Thêm 34 nước có công dân được cấp thị thực điện tử vào Việt Nam

22/02/2019 17:14 GMT+7

Việt Nam sẽ nâng tổng số quốc gia có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử lên con số 80.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 17/2019 sửa đổi, bổ sung danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử và danh sách các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.
Theo đó, trong danh sách 46 nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử vào Việt Nam được quy định tại Nghị định số 07/2017, công dân Trung Quốc, có mã ICAO là CHN (không áp dụng với công dân mang hộ chiếu phổ thông điện tử) nay được sửa đổi bao gồm cả công dân Trung Quốc mang hộ chiếu Hồng Kông, hộ chiếu Macau.
Ngoài ra, Nghị định 17 bổ sung công dân của 34 quốc gia vào danh sách, bao gồm: Iceland, Áo, Bồ Đào Nha, Bỉ, Bosnia và Hercegovina, Macedonia, Công quốc Andorra, Công quốc Liechtenstein, Công quốc Monaco, Croatia, Estonia, Georgia, Latvia, Lithuania, Malta, Moldova, Montenegro, Slovenia, Thụy Sĩ, San Marino, Serbia, Đảo Síp, Qatar, Fiji, Micronesia, Nauru, Palau, Papua New Guinea, Quần đảo Marshall, Quần đảo Solomon, Vanuatu, Samoa, Brazil và Mexico.
Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã áp dụng thí điểm cấp thị thực điện tử cho công dân 80 quốc gia.

Thị thực điện tử Việt Nam cần thoáng hơn

Về danh sách cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử, Nghị định bổ sung danh sách 5 cửa khẩu quốc tế, trong đó có 3 cửa khẩu đường bộ, gồm: cửa khẩu quốc tế Tây Trang (tỉnh Điện Biên); cửa khẩu quốc tế Na Mèo (tỉnh Thanh Hóa); cửa khẩu quốc tế La Lay (tỉnh Quảng Trị) và 2 cửa khẩu đường biển, gồm: cửa khẩu cảng Dương Đông (tỉnh Kiên Giang), cửa khẩu cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên-Huế).
Hiện Việt Nam có 8 cửa khẩu đường không, 16 cửa khẩu đường bộ và 9 cửa khẩu đường biển cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.
Nghị định mới có hiệu lực thi hành trong hai năm kể từ ngày 1.2.2019.
Ngày 25.1.2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 07/2017 quy định trình tự, thủ tục thực hiện thí điểm cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Qua 2 năm thực hiện, tính đến ngày 15.10.2018, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã cấp 336.932 thị thực điện tử cho người nước ngoài, tổng số tiền thu được qua hệ thống thanh toán điện tử là gần 200 tỉ đồng theo đúng quy định. Số lượng thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài có xu hướng tăng nhanh, từ tháng 2 đến 6.2018 đã có 115.349 thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài, tăng 273% so với cùng kỳ năm trước.
Việc mở rộng danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử và các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử được đánh giá là động thái thể hiện quyết tâm của Chính phủ cải cách hành chính về thị thực, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam nhằm thu hút đầu tư, hợp tác, đặc biệt là góp phần thúc đẩy, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.