Trùm đa cấp Nga phát hành tiền ảo riêng

26/12/2017 07:59 GMT+7

Ông Sergei Mavrodi, người từng điều hành dự án đa cấp lớn nhất Nga và ngồi tù vì tội lừa đảo, vừa công bố kế hoạch phát hành lại đồng tiền ảo mavro trên nền tảng ethereum.

Theo Russia Today, ông Mavrodi viết trên trang web của mình: “Thời khắc để thay đổi là lúc này! Chúng ta có thể làm rất nhiều!!! Khải huyền tài chính là điều không thể tránh khỏi”. Ông Mavrodi cho ra mắt bộ đếm ngược thời gian cho đồng tiền ảo của mình, vốn dự kiến được phát hành vào ngày 29.12.
Quyết định cho tái xuất đồng tiền ảo đã biến mất từ cuối năm 2016 cùng niềm tin của hơn 33.000 người đầu tư được thúc đẩy từ đà phát triển tiền ảo chưa từng thấy trong năm nay. Đồng mavro được định giá 14 cent, giảm 75% so với hồi tháng 3.2017, khi trang Coinmarketcap bắt đầu theo dõi đồng tiền này.
Mavrodi đề nghị thay thế đồng tiền lỗi thời trên bằng đồng mavro mới, được phát triển trên nền tảng ethereum blockchain. Theo ông, đồng mavro mới “gần như không thể bị hủy hoại”. Ông vua đa cấp đang kêu gọi các nhà đầu tư bán đồng tiền ảo cũ với giá 0,5 USD.
Sergei Mavrodi được nhiều người biết đến sau khi sáng lập MMM (Mavrodi Mundial Moneybox), hãng đa cấp tài chính thời nước Nga hậu Xô Viết đầu thập niên 1990. 15 triệu người khao khát tiền mặt dễ dàng được cho là đã trở thành nạn nhân của trò đa cấp này, mất trắng toàn bộ số tiền họ tiết kiệm được.
Rót vốn vào cổ phiếu MMM, nhà đầu tư được hứa trả lãi 300% mỗi tháng. Ít nhất 50 nhà đầu tư tham gia vào mô hình này tự tử sau khi đế chế đa cấp sụp đổ. Ông Mavrodi bị bắt vào năm 1994, bị kết án 4 năm 6 tháng tù. Ông được thả vào tháng 5.2007.
Tháng 1.2011, trùm đa cấp cố gắng xây dựng lại mô hình kim tự tháp nhưng thất bại. Sau nỗ lực lập đế chế đa cấp thứ nhì vào năm 2012 của Mavrodi, giới chức Nga phải vào cuộc, mở đợt điều tra hình sự khác. Hiện ông Mavrodi đang có tên trong danh sách yêu cầu thực thi pháp luật.
Năm 2014, Mavrodi cho ra mắt MMM Global Republic of Bitcoin, hay còn gọi là mạng xã hội tài chính, với lời hứa trả lợi nhuận 100% mỗi tháng cho nhà đầu tư. Ông trùm đa cấp hoãn dự án trên hai năm sau đó. Dù vậy, các dự án anh em của nó là MMM South Africa, MMM China, MMM JAPAN và MMM Global USA được cho là vẫn đang chạy tốt. Các hãng này hứa đem lại 30% lợi nhuận hằng tháng cho nhà đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.