Thông xe cầu hơn 400 tỉ đồng phía Nam TP.HCM

07/01/2021 10:44 GMT+7

Sau gần 1 thập kỷ thi công, cầu Phước Lộc nối hai xã Phước Lộc và Phước Kiển (huyện Nhà Bè) đã chính thức thông xe sáng nay (7.1).

Có mặt từ sáng sớm, nhiều người dân địa phương không giấu vẻ hào hứng, sẵn sàng chờ chủ đầu tư mở rào chắn cho xe qua cầu. Đây là công trình được người dân mong chờ đã hơn 1 thập kỷ vì suốt thời gian qua, để sang Phước Kiển hay di chuyển tới trung tâm TP, người dân phải đi qua cây cầu thép cũ kỹ, 2 xe máy tránh nhau còn khó khăn. Khi có nhiều phương tiện cùng lưu thông, cây cầu rung lắc, cộng thêm tình trạng sạt lở dưới chân cầu ngày càng nghiêm trọng, khiến người dân mỗi lần đi qua đều ngay ngáy lo sợ.
Tháng 6.2012, TP có khởi công xây dựng cầu mới, dấy lên rất nhiều hy vọng cho bà con, thế nhưng do vướng mặt bằng, mấy mố cầu vừa dựng lên đã phải để chơ vơ mấy năm, người đi qua đi lại nhìn càng thêm sốt ruột.

Cây cầu người dân đã mong chờ hơn 10 năm

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (chủ đầu tư), cho biết công trình nằm trên đường Đào Sư Tích, bắc qua rạch Cây Khô nối xã Phước Kiển với Phước Lộc. Cầu dài 386 m, rộng hơn 10 m cho hai làn xe, lề đi bộ rộng 1 m và lan can bảo vệ cao 1,5 m. Ở hai đầu cầu, dự án thi công đoạn đường dẫn dài 323 m và bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước...
Khởi công tháng 6.2012 với tổng vốn 405 tỉ đồng, cầu Phước Lộc dự kiến hoàn thành sau 17 tháng. Tuy nhiên sau hơn một năm thi công, dự án phải dừng do vướng mặt bằng. Sau 4 năm “bất động”, đến tháng 7.2017, UBND H.Nhà Bè đã phê duyệt phương án bồi thường và tiến hành công tác hỗ trợ tái định cư. Đến tháng 6 vừa qua, công tác giải phóng mặt bằng chính thức hoàn thành. Sau 7 năm chờ đợi, chủ đầu tư đã được bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công công trình. Ngay sau đó, đơn vị này đã tập trung triển khai nhiều mũi thi công, đẩy nhanh tiến độ công trình để sớm hoàn thành, đưa cầu Phước Lộc mới vào phục vụ bà con trước Tết Nguyên đán.
"Để có thể thông xe cầu Phước Lộc, bên cạnh những cố gắng của tập thể Ban Quản lý cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, chủ đầu tư đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ các cấp lãnh đạo sở, ngành, địa phương, đặc biệt là người dân trong việc phối hợp bàn giao mặt bằng", ông Phúc nói và không quên gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các hộ dân trong khu vực đã góp phần vì lợi ích chung, rời nơi ở cũ để bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án.

Lãnh đạo UBND TP cùng chủ đầu tư cắt băng khánh thành cầu Phước Lộc

Ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu Nam thành phố. Cầu Phước Lộc nối liền các tuyến giao thông vào trung tâm như đường Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Linh qua đường Đào Sư Tích… khi kết hợp cầu Cây Khô trong tương lai sẽ nối qua đường Phạm Hùng (quận Bình Chánh) giúp cho việc đi lại của người dân thuận lợi và an toàn hơn.
Bên cạnh đó, cầu Phước Lộc mới có độ tĩnh không được nâng lên từ 8 x 1 m lên 40 x 6 m sẽ giúp khơi thông năng lực vận tải của một trong những tuyến đường thủy quan trọng của thành phố như sông Phước Kiển, rạch Mương Chuối… Từ đó, phát huy thế mạnh đường thủy nội địa, góp phần giảm tải hiệu quả cho đường bộ.
“Ngay tên gọi toát lên ý nghĩa của cây cầu, tôi hy vọng cầu này sẽ mang lại nhiều phước và nhiều lộc cho người dân hai xã này, thúc đẩy phát triển kinh tế mạnh mẽ trong thời gian tới”, Phó chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình nhấn mạnh.
Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, chia sẻ: Nhà Bè là huyện ngoại thành có rất nhiều kênh, rạch vì vậy rất cần nhiều cây cầu để phát triển hệ thống giao thông. Huyện Nhà Bè cam kết sẽ nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp với chủ đầu tư để có thêm nhiều cây cầu, nhiều niềm vui cho người dân Nhà Bè và TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.