Từ 1.8, hành khách cần lưu ý gì để tránh bị ‘phạt’ quá cước hành lý?

Mai Hà
Mai Hà
24/07/2019 10:17 GMT+7

Hành khách từ Hà Nội đi TP.HCM được đem 23 kg (1 kiện hành lý ký gửi), tăng 3 kg so với trước đây, nhưng nếu đem theo 25 kg (quá 2 kg) hành khách sẽ phải trả thêm tiền quá cước tới 600.000 đồng.

Từ 1.8 tới, Vietnam Airlines sẽ chuyển sang áp dụng chính sách hành lý hệ kiện thay cho hệ cân trên các chuyến bay cả nội địa và quốc tế. Hành khách quá cân cũng sẽ bị áp cước theo kiện, thay vì theo cân trước đây.
Theo ông Lê Trường Giang, Trưởng ban Truyền thông thương hiệu Vietnam Airlines, qua khảo sát, có 30% khách hàng hài lòng với chính sách sắp áp dụng này, song vẫn có 9% hành khách không hài lòng vì nhiều người có nhu cầu đóng nhiều kiện và một số chặng bay có hành lý ký gửi thấp hơn so với hiện tại.
Đại diện VNA cho biết, hãng này cũng đã lường trước những bất cập phát sinh trong giai đoạn đầu khi chuyển chế độ hành lý. Ví dụ có hành khách phản ánh chuyển hành lý theo kiện làm sao có thể bỏ sầu riêng trong quần áo được, vì ảnh hưởng đến đối tượng đóng nhiều kiện. Hay có chặng khách được hưởng chế độ hành lý thấp hơn so với trước như đường bay Hà Nội - Paris hiện nay được 30 kg, nhưng từ 1.8 sẽ không quá 23 kg. 
Đáng chú ý, giá cước quá cân theo cách tính mới sẽ không áp theo số cân dư ra mà trả tiền theo kiện, do vậy một số khách hàng sẽ bị ảnh hưởng. 

Mức giá cước quá cân sẽ áp theo tính cả kiện, thay vì tính theo cân trước đây Ảnh VNA

Cụ thể, khách từ Hà Nội đi TP.HCM được phép đem 23 kg (1 kiện hành lý), nếu đem theo 25 kg hành khách sẽ phải trả thêm tiền quá cước 600.000 đồng (tương đương tiền tăng thêm với một kiện hành lý). Nhưng nếu hành khách đem 2 kiện tổng 46 kg cũng chỉ phải trả thêm 600.000 đồng. 
Với khách bay hạng phổ thông Narita - Hà Nội nếu mang theo 2 kiện hành lý, 1 kiện trong tiêu chuẩn, 1 kiện nặng 25 kg chuẩn kích thước sẽ bị thu thêm 60 USD.
Thông tin thêm, ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng ban Tiếp thị sản phẩm Vietnam Airlines, cho biết hầu hết các hãng hàng không ở châu Âu, châu Mỹ đã áp dụng chính sách hành lý hệ kiện
Chính sách này hiện được áp dụng rộng rãi bởi nhiều hãng hàng không quốc tế như Air France, Aeroflot, British Airways, Korean Air… Trong liên minh hàng không Skyteam hiện nay cũng có tới 15/19 hãng áp dụng chính sách gửi hành lý này. 
Việc đồng nhất gửi hành lý theo kiện sẽ giúp hành khách thuận tiện trong việc gửi hành lý, trả cước hành lý và nhận hành lý thuận tiện, tránh thất lạc hành lý. 
Ông Tuấn khẳng định, việc thay đổi chính sách hệ cân sang hệ kiện sẽ không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giá vé máy bay. Trước lo ngại tăng số cân cho kiện hành lý, nhân viên bốc xếp sân bay sẽ ném hành lý gây hỏng bên trong, ông Tuấn cho biết, hãng hoàn toàn giám sát được việc này, nếu phát hiện nhân viên ném hành lý sẽ xử lý ngay.
Cụ thể, theo chính sách được áp dụng từ 1.8 tới, khách hạng thương gia được hưởng tiêu chuẩn hành lý miễn cước 1 kiện không quá 32 kg trên đường bay nội địa, Đông Nam Á và tới 2 kiện, mỗi kiện không quá 32 kg trên các đường bay Đông Bắc Á, châu Âu, Úc, châu Mỹ.
Khách hạng phổ thông được mang 1 kiện không quá 23 kg trên đường bay nội địa, Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu, Úc và 2 kiện, mỗi kiện không quá 23 kg trên các đường bay Nhật Bản, châu Mỹ.
Khách hạng phổ thông đặc biệt hưởng tiêu chuẩn 2 kiện, mỗi kiện không quá 23 kg trên các đường bay Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Tây Âu, Úc và châu Mỹ.
Riêng trên đường bay Hà Nội - TP.HCM, hạng phổ thông đặc biệt có tiêu chuẩn tương đương hạng thương gia là 1 kiện không quá 32 kg.
Đối với hành lý xách tay, số kiện hành khách được mang theo vẫn không đổi, nhưng trọng lượng kiện được tăng thêm để giúp hành khách thoải mái hơn cho mỗi chuyến đi.
Khách phổ thông được mang 1 kiện hành lý xách tay kèm phụ kiện có tổng trọng lượng tối đa 12 kg (trước đây là 1 kiện tối đa 7 kg).
Khách phổ thông đặc biệt và thương gia được mang 2 kiện hành lý xách tay kèm phụ kiện có tổng trọng lượng tối đa 18 kg (trước đây là 2 kiện mỗi kiện tối đa 7 kg). Mỗi kiện hành lý xách tay không vượt quá 10 kg. 
Khách hàng mua vé hạng phổ thông đi châu Âu và Úc trong giai đoạn 1.8 - 31.12 sẽ được tặng thêm 1 kiện hành lý miễn cước tối đa 23 kg. Cũng nhân dịp này, để đáp ứng nhu cầu mang thêm hành lý của khách hàng, Vietnam Airlines ưu đãi giảm giá hành lý tính cước và hành lý trả trước tới 50% so với hiện tại.
Về kích thước hệ kiện, tổng kích thước 3 chiều là 158 cm (62 inch) thay vì 203 cm (80 inch) như hiện nay. Kích thước này tương ứng với các vali lớn.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.