Thái Lan khởi động chương trình cải cách kinh tế 45 tỉ USD

29/09/2017 10:50 GMT+7

Chính phủ quân đội Thái Lan đang bắt đầu xây dựng các dự án theo kế hoạch đầu tư 1.500 tỉ bath (khoảng 45 tỉ USD) trước khi nền dân chủ có thể trở lại vào cuối năm sau.

Theo Bloomberg, chính phủ quân đội Thái Lan sẽ ban hành những luật lệ liên quan đến sáng kiến Hành lang Kinh tế phía đông được đưa ra vào cuối năm nay để tăng cường niềm tin của nhà đầu tư, cũng như xây dựng một số cơ sở hạ tầng vào năm tới, Kanit Sangsubhan, Tổng thư ký Văn phòng giám sát kế hoạch trên, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
“Chúng tôi đang trong giai đoạn gấp rút. Chúng tôi muốn đảm bảo mọi thứ đã sẵn sàng vào thời điểm chính phủ mới xuất hiện”, ông Kanit nói.
Các tướng lĩnh quân đội nắm quyền ở Thái Lan vào năm 2014 xem dự án ở bờ biển phía đông là yếu tố quan trọng để lôi kéo đầu tư vào các ngành công nghiệp tiên tiến, xây dựng thêm đường sắt, sân bay và cảng biển. Tuy nhiên, một trở ngại tiềm tàng là nguy cơ bất ổn chính trị và chính phủ mới sắp được bầu cử có thể sẽ loại bỏ các cố gắng của chính quyền quân đội nước này.
Hành lang Kinh tế phía đông là một phần của chiến lược quốc gia hai thập niên được Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha soạn thảo nhằm thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á. Theo ông Prayuth nói hồi tháng 7.2017, sáng kiến sẽ cung cấp một kế hoạch tổng thể để các chính phủ trong tương lai theo đuổi. Ông Werachon Sukondhapatipak, phát ngôn viên của chính phủ, cho biết kế hoạch này là một phần của hiến pháp và mang tính ràng buộc về mặt pháp lý đối với chính quyền tương lai.
Theo kế hoạch, sáng kiến Hành lang Kinh tế phía đông yêu cầu nâng cấp sân bay quốc tế U-Tapao với khoản tiền trị giá 6 tỉ USD, đầu tư 6,7 tỉ USD vào đường sắt, 12 tỉ USD cho các thành phố và bệnh viện mới và 15 tỉ USD cho ngành công nghiệp. Trong đó, chính phủ hy vọng khoảng 80% tổng đầu tư đến từ khu vực tư nhân. Ngoài những lĩnh vực kể trên, việc phát triển các ngành công nghiệp tinh vi như robot học, bảo trì hàng không và công nghệ kỹ thuật số tại ba tỉnh phía đông Rayong, Chachoengsao và Chonburi cũng đang được chính phủ hết sức chú ý.
Được biết, chính quyền quân đội Thái Lan đã kêu gọi sự tham gia của các công ty quốc tế như Airbus và Alibaba. Đầu tháng này, một sự kiện dành cho hàng trăm công ty Nhật Bản ở Thái Lan cũng đã được tổ chức để giới thiệu các cơ hội đầu tư. Song, theo ông Kanit, tình trạng lực lượng lao động thiếu thốn kỹ năng đang là một thách thức không hề nhỏ cho việc phát triển các ngành công nghiệp tiên tiến của quốc gia Đông Nam Á. Thái Lan có thể sẽ nhập khẩu lao động có kỹ năng trong giai đoạn đầu, trong khi cố gắng cải thiện các tiêu chuẩn giáo dục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.