Tiếp tục kiến nghị Nhà nước góp vốn xây dựng tuyến cao tốc bắc - nam

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mức vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45 thuộc tuyến đường cao tốc bắc - nam.
Nhà nước cần có vốn mồi để thu hút tư nhân tham gia đầu tư dự án đường cao tốc bắc - nam theo hình thức đối tác công - tư /// Ngọc Dương Nhà nước cần có vốn mồi để thu hút tư nhân tham gia đầu tư dự án đường cao tốc bắc - nam theo hình thức đối tác công - tư - Ngọc Dương
Nhà nước cần có vốn mồi để thu hút tư nhân tham gia đầu tư dự án đường cao tốc bắc - nam theo hình thức đối tác công - tư
Ngọc Dương
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức vốn đầu tư của Nhà nước khoảng 3.154 tỉ đồng. Trong đó, chi cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 1.894 tỉ đồng, hỗ trợ một phần chi phí xây dựng công trình để đảm bảo khả thi về tài chính khoảng 1.054 tỉ đồng. Số tiền còn lại 203 tỉ đồng là chi phí cho công tác tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật, dự toán chi phí rà phá bom mìn...
Theo Bộ GTVT, trường hợp kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư vượt giá trị 1.894 tỉ đồng, kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT cập nhật giá trị địa phương phê duyệt, điều chỉnh dự án thành phần giải phóng mặt bằng, tái định cư trong tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho phép cân đối trong tổng số 55.000 tỉ đồng (đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 52/2017 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông, giai đoạn 2017 - 2020).

Trước đó, Bộ này cũng đề nghị Thủ tướng phê duyệt mức vốn đầu tư của nhà nước tham gia vào đầu tư xây dựng đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu (một trong những dự án thành phần thuộc đoạn đường bộ cao tốc bắc - nam phía đông) là 2.550 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư 8.389 tỉ đồng của dự án để chi cho công tác tư vấn, thiết kế kỹ thuật, phí quản lý, rà phá bom mìn (203 tỉ đồng); công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư (1.423 tỉ đồng) và hỗ trợ một phần chi phí xây dựng để đảm bảo tính khả thi tài chính (924 tỉ đồng). Phần kinh phí còn lại khoảng 5.839 tỉ đồng sẽ do nhà đầu tư huy động bằng nguồn vốn chủ sở hữu (20%) và vay thương mại.

Trước nhiều khó khăn về thu hút vốn tư nhân, nhiều chuyên gia nhận định Chính phủ cần nhanh chóng xác định mức vốn nhà nước tham gia vào các dự án đầu tư theo hình thức công - tư, có vốn mồi, đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng để dự án nhanh chóng được triển khai, về đích đúng hẹn 2021.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Công ty điện máy Trần Anh đã 'bán mình' cho Thế giới Di Động /// Trần Anh>

Nhộn nhịp M&A của doanh nghiệp Việt

Gần đây, bên cạnh hoạt động mua bán và sáp nhập của các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước thì giữa khối nội với nhau cũng diễn ra khá sôi nổi.
Cần thay đổi tư duy quản lý chất cấm ngay từ đầu vào  /// Ảnh: Công Hân>

Mạnh tay với chất cấm

Bộ NN-PTNT đề xuất mức xử phạt nặng đối với tổ chức, cá nhân sử dụng chất cấm trong nuôi trồng thủy sản.