Trung Quốc chuẩn bị cho kịch bản thương mại tệ nhất với Mỹ

21/03/2017 13:59 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc hiện tìm lời khuyên từ các viện chính sách và chuyên gia chính sách về cách đối phó với các biện pháp trừng phạt thương mại tiềm năng từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Reuters, Trung Quốc đang chuẩn bị cho tình huống tệ nhất, ngay cả khi họ kỳ vọng sẽ có các cuộc đàm phán như thương thảo kinh doanh. Giới cố vấn chính sách cho rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump có nhiều khả năng áp thuế cao hơn lên các khu vực mà Trung Quốc có thặng dư thương mại lớn với Mỹ, chẳng hạn như thép, đồ gỗ và các doanh nghiệp nhà nước.
Các chuyên gia Đại lục cho hay nước này có thể đáp trả bằng các hành động như tìm kiếm các nhà cung ứng sản phẩm nông nghiệp, máy móc hoặc hàng hóa sản xuất thay thế. Cùng lúc, Trung Quốc sẽ cắt giảm xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng như điện thoại di động hoặc máy tính xách tay.
Những lựa chọn khác bao gồm việc áp thuế hoặc nhiều biện pháp hạn chế khác lên các doanh nghiệp lớn của Mỹ đang hoạt động ở Trung Quốc, hoặc hạn chế khả năng tiếp cận của họ vào khu vực dịch vụ đang phát triển nhanh.
Bắc Kinh từng là mục tiêu cụ thể của Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái. Theo một số nguồn tin có tham gia vào các cuộc thảo luận nội bộ của chính phủ Trung Quốc, giới chức nước này cho rằng chuyện hai cường quốc kinh tế gặp trục trặc về mặt thương mại là điều không tránh khỏi vì thặng dư thương mại lớn của Đại lục.
“Vẫn còn khả năng để hai bên giải quyết vấn đề thông qua hợp tác và tư vấn chứ không phải là các biện pháp trả đũa. Song chúng ta nên có kế hoạch dự phòng trường hợp mọi thứ đi chệch hướng”, một cố vấn chính sách giấu tên cho hay.
Tuần trước Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho hay Bắc Kinh không muốn có cuộc chiến thương mại với Mỹ, kêu gọi hai bên đàm phán để tiến tới quan điểm chung. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng cho hay hồi tuần trước rằng chính quyền ông Trump không muốn chiến tranh thương mại, song Mỹ nhất định cần xem xét lại một số mối quan hệ thương mại, giúp chúng công bằng hơn với lao động Mỹ.
Hiện Mỹ chưa công bố biện pháp lớn nào và cũng không công khai ý định của Washington về mặt thương mại trong dịp Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đến thăm Trung Quốc. Tháng tới, ông Trump dự kiến sẽ tiếp đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Để thể hiện thiện chí, Trung Quốc có thể đẩy mạnh nhập khẩu một số loại hàng hóa từ Mỹ và tăng cường đầu tư vào nước này, giúp tạo ra nhiều việc làm hơn. Dù vậy, quốc gia Đông Á sẽ không chấp nhận một cách dễ dàng bất kỳ hành động đơn phương nào của Mỹ.
Một cố vấn chính sách cho biết: “Chúng tôi sẽ có kế hoạch dự phòng để đối phó với những chính sách tồi tệ nhất từ Tổng thống Trump”. Trước đây, Tổng thống Mỹ từng dọa đánh thuế quan 45% lên hàng hóa của Trung Quốc và tuyên bố sẽ gán mác quốc gia Đông Á là nước thao túng tiền tệ, dù Bắc Kinh không chủ động làm yếu nhân dân tệ trong những năm gần đây.
Hồi tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ cho hay thặng dư của Trung Quốc với Mỹ đã hạ 20,1 tỉ USD xuống còn 347 tỉ USD trong năm 2016, trong khi số liệu được Bắc Kinh đưa ra còn thấp hơn. Một trong các chuyên gia và giới chức Đại lục được phỏng vấn cho hay ông không nghĩ rằng Tổng thống Mỹ sẽ gán mác Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.