phản ứng quyết liệt vì công ty để mùi hôi phát tán ra môi trường. Ngày 17.4, công ty đã thừa nhận phát tán mùi hôi ra môi trường do sự cố kỹ thuật.

Khai quật vị trí dân tố có hệ thống ống ngầm

Cũng trong sáng qua, Sở TN-MT phối hợp các cơ quan chức năng, khai quật đường ống xả thải của công ty trên dưới sự chứng kiến của người dân trên địa bàn. Khai quật là vì trước đó, ngày 14.5, bà Lê Thị Tình (61 tuổi, ngụ ấp 4, xã La Ngà) làm đơn tố cáo với cơ quan chức năng, tại công ty trên đang tồn tại một hệ thống ống ngầm nằm phía sau khu xử lý nước thải đường kính khoảng 1 m, nối từ 3 bể chứa nước thải xả thẳng ra giữa lòng hồ Trị An mà chưa qua xử lý. Bà Tình cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời tố cáo này, đồng thời chịu hoàn toàn chi phí khai quật trong trường hợp không phát hiện ra hệ thống xả thải ngầm.
Điểm khai quật đầu tiên theo đơn tố cáo cách tường rào ở vị trí xả thải của công ty 69 m, về phía hồ Trị An. Sau khi khai quật (dài 11,5 m, sâu 3,4 m) đã không phát hiện được ống thải ngầm. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Giám đốc Sở TN-MT, lực lượng chức năng tiếp tục khai quật thêm 23 m dọc theo tường rào nhà máy cũng không phát hiện được gì.
Bà Tình tiếp tục đề nghị khai quật thêm 1 điểm khác nhưng theo xác định của UBND H.Định Quán vị trí này thuộc sự quản lý của Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, đất thuộc lòng hồ Trị An là công trình quốc gia được bảo vệ nghiêm ngặt nên có thể khẳng định Công ty TNHH AB Mauri VN không thể nào đặt được hệ thống ống ngầm ở vị trí này. “Với kết quả nêu trên, bà Tình phải có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí cho công tác khai quật như đã cam kết”, biên bản làm việc kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.