Đồng Nai khai quật nơi 'phát tán mùi hôi quá sức chịu đựng'

Hoàng Tuấn
Hoàng Tuấn
31/05/2019 11:05 GMT+7

Sáng 31.5, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành khai quật đường ống xả thải ngầm của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam, với sự chứng kiến của người dân địa phương và các cơ quan báo đài.

Người dân làm đơn tố cáo và chịu toàn bộ chi phí khai quật

Sở dĩ có việc khai quật này, vì trước đó vào ngày 14.5, bà L.T.T. (61 tuổi, ngụ ấp 4, xã La Ngà, H.Định Quán, Đồng Nai) làm đơn tố cáo với cơ quan chức năng, về việc tại Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam đang tồn tại một hệ thống ống ngầm nằm phía sau khu xử lý nước thải đường kính khoảng 1 m, nối từ 3 bể chứa nước thải xả thẳng ra giữa lòng hồ Trị An. Bà T. cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự tố cáo này, đồng thời chịu hoàn toàn chi phí khai quật trong trường hợp không phát hiện ra hệ thống xả thải ngầm.
Dự kiến, việc khai quật diễn ra trong 1 ngày và kết quả được thông tin công khai. Khu khai quật dài khoảng 100 m và đào sâu khoảng 3 m.
Được biết, vào năm 2009 và 2011, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam đã từng xảy ra sự cố về môi trường nghiêm trọng phải ngưng hoạt động một số công đoạn để khắc phục môi trường xong. Sau đó, công ty này đã tiến hành đầu tư hệ thống xử lý nước thải, đồng thời xin tăng công suất từ 5.000 tấn lên 6.000 tấn/ năm, và được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận.
Tuy nhiên, khi vừa mới tăng công suất (đầu năm 2019) thì người dân bắt đầu phản ứng quyết liệt, vì công ty để mùi hôi phát tán ra môi trường. Vào ngày 17.4, Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam đã thừa nhận phát tán mùi hôi ra môi trường do sự cố kỹ thuật.
Gần đây, khi xảy ra vụ gần 1.000 tấn cá bè trên sông La Ngà bị chết gây thiệt hại lớn, người dân lại đặt nghi vấn nguyên nhân do công ty này gây ra, cho dù các ngành chức năng thì xác định cá chết là do thiên tai.
Liên quan đến vấn đề này, Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng đã chỉ đạo Bộ TN-MT, UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương làm rõ, xử lý tình trạng ô nhiễm tại khu vực sông La Ngà, đặc biệt quan tâm đến những tố cáo của người dân để giải quyết thấu đáo.
Khai quật ống ngầm xả thải của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam1
Hệ thống xử lý nước thải tại Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam gặp sự cố phát tán mùi hôi ra môi trường vào ngày 17.4 vừa qua  Ảnh: H.T

Tạm dừng hoạt động vô thời hạn

Song song với việc khai quật, cũng trong sáng nay, Sở TN-MT đã công bố quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam. 
Theo đó, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai ban hành ngày 30.5.2019 yêu cầu Sở TN-MT thông báo đến Công ty AB Mauri Việt Nam tạm dừng hệ thống xử lý nước thải, tạm ngưng hoạt động sản xuất của nhà máy để tiến hành rà soát, khắc phục các tồn tại về môi trường.
Thời hạn công ty này hoạt động trở lại hiện chưa xác định.
Khai quật ống ngầm xả thải của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam2
Trạm xử lý nước thải, nơi người dân nghi ngờ có hệ thống ngầm chôn bên dưới Ảnh: HT
Ông Trần Trọng Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Đồng Nai, cho biết: “Công ty AB Mauri Việt Nam bị tạm dừng hoạt động vì vi phạm quy định bảo vệ môi trường. Thời gian ngừng hoạt động bắt đầu lúc 10 giờ ngày 3.6.2019, thời hạn cho phép hoạt động trở lại là chưa xác định. Lý do, khi vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường theo phê duyệt của các cơ quan chức năng, thì công ty đã không gửi báo cáo cho UBND xã La Ngà tham vấn cộng đồng. Mặt khác, công ty trong quá trình vận hành đã gây mùi hôi làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Cụ thể là đã gây ra sự cố ngày 17.4 vừa qua. Công ty này cũng chưa báo cáo cho cơ quan phê duyệt đánh giá tác động môi trường về sự cố trên”.
Theo ông Toàn, công ty phải xử lý tất cả vi phạm về môi trường trước sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Khi nào Công ty AB Mauri Việt Nam đảm bảo các tiêu chuẩn, thì mới được phép hoạt động trở lại. Vì những vi phạm trên, Công ty AB Miuri Mauri bị xử phạt 85 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.