Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan, nông sản tại Tân Thanh giảm ùn ứ

22/10/2019 19:33 GMT+7

Số lượng xe chở nông sản xuất khẩu bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) đã giảm hơn so với những ngày trước đây, do phía Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan.

Trao đổi với Thanh Niên chiều nay, 22.10, bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật vùng 7, thuộc Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đóng tại Lạng Sơn, cho biết số lượng xe container chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc trong ngày hôm nay đã giảm ùn tắc so với những ngày cao điểm trước đó.
Thống kê đến chiều nay, số phương tiện ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh chỉ còn khoảng 300 xe. Số lượng xe xuất khẩu tại cửa khẩu này đã tăng lên 150 - 180 xe/ngày. “Các hoạt động xuất khẩu vẫn diễn ra bình thường, nhưng do số lượng xe từ các tỉnh dồn về Lạng Sơn quá lớn nên có tình trạng ùn ứ”, bà Hà nói.
Cũng theo bà Hà, tình trạng ùn ứ phương tiện giảm căng thẳng hơn so với những ngày trước đây là do phía Trung Quốc kéo dài thêm thời gian thông quan. Cụ thể, các cơ quan Trung Quốc đã mở cửa thông quan từ lúc 6 giờ Trung Quốc (7 giờ Việt Nam) và đóng cửa lúc 22 giờ Trung Quốc (21 giờ Việt Nam), trong khi bình thường trước đây, họ chỉ mở cửa đến 17 giờ Việt Nam.
Bà Hà cho biết, dự kiến trong khoảng 2 - 3 ngày nữa, cửa khẩu Tân Thanh sẽ giải tỏa được lượng xe container bị dồn ứ.
Cũng theo thông tin từ Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, xe chở nông sản xuất khẩu Trung Quốc dồn ứ tại Lạng Sơn xảy ra từ 12.10, khi lực lượng hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu. Thời gian kiểm tra mỗi xe giờ đây mất 6 - 7 phút, trong khi trước đó chỉ mất 2 phút là nguyên nhân dẫn đến ùn ứ.
Ngoài ra, phía cơ quan chức năng Trung Quốc cũng có sự thay đổi phương thức giao chuyển hàng từ phía Trung Quốc. Theo thông lệ quốc tế trước đây, sau khi kiểm soát xong vào bãi, 2 xe container đấu với nhau là chuyển hàng sang ngay. Nhưng nay, họ quay lại hình thức trao đổi hàng hóa cư dân biên giới, tạo nguồn thu cho các địa phương của Trung Quốc. Xe chở hàng nông sản từ Việt Nam thay vì chuyển hàng như trước đây thì giờ phải chia ra theo từng lô, mỗi lô trị giá 8.000 tệ, để chuyển sang các điểm tập kết khác, khiến tốc độ giải phóng hàng chậm, cũng dẫn đến tình trạng ùn ứ bên bãi Trung Quốc.
Cũng theo thống kê của Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn, ở thời điểm cao điểm trong ngày 18.10, tại cửa khẩu Tân Thanh có đến 500 xe chở nông sản bị ùn ứ. Trong ngày 19.10, lượng xe chở nông sản dồn ứ cũng xếp hàng dài 4 km trước cửa khẩu Tân Thanh.
Trước tình huống này, tỉnh Lạng Sơn đã có thông báo gửi đến các tỉnh phía Nam đề nghị phối hợp điều tiết giảm đầu xe dồn về các cửa khẩu biên giới tại địa phương này. Các xe bị ùn ứ vừa qua chủ yếu là xe chở thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.