Trung Quốc giảm mua, xuất khẩu rau quả giảm mạnh

0 Thanh Niên Online
Lần đầu tiên sau nhiều năm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu rau quả âm. Nguyên nhân được cho là do Trung Quốc giảm mua thanh long Việt Nam.
 
Xuất khẩu rau quả gặp khó vì Trung Quốc giảm mua thanh long Xuất khẩu rau quả gặp khó vì Trung Quốc giảm mua thanh long
Xuất khẩu rau quả gặp khó vì Trung Quốc giảm mua thanh long
Theo Bộ Công thương, xuất khẩu rau quả từ đầu năm đến hết tháng 7 đạt giá trị 2,32 tỉ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu tháng 7 đạt 330 triệu USD, chỉ tăng 1,2% so với tháng trước đó và so với cùng kỳ năm 2017 giảm đến 7,5%. Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm xuất khẩu rau quả đạt giá trị tăng trưởng âm, thông thường luôn đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam khó tăng trưởng mạnh như những năm trước là điều có thể dự báo trước bởi phụ thuộc quá lớn vào thị trường và chủng loại sản phẩm. Về thị trường, Trung Quốc chiếm tới 70-80% thị phần. Trong 6 tháng đầu năm 2018 Trung Quốc nhập gần 1,5 tỉ USD rau quả của Việt Nam, so với Mỹ chỉ có 62 triệu USD. Về sản phẩm, thế mạnh gần như duy nhất của Việt Nam là thanh long với kim ngạch 626 triệu USD trong 6 tháng, vượt xa mặt hàng đứng thứ hai là sầu riêng với 177 triệu USD.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Hiện tại, Trung Quốc đang mở rộng diện tích trồng thanh long khiến lượng xuất khẩu sang thị trường này sẽ chững lại, thời gian gần đây thanh long Việt Nam gặp khó về đầu ra. Thanh long ruột trắng, loại 1 đóng thùng xuất khẩu có giá từ 14.000 - 15.000 đồng/kg; ruột đỏ 26.000 - 27.000 đồng/kg.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tòa nhà đổi chủ, đổi tên và đổi luôn cả thiết kế nội, ngoại thất /// Sơn Sơn>

Hai tòa lâu đài của Khải Silk thay chủ

Sau một năm mất tích trên truyền thông vì bê bối lụa giả, hiện ông Khải Silk đã phải bán đi quyền quản lý, khai thác một số tòa nhà. Trong đó có hai tòa nhà nổi tiếng là TajmaSago và Cham Charm.

Nhiều công ty bất động sản đã mang đến triển lãm các dự án có giá thành hợp lý, kèm nhiều chính sách ưu đãi, khuyến mãi>

Hơn 2.200 gian hàng tham gia triển lãm Vietbuild Home 2018

Từ 19 - 23.12, tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn (SECC, Q.7, TP.HCM), hơn 2.200 gian hàng của 450 đơn vị đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ góp mặt tại Triển lãm quốc tế BĐS Việt Nam - Vietbuild Home 2018.
Chủ động cuộc sống, tạo dựng tương lai >

Chủ động cuộc sống, tạo dựng tương lai

Có nhiều định nghĩa về sự hài lòng trong cuộc sống: có người gắn với thành tựu công việc, có người gắn với một mái ấm gia đình hạnh phúc. Và tất cả đều dựa trên hai điều: Khả năng tự quyết định và an tâm tài chính.