Thiếu sót trong xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa

Chí Hiếu
Chí Hiếu
25/11/2020 08:13 GMT+7

Kết quả kiểm toán cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, làm ảnh hưởng đến giá trị phần vốn của nhà nước tại các doanh nghiệp cổ phần hóa.

Ngày 24.11, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) phối hợp với Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác cổ phần hóa tại các doanh nghiệp (DN) nhà nước và vai trò của KTNN”.
GS Đoàn Xuân Tiên, Phó tổng KTNN, cho hay từ năm 2017 đến nay, KTNN đã thực hiện kiểm toán kết quả tư vấn định giá và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị DN cổ phần hóa giai đoạn 2016 - 2020 của 16 DN. Kết quả kiểm toán cho thấy vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, làm ảnh hưởng đến giá trị phần vốn của nhà nước. Đặc biệt là những sai sót trong xác định chi phí thương hiệu, lợi thế kinh doanh, hàng tồn kho, định giá tài sản cố định, giá trị các khoản đầu tư tài chính, giá trị quyền sử dụng đất… KTNN đã xác định giá trị thực tế vốn nhà nước theo phương pháp tài sản tăng 15.447 tỉ đồng.
Theo ông Nguyễn Hồng Long, Phó trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển DN, trong bối cảnh Chính phủ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, đặc biệt là số DN còn lại ở giai đoạn này đa phần là các DN có tài sản rất lớn, rủi ro thất thoát tiền và tài sản nhà nước trong quá trình xác định giá trị DN càng trở nên hiện hữu. Do đó, KTNN cần tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện kiểm toán kết quả định giá thời gian qua, đề xuất sửa đổi, khắc phục một số hạn chế tồn tại trong quá trình xác định giá trị DN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.