Thời của rau hữu cơ

22/12/2011 02:39 GMT+7

Chất lượng rau xanh bị thả nổi và sự nhập nhèm của rau an toàn, khiến người tiêu dùng gần đây tìm đến lựa chọn mới: rau hữu cơ.

Chất lượng rau xanh bị thả nổi và sự nhập nhèm của rau an toàn, khiến người tiêu dùng gần đây tìm đến lựa chọn mới: rau hữu cơ.

Trên thị trường miền Bắc mới xuất hiện các sản phẩm rau hữu cơ được trồng tại một số địa phương như Sóc Sơn (Hà Nội); Lương Sơn, Xuân  Mai (Hòa Bình); Từ Sơn (Bắc Ninh), Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc)...

Theo các chuyên gia của Trung tâm hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững (Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam), rau hữu cơ là tên gọi của các loại sản phẩm được sản xuất theo phương pháp tự nhiên và không gây hại đến môi trường, nguồn nước, an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Việc trồng và chăm sóc rau hữu cơ về nguyên tắc không khác với thông thường. Tuy nhiên, sự khác biệt rõ nhất là ở quy trình sản xuất, đó là không sử dụng các loại thuốc trừ sâu hóa học, chất diệt nấm, diệt cỏ; không sử dụng các loại phân bón hóa học; không sử dụng chất kích thích tăng trưởng; không sử dụng chất bảo quản; không sử dụng giống biến đổi gien. Chính vì vậy, ngoài tên gọi rau hữu cơ còn có tên gọi khác là rau “5 không”.

 
Nhiều khách hàng đã tìm mua rau hữu cơ tại ruộng - Ảnh: H.B

Chị Nguyễn Thị Chiêm, trưởng nhóm rau hữu cơ thôn Na xã Thanh Xuân, H.Sóc Sơn (Hà Nội) - nơi đã được cấp chứng nhận canh tác hữu cơ, cho hay: “Sở dĩ rau hữu cơ ngon hơn vì được trồng theo phương pháp phát triển tự nhiên. Do không được phép dùng các loại giống biến đổi gien, thuốc kích thích tăng trưởng nên thời gian sinh trưởng dài hơn rau thông thường. Thời gian quang hợp lâu hơn giúp cho cây rau tích lũy hàm lượng dinh dưỡng, hàm lượng vitamin cao hơn. Khi chế biến và sử dụng, người tiêu dùng sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng ngon và đậm đà hơn so với các loại rau bán trên thị trường”.

Một điểm khác biệt nữa là rau hữu cơ không bán theo mớ, chỉ bán theo kg. Do giá hiện cao gấp 2 lần giá rau bán trên thị trường nên thời điểm này chủ yếu cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng và giới công chức, văn phòng. Rau được mua tại ruộng, đồng giá 12.000 đồng/kg không phân biệt rau cải xanh, xu hào, cà chua, bắp cải, đỗ... Còn nếu mua tại các cửa hàng, siêu thị nhà cung cấp rau được đóng gói theo trọng lượng 400 gr, 500 gr; 1 kg; 2 kg… với giá từ 16.000-32.000 đồng/kg, tùy từng loại rau.

Tại Hà Nội, một số nhà cung cấp rau hữu cơ uy tín được người tiêu dùng lựa chọn như: Ecomart, Efood, Asemcofood, SCS, AVN…

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.