Thống đốc NHNN: Sai phạm ở đâu cũng xin nhận trách nhiệm

29/09/2014 16:57 GMT+7

(TNO) Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình nhận trách nhiệm trước trước cử tri cả nước về một số sai phạm tại Ngân hàng xây dựng, trong phiên trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay 29.9.

(TNO) Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình nhận trách nhiệm trước trước cử tri cả nước về một số sai phạm tại Ngân hàng xây dựng, trong phiên trả lời chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều nay 29.9.

>> Thống đốc NHNN sẽ trả lời chất vấn về nợ xấu, thị trường vàng
>> Thống đốc NHNN khẳng định: Dự trữ ngoại hối tăng mạnh
>> Thống đốc NHNN: Hai tháng mua hơn 4 tỉ USD

Phiên chất vấn tập trung vào một loạt những vấn đề nóng của ngành ngân hàng trong suốt thời gian qua như nợ xấu có xu hướng tăng, tín dụng tắc nghẽn và quá trình tái cơ cấu xử lý các nhà băng yếu kém.

ĐB Huỳnh Nghĩa đặt câu hỏi: Nợ xấu có xu hướng gia tăng, đặc biệt nợ có nguy cơ mất vốn. Đề nghị Thống đốc cho biết nguyên nhân và giải pháp xử lý thời gian tới?

 Thống đốc NHNN: Sai phạm ở đâu cũng xin nhận trách nhiệm
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình trả lời chất vấn chiều 29.9 - Ảnh: Ngọc Thắng

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, nợ xấu hiện tại theo báo cáo của các tổ chức tín dụng (TCTD) chiếm 4,11% tổng dư nợ. Có xu hướng tăng nhẹ so với cùng thời điểm 2013 do cầu nền kinh tế còn yếu, doanh nghiệp còn khó khăn. Theo ông Bình, nếu thực tế theo đánh giá của NHNN, nợ xấu hiện tại nếu không được cơ cấu lại đã lên tới khoảng 8% tổng dư nợ.

Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực là các ngân hàng đã trích lập được nguồn dự phòng rủi ro (DPRR) khá lớn để tự xử lý. Theo đó, trừ 86.000 tỉ đồng nợ xấu do Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam mua lại, các TCTD đã xử lý được khoảng hơn 200.000 tỉ đồng. Ông Bình cam kết từ nay đến cuối năm, có thể giảm mức nợ xấu xuống mức hơn 3% theo báo cáo của các TCTD, còn theo giám sát của NHNN và tính luôn cả khoản nợ không được cơ cấu, nợ xấu còn khoảng 6%.

ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý chất vấn trách nhiệm của Thống đốc trong việc để xảy ra sai phạm tại Ngân hàng xây dựng (VNCB) vừa qua khi Chủ tịch và Tổng giám của ngân hàng này bị bắt giữ.

Ông Bình đáp: “Báo cáo với Quốc hội, dù tất cả sai phạm đó xảy ra ở đâu, khi nào, dù thời gian đó tôi có làm Thống đốc hay không, nhưng bây giờ tôi làm Thống đốc tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm”. Ông Bình điểm lại một số vụ án lớn vừa qua Thanh tra giám sát NHNN và Công an đã xử lý như Bầu Kiên, Huỳnh Thị Huyền Như… Tuy nhiên, quan điểm của NHNN là không hình sự hoá các quan hệ dân sự, chỉ mong muốn khi phát hiện sai phạm thì tạo điều kiện để các bên khắc phục hậu quả, không gây thất thoát cho tiền của nhà nước, người dân.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.