Doanh nghiệp nhà nước phải đóng vai chính trong chuyển đổi số

Mai Hà
Mai Hà
19/11/2020 08:46 GMT+7

Việc xây dựng nền kinh tế số quốc gia sẽ được hiện thực hóa nếu đẩy mạnh chuyển đổi số ở các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Tại Hội nghị xây dựng chính phủ điện tử và chuyển đổi số của doanh nghiệp (DN) hôm qua 18.11, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước (UBQLV) tại DN cho biết hiện có 19 tập đoàn, tổng công ty do UBQLV làm đại diện chủ sở hữu. 19 DN này đang nắm giữ những nguồn lực lớn và trọng yếu của kinh tế đất nước như nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, công nghiệp, công nghệ thông tin và viễn thông… Do đó, việc xây dựng nền kinh tế số quốc gia sẽ được hiện thực hóa nếu đẩy mạnh chuyển đổi số ở các tập đoàn, tổng công ty này.
Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Phó chủ tịch UBQLV, các DN nhà nước phải đóng 2 vai trò chính trong chuyển đổi số quốc gia. Thứ nhất, các DN phải nhanh chóng chuyển đổi số và khẳng định vai trò dẫn dắt của mình trong chuyển đổi số nền kinh tế. Thứ hai, các DN công nghệ thuộc UBQLV phải thực hiện chuyển đổi số cho Chính phủ hoặc chính quyền địa phương, các DN khác. Tại hội nghị, UBQLV cũng đã khai trương Trục liên thông văn bản UBQLV.
Chiều cùng ngày, tại Diễn đàn công nghệ mở VN, phát triển và làm chủ công nghệ số, Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết hiện VN đang phát triển công nghệ 5G dựa trên chuẩn mở Open RAN và mạng 5G VN cũng sẽ dùng chuẩn mở. Bộ TT-TT đã ra mắt cổng quốc gia về mở dữ liệu data.gov.vn và hiện đã có trên 10.000 bộ dữ liệu. Về 5G, VN hiện là nước thứ 5 trên thế giới làm chủ thiết bị 5G, mặc dù xuất phát thấp. “Hiện 2 DN công nghệ lớn trong nước là Viettel và VinGroup, sau một thời gian độc lập phát triển công nghệ 5G, dưới sự chỉ đạo của Bộ TT-TT, đã thống nhất hợp tác phát triển 5G theo chuẩn mở Open RAN”, ông Hùng khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.