Thời khắc lịch sử của ASEAN

01/01/2016 06:38 GMT+7

Sáng qua, tại trụ sở Bộ Ngoại giao đã diễn ra lễ thượng cờ ASEAN chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành ngày 31.12.2015.

Sáng qua, tại trụ sở Bộ Ngoại giao đã diễn ra lễ thượng cờ ASEAN chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành ngày 31.12.2015.

Các đại biểu tham dự lễ thượng cờ - Ảnh: Ngọc Thắng
Phát biểu tại lễ thượng cờ, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh đây là thời khắc có ý nghĩa lịch sử đối với tất cả các nước thành viên ASEAN. Theo Phó thủ tướng, việc hình thành Cộng đồng ASEAN là kết quả của gần nửa thế kỷ phấn đấu vươn lên của tất cả các nước Đông Nam Á. “Kể từ hôm nay, dưới mái nhà ASEAN, hơn 600 triệu người dân Đông Nam Á sẽ cùng chung tay xây dựng một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và cùng chia sẻ trách nhiệm xã hội”, Phó thủ tướng nói.
Cột trụ trong chính sách đối ngoại
Theo Phó thủ tướng, việc Cộng đồng ASEAN ra đời sẽ đưa tiến trình hợp tác và liên kết khu vực sang một giai đoạn mới, sâu rộng và chặt chẽ hơn. Tiến trình này vừa đáp ứng lợi ích của các quốc gia thành viên, vừa phản ánh vai trò trung tâm, tính chủ động của ASEAN trước xu thế tăng cường hợp tác, liên kết ở khu vực và trên phạm vi toàn cầu. Nhấn mạnh “20 năm đồng hành cùng ASEAN cũng là 20 năm VN nỗ lực đẩy mạnh quá trình đổi mới đất nước và hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế”, Phó thủ tướng khẳng định ASEAN đã và sẽ luôn là một trụ cột trong chính sách đối ngoại của VN. “Một cộng đồng bền vững cần có những thành viên vững mạnh. VN cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm vào hợp tác ASEAN, góp phần xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN”, Phó thủ tướng nói.
Một cộng đồng bền vững cần có những thành viên vững mạnh
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh
Trước đó, tại một hội thảo về ASEAN tổ chức hồi giữa tháng 12.2015, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã nhận định quá trình thực hiện Tầm nhìn ASEAN 2025 và các kế hoạch tổng thể chắc chắn sẽ chịu tác động của nhiều nhân tố. Từ bên ngoài, biến động không ngừng của thế giới và khu vực đặt ra cho ASEAN yêu cầu phải nhạy bén trước các cơ hội và thách thức mới, đồng thời phải linh hoạt để có những điều chỉnh kịp thời về định hướng và chiến lược. Từ nội tại, ASEAN cũng gặp không ít khó khăn do khác biệt về lợi ích giữa các quốc gia, hạn chế về nguồn lực cũng như hiệu quả của bộ máy tổ chức.
Cơ hội và thách thức
Theo đánh giá của các chuyên gia Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao), sự hình thành Cộng đồng ASEAN và việc triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025 tạo ra cả cơ hội và thách thức đan xen đối với VN. Trên bình diện quốc gia, về tổng thể việc tham gia tiến trình liên kết ASEAN sâu rộng hơn sẽ tiếp tục mang lại cho VN những lợi ích quan trọng và thiết thực, hỗ trợ đắc lực cho việc triển khai đường lối đối ngoại của mình. Tuy nhiên, hội nhập khu vực sâu rộng hơn cũng đòi hỏi VN phải có chủ trương và biện pháp phù hợp hơn, sự chuẩn bị nội bộ tốt hơn, nhất là về nguồn lực và điều chỉnh luật lệ trong nước.
Về chính trị - an ninh, VN tiếp tục có những điều kiện thuận lợi hơn để góp phần duy trì môi trường hòa bình và ổn định khu vực, nâng cao khả năng xử lý những thách thức an ninh phi truyền thống; hỗ trợ đấu tranh bảo vệ chủ quyền và lợi ích của VN ở Biển Đông. Mặt khác, VN cũng sẽ gặp khó khăn hơn khi thỏa thuận hoặc triển khai một số biện pháp nhạy cảm và có mức liên kết sâu hơn. VN cũng sẽ phải xử lý nhiều vấn đề phức tạp hơn liên quan đến an ninh xã hội như tội phạm qua biên giới, lao động nhập cư…
Về kinh tế, VN có thị trường rộng lớn cho xuất khẩu sang ASEAN (với 625 triệu dân và tổng GDP là 2.600 tỉ USD) cũng như cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn hơn từ các nước đối tác của ASEAN; gia tăng sức hấp dẫn đối với đầu tư kinh doanh từ bên ngoài, đồng thời thúc đẩy đầu tư của VN ra các nước ASEAN. Tuy nhiên, VN cũng sẽ gặp sự cạnh tranh gay gắt hơn trong quá trình thỏa thuận và thực thi các cam kết về liên kết kinh tế sâu rộng hơn trong điều kiện năng lực cạnh tranh còn hạn chế. Trong khi đó cộng đồng doanh nghiệp VN cũng sẽ có nhiều cơ hội với một môi trường kinh doanh và thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng lớn hơn. Các doanh nghiệp cũng có điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc tăng quy mô, năng suất và giảm chi phí sản xuất, thuận lợi hơn khi đầu tư ra các nước ASEAN khác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp VN cũng sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các doanh nghiệp trong cộng đồng, thậm chí ngay tại “sân nhà” VN.
Với việc Cộng đồng ASEAN chính thức được hình thành, người dân VN cũng sẽ có nhiều lựa chọn về hàng hóa và dịch vụ với giá cả thấp và chất lượng cao hơn. Lao động VN cũng đứng trước hàng loạt cơ hội tìm kiếm việc làm yêu cầu tay nghề tại các nước ASEAN khác. Tuy nhiên, lao động VN cũng sẽ phải đối mặt với một số thách thức, đặc biệt là việc phải cạnh tranh về tìm kiếm việc làm có tay nghề ngay tại VN.
TP.HCM thu hút hơn 15 tỉ USD vốn đầu tư từ ASEAN
Ngày 31.12.2015, tại cụm cờ Công viên bến Bạch Đằng (Q.1), UBND TP.HCM tổ chức lễ thượng cờ ASEAN chào mừng Cộng đồng ASEAN chính thức thành lập với sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Theo UBND TP, tính đến nay các nước thành viên trong khối ASEAN đã đầu tư hơn 1.190 dự án tại TP với tổng giá trị lên đến hơn 15 tỉ USD. Số lượng dự án đầu tư tiếp tục tăng lên và hiện có hàng ngàn công dân các nước ASEAN làm việc, học tập, sinh sống tại TP.
Tân Phú

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - Ảnh: TTXVN
       
Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Nhân dịp Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành vào ngày 31.12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có phát biểu về sự kiện quan trọng này. Thanh Niên trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu như sau:
Thưa quý vị và các bạn,
Hôm nay, vào thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới 2016, cùng với các quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chúng ta vui mừng chào đón sự ra đời Cộng đồng ASEAN của hơn 600 triệu người dân với các nền kinh tế năng động có tổng GDP đạt 2.600 tỉ USD và là một cộng đồng văn hóa đa dạng, giàu bản sắc và truyền thống. Đây là dấu mốc lịch sử của tiến trình liên kết khu vực ở Đông Nam Á, thể hiện nhận thức chung và quyết tâm của các quốc gia thành viên ASEAN trong việc nâng quan hệ liên kết, hợp tác lên tầm cao mới, vì lợi ích chung là hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.
Vượt qua những thăng trầm và khác biệt, Cộng đồng ASEAN 2015 ngày nay là ngôi nhà chung của đại gia đình các quốc gia Đông Nam Á. ASEAN đã trưởng thành và lớn mạnh, đạt nhiều thành quả to lớn sau gần 50 năm phát triển vì mục tiêu hòa bình, thịnh vượng của các quốc gia khu vực và đang đẩy mạnh sự liên kết sâu rộng trên cả 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội. Vượt qua những thách thức của quá trình phát triển, ASEAN đã mang lại những lợi ích quan trọng, thiết thực cho các nước thành viên và khẳng định mạnh mẽ giá trị của tình đoàn kết, nguyên tắc đồng thuận, thống nhất của Cộng đồng. Vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, nhất là cấu trúc về an ninh, đã nhận được sự tham gia hợp tác, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, nhất là các Đối tác đối thoại của ASEAN, bao gồm cả những cường quốc hàng đầu trên thế giới.
Với nhận thức xây dựng Cộng đồng ASEAN là một tiến trình liên tục và lâu dài, ASEAN đã đề ra Tầm nhìn 2025 khẳng định quyết tâm của tất cả các nước thành viên tiếp tục củng cố và làm sâu sắc hơn nữa liên kết ASEAN, xây dựng một Cộng đồng ASEAN vận hành theo luật lệ, thực sự hướng tới người dân, bảo đảm tốt nhất quyền và lợi ích cho người dân, có quan hệ rộng mở với các đối tác, có vai trò và vị thế ngày càng quan trọng ở cả khu vực và toàn cầu.
Thưa quý vị và các bạn,
Là quốc gia thành viên từ năm 1995, VN đã tích cực tham gia xây dựng ASEAN lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa ý tưởng hình thành cộng đồng ASEAN gắn kết có 10 thành viên là các quốc gia Đông Nam Á. Gia nhập ASEAN là một quyết định chiến lược, đánh dấu một cột mốc quan trọng đầu tiên trong triển khai chủ trương đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại và thực hiện tiến trình hội nhập quốc tế của VN. Trong 20 năm đồng hành cùng ASEAN, với phương châm tham gia “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, VN nghiêm túc hoàn thành các cam kết và nghĩa vụ của một thành viên, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển và lớn mạnh của ASEAN được các nước trong và ngoài khu vực ghi nhận, đánh giá cao. Đồng thời, những thành tựu to lớn trong công cuộc Đổi mới, phát triển kinh tế xã hội và vị thế quốc tế của VN ngày càng được nâng cao cũng là những đóng góp quan trọng cho sự vững mạnh và nâng tầm vị thế của ASEAN.
Trong thời gian tới, để hội nhập Cộng đồng ASEAN thành công với vai trò vị thế quốc gia lớn hơn, VN chúng ta phải phát huy mạnh mẽ nội lực và sức sáng tạo; cùng nhau hành động vượt qua mọi khó khăn, thách thức; tranh thủ tốt các cơ hội thuận lợi để phát triển nhanh và bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. VN sẽ thực thi nghiêm túc các cam kết hội nhập và hợp tác cùng các nước thành viên thực hiện thắng lợi Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Thưa quý vị và các bạn,
Chào đón Cộng đồng ASEAN chính thức hình thành và nhân dịp năm mới 2016, thay mặt Chính phủ và nhân dân VN, tôi xin gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Chính phủ và nhân dân các nước thành viên ASEAN.
Tôi tin tưởng rằng với sự chung tay góp sức của tất cả chúng ta, Cộng đồng ASEAN sẽ ngày càng phát triển vững mạnh, mang lại nhiều lợi ích to lớn cho người dân và các quốc gia thành viên, đóng vai trò ngày càng quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.
Xin cám ơn.
Theo TTXVN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.