Trung Quốc mở cửa cho tiền ảo nếu 'hiệu quả và an toàn'

15/03/2018 07:47 GMT+7

Trung Quốc vẫn mở rộng ý tưởng về tiền mã hóa nếu nó không làm gián đoạn hệ thống tài chính của nước này.

Sau khi cấm trao đổi tiền mã hóa và tuyên bố tất cả các hoạt động ICO (huy động vốn thông qua phát hành tiền mã hóa lần đầu) đều bất hợp pháp, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), ông Zhou Xiaochuan, cho biết chính phủ Trung Quốc sẽ vẫn chấp nhận những loại tiền mã hóa “đem lại hiệu quả, chi phí thấp và an toàn” cho người dùng, miễn là chúng “không trực tiếp gây mâu thuẫn với trật tự tài chính hiện tại”, theo South China Morning Post.
“Chúng tôi không muốn tạo ra môi trường cho các sản phẩm đầu cơ khiến người ta ảo tưởng về việc làm giàu chỉ qua một đêm. Bitcoin và các sản phẩm tương tự đã được tung ra thị trường quá nhanh nhưng không thận trọng. Sự gia tăng nhanh chóng của các loại tiền này có thể tác động tiêu cực tới người dùng. Ngoài ra, chúng cũng có khả năng gây ảnh hưởng khó lường đối với chính sách tiền tệ”, ông Zhou nói.
Trước nguy cơ rủi ro tài chính vượt quá tầm kiểm soát, Bắc Kinh đã áp dụng biện pháp tiếp cận cứng rắn để tách riêng tiền mã hóa ra khỏi hệ thống ngân hàng và kìm kẹp giao dịch bitcoin cũng như các loại tiền mã hóa khác. Sau khi ra lệnh đóng cửa tất cả các cuộc trao đổi tiền mã hóa và hoạt động ICO hồi tháng 9.2017, chính phủ Đại lục sau đó không lâu đã chặn tất cả trang web trong và ngoài nước liên quan đến giao dịch loại tiền này.
Theo ông Xiao Lei, một nhà phân tích tài chính ở Trung Quốc, mặc dù tỏ thái độ linh hoạt nhưng những phát biểu của ông Zhou vẫn cho thấy sự lo lắng của các nhà quản lý và rất có thể họ sẽ còn đưa ra nhiều quy định hơn trong tương lai.
“Nó phụ thuộc vào cách thị trường thực hiện và đáp ứng. Nếu tiền mã hóa có thể được sử dụng để đóng góp cho nền kinh tế thực, các nhà quản lý sẽ vui vẻ với những giao dịch. Trong khi đó, PBOC vẫn đang cố gắng tạo ra một loại tiền số có chủ quyền cho các thanh toán điện tử, mà không làm thay đổi vị trí của ngân hàng trung ương và các ngân hàng thương mại trong hệ thống tài chính”, ông Xiao nói.
Ý kiến này phản ánh quan điểm của ông Yao Qian, giám đốc Viện nghiên cứu tiền mã hóa thuộc PBOC, người đã viết trong một bài báo gần đây rằng mục tiêu hàng đầu của đồng tiền số do chính phủ hậu thuẫn là để thay thế cho tiền mặt.
Theo ông Zhou, đồng tiền kỹ thuật số lý tưởng của Bắc Kinh “phải đảm bảo thực hiện chính sách ổn định tài chính tiền tệ, đồng thời bảo vệ người tiêu dùng”. Loại tiền này chỉ được sử dụng cho thanh toán và không phải là “tài sản ảo”.
“Theo quan điểm của chúng tôi, các giao dịch tài sản ảo không phù hợp với ý tưởng rằng tài chính phải phục vụ cho tăng trưởng kinh tế thực sự. Hiện tại chúng tôi không công nhận bitcoin hoặc bất kỳ loại tiền mã hóa nào là một phương thức thanh toán như tiền giấy, đồng xu hay thẻ tín dụng”, ông Zhou cho hay.
Song, trong khi Bắc Kinh đã nhiều lần tuyên bố không tin tưởng vào tiền mã hóa, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc vẫn không ngừng tham gia giao dịch loại tiền này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.