Tỉ phú giàu nhất châu Phi đầu tư 50 tỉ USD vào Mỹ, châu Âu

18/08/2017 14:28 GMT+7

Người giàu nhất châu Phi Aliko Dangote có kế hoạch đầu tư từ 20 đến 50 tỉ USD ở Mỹ và châu Âu đến năm 2025. Số tiền sẽ được rót vào nhiều ngành công nghiệp, trong đó có năng lượng tái tạo và hóa dầu.

Theo Bloomberg, tỉ phú xi măng 60 tuổi người Nigeria muốn bước vào các lĩnh vực này lần đầu tiên trong năm 2020, sau khi hoàn thành gần 5 tỉ USD dự án nông nghiệp và một nhà máy lọc dầu 11 tỉ USD ở quê nhà.
Chia sẻ với Bloomberg Markets, ông Aliko Dangote nói: “Bắt đầu từ năm 2020, 60% khoản đầu tư tương lai của chúng tôi sẽ ở ngoài châu Phi để chúng tôi có sự cân bằng”. Ông Dangote sở hữu 11,1 tỉ USD, theo chỉ số Bloomberg Billionaires. Hãng Dangote Group của ông cũng sẽ cân nhắc đầu tư vào châu Á và Mexico, song tập trung chủ yếu ở Mỹ và châu Âu.
“Tôi nghĩ rằng năng lượng tái tạo là con đường để tiến lên và là tương lai. Chúng tôi đang cân nhắc các hãng hóa dầu, nhưng cũng có thể đầu tư vào nhiều doanh nghiệp khác”, ông Dangote nói thêm.
Tỉ phú số một châu Phi đã và đang đa dạng hóa danh mục đầu tư nhanh chóng trong 5 năm qua cả về mặt địa lý lẫn ngành nghề. Ông mở rộng Dangote Cement, hãng chiếm 80% tổng tài sản của ông, ra 9 quốc gia châu Phi ngoài Nigeria. Năm 2015, Dangote bắt đầu xây dựng nhà máy lọc dầu có công suất 650.000 thùng dầu/ngày gần Lagos - trung tâm thương mại chính của Nigeria. Ông còn xây dựng các đường ống dẫn khí đốt từ khu vực dầu khí của Nigeria đến Lagos với sự hỗ trợ của hãng Mỹ Carlyle Group và Blackstone Group. Hồi tháng 7, ông cho hay mình sẽ đổ thêm 4,6 tỉ USD vào sản xuất đường, gạo và sữa trong ba năm tới.
“Khi bạn nhìn vào không chỉ Nigeria mà là cả châu Phi, phần lớn các nước phụ thuộc vào thực phẩm nhập khẩu. Bạn không thể có 320 triệu người ở Tây Phi mà không thể tự cung tự cấp. Vì vậy, việc đầu tiên cần làm là đảm bảo an ninh lương thực. Tôi cho rằng Dangote Group đang đi đúng hướng về mặt này”, ông Dangote nói.
Tỉ phú Dangote là người đam mê các ngành công nghiệp và từ chối chuyển sang các ngành như viễn thông hay công nghệ. Theo ông, việc bắt kịp các hãng đã hoạt động mười mấy năm trong ngành viễn thông, công nghệ là bất khả thi. Ông cũng không muốn lấn sân sang lĩnh vực chính trị ở quê nhà khi cho biết mình thích tự do.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.