TP.HCM 'khát' bãi đậu xe container

15/06/2019 07:38 GMT+7

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP kiến nghị đồng ý chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp vận tải làm bãi đậu xe .

Nhiều bến bãi nhưng không có chỗ đậu

Theo khảo sát của Sở GTVT TP.HCM, hệ thống bến bãi trên địa bàn TP hiện nay gồm các bến bãi hiện có (theo quy hoạch) được bố trí tại các khu vực chợ đầu mối hiện hữu (chợ Bình Điền, Q.8; chợ Tam Bình, Q.Thủ Đức; chợ Tân Xuân, H.Hóc Môn). Đây là các bến bãi phục vụ trung chuyển hàng hóa trong ngày, tổ chức phương tiện xe nâng tại chỗ để di chuyển hàng hóa trong khuôn viên bến bãi.
Ngoài ra, còn một số bến xe hàng được bố trí nằm trong các cảng sông, cảng biển (cảng VIC - cảng Bến Nghé, Q.7; cảng Cát Lái, Q.2; cảng Phú Hữu, Q.9), các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng xe container. Các bến bãi này có chức năng chủ yếu là lưu trữ hàng hóa, chỉ phục vụ xe tải ra vào, dừng chờ để lên xuống hàng hóa và tổ chức vận chuyển ra cảng, không bố trí đất cho phương tiện xe tải đậu đỗ.
Như vậy, đa số các bến bãi đang hoạt động hiện nay thực tế chỉ đảm nhận chức năng chính là các kho bãi lưu chứa và xếp dỡ, trung chuyển hàng hóa, không bố trí khu vực dành cho phương tiện xe tải đậu đỗ.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM thừa nhận: Việc thiếu trầm trọng bến, bãi đỗ xe ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và nhu cầu đỗ xe của người dân. Khó khăn lớn nhất đối với việc xây dựng các bến bãi hiện nay là thiếu quỹ đất.
Vì thế, Sở GTVT kiến nghị UBND TP thống nhất về chủ trương cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất (do các đơn vị vận tải giới thiệu, đề xuất) hiện địa phương chưa có kế hoạch sử dụng hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay, làm bến bãi để giải quyết trước mắt khó khăn về vị trí đỗ xe cho các doanh nghiệp.
Vị trí đề xuất phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chí cơ bản như: Vị trí khu đất phải được sự đồng thuận sử dụng tạm thời làm nơi đậu xe giữa đơn vị vận tải và tổ chức cá nhân có chủ quyền sử dụng đất (thời gian thỏa thuận từ 5 - 10 năm); đường giao thông tiếp cận vị trí khu đất có bề rộng mặt đường hiện hữu tối thiểu đáp ứng cho hai làn xe tải lưu thông; lộ trình vận chuyển của phương tiện phù hợp với tổ chức giao thông khu vực.

Hàng ngàn xe phải đậu lề đường

Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM gửi công văn đến UBND Q.9 đề xuất cho thuê bãi đất trống để đậu xe. Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nguyễn Văn Chánh cho biết một trong những vấn đề lớn hiện nay là thiếu trầm trọng bãi đậu xe. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TP, đặc biệt trên địa bàn Q.9 không có bãi đậu xe. Để đầu tư cần kinh phí quá lớn, doanh nghiệp phải đi thuê bãi đậu xe tư nhân hoặc cho xe đậu lề đường.
Trả lời Thanh Niên, ông Đỗ Xuân Phú, Chi hội trưởng Chi hội Liên minh sức mạnh (Hiệp hội Vận tải TP.HCM), thông tin hiện có cả ngàn xe container đang thuê mặt bằng tại một dự án khu nhà ở tại P.Long Bình, Q.9 làm bãi đậu tạm. Tuy nhiên, dự án đã được đấu giá thành công, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thuê phải trả và bàn giao mặt bằng trước ngày 25.11.2018.
“Trong cuộc họp với Sở GTVT trước đó, chúng tôi cũng đã đề xuất 3 vị trí hiện đang có khu đất trống, giao thông vận tải hàng hóa thuận lợi là khu vực Đền Hùng (Q.9), khu vực cảng Cát Lái và Bến xe Miền Đông mới để các doanh nghiệp vận tải hàng hóa làm bãi đậu tạm thời. Nếu không sớm được thông qua, cả ngàn phương tiện này sắp tới sẽ không biết đi đâu về đâu, việc đổ ra đường đậu tràn lan là khó tránh khỏi”, vị này lo ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.