Trung Quốc giảm nhập, rau quả xuất khẩu tăng trưởng âm

0 Thanh Niên Online
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 7 đạt hơn 345 triệu USD, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua tốc độ tăng trường của ngành âm.
Rau quả chế biến xuất khẩu còn hạn chế, chủ yếu xuất hàng thô sang Trung Quốc /// Đào Ngọc Thạch Rau quả chế biến xuất khẩu còn hạn chế, chủ yếu xuất hàng thô sang Trung Quốc - Đào Ngọc Thạch
Rau quả chế biến xuất khẩu còn hạn chế, chủ yếu xuất hàng thô sang Trung Quốc
Đào Ngọc Thạch
Xuất khẩu rau quả giảm chủ yếu do thị trường Trung Quốc tăng trưởng âm. Cụ thể trong tháng 7 thị trường này chỉ đạt giá trị 256 triệu USD, giảm đến 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc là thị trường chính của rau quả Việt Nam nên một sự thay đổi nhỏ từ đây cũng ảnh hưởng đến ngành rau quả xuất khẩu của Việt Nam.
Ngoài Trung Quốc, so với cùng kỳ năm trước một số thị trường quan trọng khác cũng giảm mạnh như: Nhật Bản giảm 22%, Hà Lan giảm gần 13%, Đài Loan giảm gần 22%, Nga giảm gần 17%.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, xuất khẩu rau quả đạt 2,3 tỉ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Riêng thị trường Trung Quốc đạt 1,7 tỉ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017. Mỹ đứng ở vị trí thứ 2 với vỏn vẹn 74 triệu USD, tăng 19%.
Bộ Công thương cho biết, Mỹ là thị trường nhập khẩu rau quả lớn của thế giới. Trong nửa đầu năm 2018, thị trường này nhập khẩu gần 10 tỉ USD rau quả. Mỹ nhập khẩu rau quả từ Việt Nam còn rất thấp dù có sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian gần đây; thị phần của rau quả Việt Nam nhập vào Mỹ tăng từ 5,3% trong 6 tháng đầu năm 2017 lên 6,6% trong nửa đầu năm 2018.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vì sao sức hút BĐS khu sân bay chưa bao giờ hạ nhiệt?>

Vì sao sức hút BĐS khu sân bay chưa bao giờ hạ nhiệt?

Thị trường BĐS TP.HCM đang bước vào thời kỳ cao điểm cuối năm. Trong đó các dự án trong nội đô với giá bán hợp lý, vị trí gần trung tâm, gần sân bay, dễ khai thác cho thuê luôn là sản phẩm được săn lùng.