Tàu cá đánh bắt xa bờ nằm bờ vì thiếu... chiều dài

10 Thanh Niên Online

Phú Yên đang trong mùa đánh bắt cá ngừ đại dương nhưng có hàng trăm tàu cá phải nằm bờ do không được cấp phép vì vướng Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8.3.2019 của Chính phủ.

Nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ giờ phải nằm bờ vì thiếu chiều dài. /// Đức Huy Nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ giờ phải nằm bờ vì thiếu chiều dài. - Đức Huy
Nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ giờ phải nằm bờ vì thiếu chiều dài.
Đức Huy

Thiếu 0,1 m... phải nằm bờ

Biển êm sóng, thuyền ra vào tập nập khiến những chủ tàu cá có chiều dài dưới 15 m càng sốt ruột, đứng ngồi không yên. Không vướng qui định của Chính phủ, những ngày này thì ngư dân Võ Văn Tiến (ở P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa, Phú Yên) cùng tàu cá PY91036TS vươn khơi xa. “Tàu cá của gia đình tôi có công suất trên 400 CV, lâu nay hoạt động chủ yếu ở vùng biển khơi với nghề chính là câu cá ngừ đại dương và được UBND tỉnh Phú Yên đưa vào danh sách tàu cá được phép hoạt động ở vùng biển xa bờ. Nhưng mới đây, tỉnh có thông báo đưa tàu cá của tôi ra khỏi danh sách này vì lý do tàu chỉ có chiều dài lớn nhất là 14,2 m nên không đủ điều kiện tham gia khai thác ở vùng biển khơi. Việc quy định này khiến nhiều ngư dân khá bất ngờ, vì trước đây quy định tàu cá chỉ cần đảm bảo có công suất trên 90 CV là được cấp phép khai thác thủy hải sản xa bờ”, anh Tiến buồn rầu.

Tàu cá đánh bắt xa bờ nằm bờ vì thiếu... chiều dài - ảnh 1

Nhiều tàu đang đóng mới nhưng thiếu chiều dài cũng dở khóc dở cười.

Ảnh: Đức Huy

Oái ăm hơn là trường hợp của ngư dân Trần Quang Ải, chủ tàu cá PY90693TS ở xã An Ninh Tây (H.Tuy An). Tàu cá của anh Ải có công suất trên 400 CV, chiều dài lớn nhất là 14,9 m (chỉ thiếu 0,1m), nhưng cũng không được cấp phép. Anh Ải, bức xúc: “Lâu nay, tàu cá của gia đình tôi hoạt động chủ yếu ở vùng biển khơi với nghề chính là câu cá ngừ đại dương. Nhà nước khuyến khích ngư dân tăng cường bám biển và gia đình tôi cũng đã đầu tư một khoản tiền rất lớn để mua sắm ngư lưới cụ và nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ khai thác có hiệu quả. Nếu vì kích thước của tàu không đạt yêu cầu (chỉ thiếu 0,1m) mà buộc tàu cá của tôi phải chuyển vùng khai thác ở vùng lộng thì thật sự gặp nhiều khó khăn. Chuyển đổi nghề khai thác không phù hợp kinh nghiệm, lãng phí tiền đã đầu tư”.

Ông Phan Thuẫn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6 (TP.Tuy Hòa), cho biết : Theo quan niệm của ngư dân ven biển địa phương, chiều dài của tàu cá được đóng mới phụ thuộc rất nhiều vào tuổi của chủ tàu, cũng giống như xây nhà phải coi ngày. Ngư dân quan niệm, nếu chiều dài của con tàu phù hợp với chủ tàu thì khi ra khơi sẽ thuận buồm xuôi gió và gặp nhiều điều may mắn, khai thác hải sản đầy khoang. Hơn nữa, theo quy định trước đây, tàu cá chỉ cần đảm bảo có công suất trên 90CV là được phép khai thác hải sản xa bờ nên nhiều tàu cá chỉ chú trọng vấn đề công suất. "Nếu biết trước có quy định này thì khi đóng mới ngư dân sẽ yêu cầu các cơ sở đóng tàu tăng chiều dài để đảm bảo rồi. Để giải quyết vướng mắc này, ngư dân chúng tôi kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương sớm có hướng điều chỉnh số tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 15m nhưng lâu nay vẫn hoạt động khai thác ở vùng biển khơi hoặc cho phép và hướng dẫn cải hoán lại các tàu cá có chiều dài dưới 15m thành từ 15m trở lên để được cấp phép khai thác hải sản tại vùng khơi”, ông Thuẫn nói.

732 tàu cá nằm bờ vì thiếu chiều dài

Theo quy định tại Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8.3.2019 của Chính phủ, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12m đến dưới 15m chỉ được phép hoạt động tại vùng lộng, không được hoạt động tại vùng khơi. Vì thế, Bộ NN-PTNT đã có quyết định giao hạn ngạch cấp phép khai thác tại vùng khơi cho tỉnh Phú Yên là 451 giấy phép đối với các tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 m trở lên trong khi toàn Phú Yên hiện có 1.183 tàu cá có công suất từ 90CV trở lên. Như vậy, còn 732 tàu có công suất từ 90 CV trở lên không được cấp phép khai thác tại vùng khơi, trong đó có 41 tàu cá có chiều dài 14,9 m (chỉ thiếu 0,1 m).

Ông Trần Ngọc Nhạn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên) nhận định, việc cấp bổ sung hạn ngạch khai thác thủy hải sản ngoài khơi cho số tàu cá này là rất cần thiết, nhằm tạo điều kiện cho ngư dân bám biển làm ăn. “Nếu được cấp bổ sung cấp hạn ngạch khai thác tại vùng khơi, Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có chỉ đạo để các chủ tàu có tàu cá chưa đủ kích thước tối thiểu 15m thực hiện cải hoán theo đúng quy định của Luật Thủy sản 2017. Đây sẽ là căn cứ để tiếp tục cấp hạn ngạch khai thác thủy hải sản vùng khơi cho tàu cá”.

Tàu cá đánh bắt xa bờ nằm bờ vì thiếu... chiều dài - ảnh 2

Khai thác cá ngừ đại dương là thế mạnh của ngư dân Phú Yên.

Ảnh: Đức Huy

Theo ông Nhạn, việc cấp hạn ngạch khai thác hải sản là việc làm cần thiết nhằm quản lý nguồn lợi thủy sản, đảm bảo nguồn lợi cho ngư dân, không chỉ trước mắt mà còn nguồn lợi lâu dài. Bởi thế, cấp hạn ngạch khai thác là chủ trương đúng, tuy nhiên vẫn còn vướng mắc cần có những giải pháp tháo gỡ những khó khăn phát sinh từ quy định này.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên, UBND tỉnh Phú Yên đã có văn bản kiến nghị Bộ NN-PTNT điều chỉnh hạn ngạch giấy phép khai thác thủy hải sản vùng khơi cho tàu cá của tỉnh. “UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ NN-PTNT có hướng điều chỉnh số tàu cá có chiều dài lớn nhất là 14,9m hoặc cho phép và hướng dẫn cải hoán lại các tàu cá có chiều dài lớn nhất dưới 15m thành từ 15m trở lên để được cấp phép khai thác hải sản tại vùng khơi. Tuy nhiên, đến nay Bộ NN-PTNT chưa có ý kiến trả lời nên vấn đề này sẽ được công bố công khai cho ngư dân biết sau khi có kết quả cụ thể”, ông Tùng nói.


Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Dan Nguyen

Dan Nguyen

cần phải kỷ luật thật nặng nhóm cán bộ giúp việc phòng lạnh nào đã đề xuất qui định như vậy
L.H.

L.H.

Nếu tàu thuyền thiếu chiều dài, không đạt chuẩn đi đánh bắt xa bờ, nhưng vẫn đi rồi xảy ra tai nạn thì kỷ luật ông thật nặng nha ?
NGUYỄN THANH HÙNG

NGUYỄN THANH HÙNG

tôi có thể đồng ý với bạn theo cách bạn nói đó là phải xem xét số phương tiện có sẵn để ra thông tư cùng nghị định luật này và sẽ xem sét lại nếu có mục a' hoặc 1' sẽ rất ok mà tôi nghĩ là có chứ(không biết có hay không :khổ thật).Trong đó các tàu đang đóng mới và chuẩn bị đóng mới sẽ áp dung "Luật" của nghị định (sẽ chỉnh chủ hơn vì luật là luật) này một cách ổn thỏa và tốt đẹp để đảm bảo an toàn cho ngư dân đánh bắt xa bờ.(Tỉnh Phú Yên sẽ xem xét và giải quyết ổn thỏa việc này bằng việc chính là làm tờ trình lên Bộ để có có thể giải quyết các trường hợp"mắc kẹt" còn sót lại và..vv.vv./.)
Lufy Phan

Lufy Phan

Đúng là cán bộ ngồi phòng lạnh chỉ nghĩ những thứ cao xa " hành dân" thôi, còn hành động thiết thực " vì dân" nghĩ cho dân chẳng thấy đâu.
Vinh

Vinh

Bái phục cách làm để đời của cơ quan quản lý chuyên nghiệp
Song

Song

Ngư dân đã khó khăn vay mượn đóng tàu mấy ông cứ thêm chuyện
Quốc Nam

Quốc Nam

Theo nguyên tắc áp dụng văn bản pháp luật, NĐ 26/2019 chỉ áp dụng với những tàu đóng sau thời điểm nghị định này có hiệu lực, những tàu đóng trước NĐ này phải được tiếp tục khai thác như trước.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm