Tư vấn trực tuyến ‘An toàn tiền gửi’

1
Thời gian gần đây, dư luận dấy lên nỗi lo lắng về vấn đề an toàn tiền gửi tại ngân hàng sau hàng loạt khách hàng bị mất tiền trong tài khoản, thậm chí là tiền trong sổ tiết kiệm bỗng dưng 'bốc hơi'.
Đại diện báo Thanh Niên (bìa trái) tặng hoa cho các khách mời tham dự chương trình /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Đại diện báo Thanh Niên (bìa trái) tặng hoa cho các khách mời tham dự chương trình - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đại diện báo Thanh Niên (bìa trái) tặng hoa cho các khách mời tham dự chương trình
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Có những trường hợp số tiền bị mất lên đến hàng trăm tỉ đồng... Vì sao lại có tình trạng này? Vậy làm thế nào để tránh được rủi ro cho khách hàng trong giao dịch gửi tiền tại ngân hàng?
Để giúp giải đáp các thắc mắc liên quan đến các vấn đề an toàn tiền gửi tại ngân hàng, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) thực hiện buổi giao lưu trực tuyến chủ đề "An toàn tiền gửi". Chương trình diễn ra vào lúc 14g00 thứ năm, ngày 29.3.2018. Hai khách mời của chương trình là ông Hồ Phan Hải Triều - Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín và ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế - sẽ tham gia giải đáp các thắc mắc xoay quanh chủ đề này.
Các câu hỏi liên quan đến chủ đề này bạn đọc có thể gửi về cho chúng tôi theo box bên cạnh.
Tư vấn trực tuyến ‘An toàn tiền gửi’ - ảnh 1
Nhân viên Vietbank đang tư vấn cho khách hàng
Ảnh: Vietbank cung cấp

giao lưu trực tuyến

Minh Quân

TP Hồ Chí Minh
Xin chào chuyên gia. Xin chuyên gia hãy cho biết để đánh giá được một ngân hàng có uy tín để an tâm gửi tiền thì chúng ta nên dựa vào những yếu tố, tiêu chuẩn nào?

Ông Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia kinh tế
Để đánh giá ngân hàng có uy tín hay không có thể dựa vào những tiêu chí sau:
1. Không có lịch sử trì hoãn hay thoái thác trách nhiệm bồi thường cho khách hàng khi khách hàng bị mất tiền.
2. Không phải chỉ có những ngân hàng lớn mới là những ngân hàng có uy tín mà nhiều ngân hàng hạng trung và hạng nhỏ lại là những ngân hàng được sự tin cậy của khách hàng và người dân. Chính vì thế với những khách hàng có tiền tiết kiệm đến 75 triệu đồng thì không cần phải chọn những ngân hàng lớn mà tìm những ngân hàng ở gần mình và được xem là những ngân hàng nhiệt tình và tận tâm với khách hàng. 
3. Khách hàng có thể đánh giá một ngân hàng qua việc truy cập thông tin vào các trang chủ của ngân hàng trong hệ thống internet banking. Những thông tin bao gồm: báo cáo tài chính, biên bản của các phiên họp HĐQT và đại hội cổ đông, thành phần ban lãnh đạo và thông tin về các quy định liên quan đến tiền gửi khách hàng, các chính sách chăm sóc khách hàng là những thông tin quan trọng để có thể đánh giá uy tín của ngân hàng. 
4. Khách hàng cũng có thể liên hệ để tìm hiểu và lấy thông tin từ các chi nhánh của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tình trạng hoạt động của những ngân hàng hoạt động trong địa bàn của chi nhánh đó. Dĩ nhiên, NHNN không thể chia sẻ những thông tin mang tính cách "mật" nhưng NHNN là cơ quan quản  lý hệ thống ngân hàng có trách nhiệm phải chia sẻ với người dân về những thông tin không bảo mật về hoạt động của các ngân hàng trong thẩm quyền của mình. Lời khuyên của tôi, khi người người dân đến tham khảo thông tin với NHNN nên gửi văn thư thay vì đến trực tiếp để nói chuyện.
5. Chúng ta nên theo dõi những tin tức về ngân hàng trên các phương tiện truyền thông đại chúng để nắm bắt nếu sự việc và biến cố liên quan đến ngành ngân hàng nói chung và các ngân hàng nói riêng.
6. Chúng ta cũng có thể tham khảo ý kiến từ các nhà tư vấn pháp luật như luật sư của chúng ta, các chuyên gia tài chính, những người quen biết đang làm trong ngành ngân hàng, ngay cả tham khảo ý kiến với người thân, bạn bè cũng là những nguồn thông tin hữu hiệu để chúng ta chọn được ngân hàng uy tín.
Với riêng tôi, từ mấy chục năm tôi có quan hệ với một số ngân hàng ở Mỹ và Việt Nam mà tôi tin tưởng. Trong số những ngân hàng này tôi chọn một ngân hàng chính để tôi giao dịch, những ngân hàng còn lại tôi sử dụng để bổ sung cho những dịch vụ mà các ngân hàng đó có thể đáp ứng. Tôi thường duy trì tài khoản chính tại một ngân hàng từ năm này sang năm khác vì điều này thuận lợi cho công việc kinh doanh và hoạt động tài chính của tôi. Tôi là người may mắn vì những ngân hàng phục vụ tôi chưa bao giờ xảy ra tình trạng làm tôi mất tiền, và các ngân hàng thường đáp ứng kịp thời các nhu cầu tài chính của tôi. Có trường hợp tôi không hài lòng với cách phục vụ của cán bộ ngân hàng nào đó, tôi lập tức trao đổi trực tiếp với cán bộ đó để đề xuất cải thiện dịch vụ trong tinh thần xây dựng. Cũng có những trường hợp tôi phải trao đổi với quản lý các cán bộ, nhân viên không có tinh thần phục vụ tốt. Tôi nghĩ rằng, động thái của tôi đã giúp nhiều cán  bộ, nhân viên nhìn ra những thiếu sót của họ để cải thiện. Trong mấy chục năm qua, tôi chưa từng bị mất tiền, cũng chưa bao giờ bị các tin tặc xâm nhập vào tài khoản. Nhưng tôi không bao giờ chủ quan và kiểm soát thường xuyên những tài khoản của tôi để bảo đảm tài khoản của  tôi được duy trì trong trạng thái an toàn.
Ngày còn làm việc bên Mỹ, tôi thường nói với khách hàng: "Trust is good, but control is better" (Tin tưởng là tốt nhưng kiểm soát thì còn tốt hơn). Đó cũng là câu tôi muốn dành cho quý vị ngày hôm nay. "Hãy tin tưởng ở ngân hàng, nhưng không bao giờ tin tưởng tuyệt đối, hãy thường xuyên kiểm tra tài khoản của mình để bảo đảm tài sản của mình được ký thác an toàn".
Điều trên đồng nghĩa với việc: chúng ta chọn một ngân hàng uy tín nhưng chúng ta phải tin tưởng vào sự cẩn thận của chính chúng ta mà không tin tưởng mù quáng vào bất cứ ngân hàng nào.

Dương Nguyễn

Hải Dương
Tại Vietbank, ngân hàng có dịch vụ gì để đảm bảo an toàn cho các khoản tiền gửi lớn?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Vietbank luôn đảm bảo an toàn tất cả các khoản tiền gửi của khách hàng không phân biệt lớn, nhỏ. An toàn tiền gửi của khách hàng là mối quan tâm hàng đầu của Vietbank, vì vậy chúng tôi luôn luôn truyền thông cho khách hàng hiểu và nắm vững các quy trình giao dịch tiền gửi hiện đã được niêm yết tại các quầy giao dịch của ngân hàng cũng như lưu ý đến khách hàng gửi tiền các vấn đề về đảm bảo an toàn. Vietbank hiện có các kênh để khách hàng thuận tiện trong việc truy xuất kiểm tra thông tin tiền gửi tại Vietbank như Internet banking, website.
Ông Hồ Phan Hải Triều (bìa phải) đang trả lời trực tuyến các thắc mắc của bạn đọc
ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Khánh Quỳnh

Cao Bằng
Xin chuyên gia hãy cho tôi lời khuyên nếu như tôi có một số tiền lớn muốn gửi ngân hàng thì nên gửi trọn số tiền đó vào một ngân hàng hay nên chia nhỏ ra để gửi vào nhiều ngân hàng khác nhau? Phương án nào thì an toàn hơn ạ? Xin cảm ơn chuyên gia?

Ông Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia kinh tế
Nên chia nhỏ số tiền để gửi mỗi ngân hàng không quá 75 triệu đồng tại một ngân hàng vì Công ty bảo hiểm tiền gửi quốc gia bảo hiểm tối đa 75 triệu đồng cho một khách hàng tại một ngân hàng.

Phước Duy

Theo các chuyên gia liệu khách hàng có nên tin tưởng tuyệt đối vào ngân hàng hay không khi ký gửi tài sản của mình với ngân hàng?

Ông Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia kinh tế
Không bao giờ. Chúng ta tin tưởng vào ngân hàng là nơi chúng ta ký gửi tài sản của chúng ta. Các ngân hàng là những định chế tài chính, tuân thủ luật lệ quốc gia và là chỗ an toàn nhất để gửi tiền. Tuy nhiên, không bao giờ chúng ta tin tưởng tuyệt đối vào bất cứ ai, kể cả ngân hàng. Ngành ngân hàng được vận hành do con người và hệ thống và do đó vẫn có rủi ro do sơ suất của con người và lỗi kỹ thuật của hệ thống. Chính vì thế, ngoài việc tin tưởng vào ngân hàng chúng ta phải luôn kiểm tra tài khoản để đảm bảo tiền gửi đang được lưu giữ an toàn.
Các ngân hàng có hệ thống bảo mật 2 lớp: Lớp thứ nhất là mật khẩu truy cập vào tài khoản, lớp thứ hai là mật khẩu cho mỗi giao dịch gọi là OTP (one time password). Để 1 giao dịch được thực hiện, khách hàng phải qua 2 lớp bảo vệ này. Rồi khi giao dịch được thực hiện, giao dịch có thể được thông báo qua 1 ứng dụng gọi là SMS (short message service). Khi khách hàng nhận được thông tin qua SMS về 1 giao dịch nào đó, khách hàng phải lập tức kiểm tra xem giao dịch này có phải giao dịch do mình tác động hay không. Nếu không, khách hàng phải thông báo cho ngân hàng tức thì là có 1 giao dịch "không được ủy quyền" đã xảy ra và yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản. Nếu khách hàng tuân thủ những quy định bảo mật chẳng hạn như không bao giờ giao mật khẩu hay chia sẻ mật khẩu với người khác và luôn theo dõi tài khoản của mình. Nếu thực hiện đúng những quy trình trên thì việc mất tiền từ tài khoản là điều hạn hữu và chỉ xảy ra khi tin tặc tấn công vào tài khoản của mình và lấy tiền chớp nhoáng trước khi khách hàng biết tài khoản của mình đã bị xâm nhập. Tôi lại nói thêm một câu mà các cán bộ trong ngành ngân hàng tại Mỹ thường nói với nhau "Never say never" (đừng bao giờ nói không bao giờ), có nghĩa là "mọi chuyện đều có thể xảy ra".

Đăng Lâm

Lào Cai
Xin hỏi ông Nguyễn Trí Hiếu, ông có thể cho biết các tiêu chí lựa chọn 1 ngân hàng hoặc 1 kênh gởi tiền được xem là an toàn nhất cho khách hàng

Ông Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia kinh tế
Khách hàng nên lựa chọn ngân hàng dưới các tiêu chí sau:
1. Ngân hàng có uy tín trên thị trường và chưa từng để xảy ra vụ việc mất tiền của khách hàng mà khách hàng không có lỗi.
2. Ngân hàng mà mình đã có quan hệ tốt trong quá khứ và đã chứng minh được tinh thần phục vụ và chăm sóc khách hàng một cách hợp lý và nhiệt tình. 
3. Ngân hàng có lịch sử bồi thường khách hàng nhanh chóng khi khách hàng chịu thiệt hại qua những tình huống như tài khoản của khách hàng bị xâm nhập, tấn công và lạm dụng mà khách hàng không có trách nhiệm liên đới.
4. Ngân hàng ở gần nhà và nơi làm việc của mình để tiện giao dịch.
5. Ngân hàng có cán bộ nhân viên phục vụ tận tình và quan tâm đến nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt trong những trường hợp khách hàng gặp khó khăn về tài chính mà có những cán bộ, nhân viên tận tâm lắng nghe và tìm cách giải quyết.
6. Với những khách hàng không thuộc loại lớn có số tiền gửi cho đến 75 triệu đồng thì không cần quan tâm ngân hàng lớn hay nhỏ vì Công ty bảo hiểm tiền gửi quốc gia (DIV) bảo hiểm cho mỗi khách hàng tại mỗi ngân hàng tối đa là 75 triệu đồng.
Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc chọn ngân hàng là ngân hàng có những chính sách phục vụ khách hàng hợp lý và có cán bộ, nhân viên phục vụ khách hàng tận tâm. Dĩ nhiên những ngân hàng có hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, bảo đảm an toàn tiền gửi cho khách hàng là rất quan trọng nhưng trên thực tế các khách hàng khó nhận biết ngân hàng nào có hệ thống công nghệ thông tin an toàn và phù hợp mà chỉ biết dựa vào những thông tin đại chúng về ngân hàng mình muốn chọn. Chính vì thế, việc "chọn mặt gửi vàng" không phải dễ. Lời khuyên của tôi là quý vị đến trực tiếp gặp giám đốc chi nhánh/phòng giao dịch để trao đổi và tìm hiểu thực địa.
Ông Nguyễn Trí Hiếu (bìa trái) đang trả lời các thắc mắc của bạn đọc 
Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trí Quang

Quy định về giao dịch tiền gửi tại các ngân hàng của Mỹ ra sao? Luật pháp có cho phép các ngân hàng gửi cán bộ nhân viên đến phục vụ khách hàng tại gia không? Rút kinh nghiệm gì từ hệ thống ngân hàng của những nền kinh tế hàng đầu của thế giới?

Ông Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia kinh tế
Tại Mỹ, các ngân hàng không được phép phục vụ khách hàng VIP tại gia. Tất cả các giao dịch liên quan đến tiền mặt phải được giao dịch tại các địa điểm giao dịch của ngân hàng trong giờ làm việc. Ngay cả các hãng bảo hiểm cũng không chịu bồi thường cho ngân hàng hay khách hàng nếu những giao dịch tiền mặt được thực hiện tại gia và xảy ra những sự cố như: cướp, tấn công, các hãng bảo hiểm không chịu trách nhiệm bồi thường.
Trong mấy chục năm làm việc tại Mỹ, tôi nhiều lần gặp khách hàng tại những địa điểm ngoài khuôn viên của ngân hàng nhưng không phải để nhận tiền gửi hay giao tiền gửi, mà là để trao đổi với khách hàng về công việc làm ăn của khách hàng để tìm giải pháp cho họ. Là một cán bộ ngân hàng tại Mỹ, tôi không được phép giao dịch tiền gửi (cả hai chiều) với khách hàng. Không như ở Việt Nam, có ngân hàng cho phép cán bộ đến thăm khách hàng tại gia để đưa tiền mặt rút từ tài khoản của khách hàng theo yêu cầu của khách hàng hay nhận tiền mặt từ khách hàng để nộp vào tài khoản của khách hàng. Mặc dù quy định của NHNN Việt Nam không có quy định cho phép hay cấm đoán dịch vụ này nhưng rõ ràng nhiều ngân hàng đã cung cấp dịch vụ này và những năm qua đã xảy ra những sự cố khách hàng mất tiền từ việc giao tiền cho cán bộ ngân hàng tại tư gia, cũng như mất tiền từ việc yêu cầu cán bộ ngân hàng rút tiền từ tài khoản mình và giao tiền tại tư gia.
Các cơ quan quản lý ngân hàng nên có quy định chặt chẽ từ việc có hay không cho phép ngân hàng cung cấp dịch vụ phục vụ khách hàng tại gia. Nếu không cho phép thì phải có quy định để các ngân hàng tuân thủ tuyệt đối. Nếu cho phép thì quy định cần nêu rõ việc thực hiện giao dịch tiền mặt ngoài khuôn viên của ngân hàng phải hội đủ những điều kiện gì, theo một quy trình nào, và trách nhiệm của ngân hàng cũng như khách hàng ra sao.

Minh Hải

Có cách nào khách hàng không đến tận ngân hàng để giao dịch nhưng vẫn có thể gửi tiền an toàn hay không?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Nếu khách hàng không có nhiều thời gian giao dịch tại quầy, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm tiết kiệm online. Chỉ cần 01 chiếc laptop hoặc 01 chiếc điện thoại smartphone có kết nối Internet là có thể mở tài khoản tiết kiệm online dù ở bất cứ nơi đâu và bất kỳ lúc nào. Sản phẩm này không chỉ an toàn, bảo mật mà lãi suất khá hấp dẫn. Cụ thể, tại Vietbank, lãi suất tiết kiệm online kỳ hạn 06 tháng là 7,2%/năm, cao hơn 0,1% so với tiền gửi tại quầy.

Minh Đức

Với khách hàng thông thường, có cách nào để cho họ biết được sổ tiết kiệm của mình được phát hành đúng quy trình? Ngân hàng có công khai minh bạch quy trình tiền gửi tiền gửi tiết kiệm?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Tại các quầy giao dịch trong hệ thống Vietbank đều có dán Bảng mô tả quy trình Tiền gửi Tiết kiệm và lưu ý các vấn đề về đảm bảo an toàn tiền gửi tiết kiệm của khách hàng. Khách hàng dễ dàng nắm được quy trình tiền gửi tiết kiệm và thực hiện các giao dịch tại ngân hàng đúng quy định cũng như biết được sổ tiết kiệm của mình được phát hành đúng quy trình.

Phương Thảo

Các ngân hàng đang quản lý cán bộ khi giao dịch với khách hàng như thế nào?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
- Vietbank thường xuyên phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị, các CBNV nghiệp vụ để thống nhất thực hiện, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm cũng như tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật, quy định nội bộ cho CBNV của Vietbank.
- Vietbank chú trọng quản lý rủi ro trong các giao dịch tiền gửi do đó hầu hết các giao dịch tiền gửi đều được thực hiện thông qua 2 cấp nhân viên thực hiện và nhân viên kiểm soát, các hạn mức thực hiện/kiểm soát giao dịch của CBNV được ngân hàng phân chia theo năng lực của từng nhân viên.
- Các biện pháp quản lý rủi ro khác được triển khai như: (i) vào cuối ngày, các giao dịch luôn được kiểm tra lại, chấm đầy đủ chứng từ; (ii) các công tác tự kiểm tra (nhất là kiểm tra chéo), kiểm soát, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra luôn được tăng cường; (iii) Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, ngân hàng cũng kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật, quy trình, quy định nội bộ của Vietbank.

Thúy An

Trong một số vụ mất tiền vừa xảy ra, một số nhân viên ngân hàng đã đưa một số giấy tờ không cần thiết cho khách hàng ký (như ủy nhiệm chi, bảng kê tiền...) để lấy chữ ký thật của khách hàng trên các mẫu chưa điền thông tin, nội dung. Thực tế đang xảy ra hiện nay ở nhiều ngân hàng, nhân viên giao dịch quầy thường đề nghị khách hàng ký vào giấy đề nghị (có ngân hàng, nhân viên kỹ thì hướng dẫn điền vào nội dung yêu cầu). Lợi dụng điều này, một số nhân viên đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng thông qua sổ TK của khách hàng. Theo ông/bà, khách hàng cần lưu ý gì khi giao dịch tiền gửi?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Nên phối hợp với ngân hàng để thực hiện đúng quy trình thủ tục khi mở và sử dụng tài khoản, cụ thể:
a/ Đối với giao dịch gửi tiền:
- Đăng ký thông tin tại ngân hàng: cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân như CMND, chữ ký, mẫu dấu.
- Giữ bản chính sổ tiết kiệm/hợp đồng tiền gửi/xác nhận số dư tài khoản. Khi bị mất sổ, cần báo ngay cho ngân hàng để kịp thời phong tỏa số dư.
- Kiểm tra số dư trên trang web của ngân hàng.
b/ Đối với giao dịch rút tiền:
- Không ký khống chứng từ.
- Đọc kỹ và hiểu rõ các nội dung trên chứng từ, nếu thắc mắc có thể yêu cầu nhân viên giải thích rõ nội dung và quy định của ngân hàng trước khi ký.
- Kiểm tra đầy đủ tiền trước khi rời khỏi quầy.
- Lưu lại liên 2 hoặc bản sao các chứng từ giao dịch.
- Nhận lại CMND sau khi giao dịch.
c/ Đối với giao dịch ủy quyền: cần phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật và ngân hàng, cụ thể phải thực hiện tại các văn phòng công chứng/cơ quan chức năng chứng thực hoặc ủy quyền trực tiếp tại ngân hàng. Cần đọc kỹ nội dung ủy quyền để tránh bị lợi dụng.
d/ Đối với các giao dịch trên Internetbanking và Mobile banking: Cần bảo mật Username và Password. Thường xuyên đổi password để đảm bảo tính an toàn.
Khách hàng nên phối hợp với ngân hàng để thực hiện đúng quy trình thủ tục khi mở và sử dụng tài khoản
Ảnh: Vietbank cung cấp

Đăng Khoa

Lai Châu
Tôi đến ngân hàng gửi tiết kiệm, nhân viên giao dịch ngân hàng đưa tôi 1 loại giấy tờ để ký tên mà không đọc kỹ do quá dài. Vậy theo chuyên gia, tôi cần lưu ý thông tin gì đầu tiên và quan trọng nhất?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Đầu tiên bạn phải điền kỹ thông tin cá nhân, sau đó đọc kỹ các điều kiện trong giấy tờ như: số tiền gửi, kỳ hạn gửi, kỳ  hạn lãnh lãi, lãi suất, điều kiện rút trước hạn như thế nào và các chính sách dành cho khách hàng được hưởng trong thời gian gửi tiền.

Thành Trung

Nếu khách hàng bị mất sổ tiết kiệm thì phải làm gì?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
- Ngay khi phát hiện mất sổ tiết kiệm KH có thể thông báo qua điện thoại thông qua số tổng đài của Vietbank hoặc số điện thoại của các đơn vị Vietbank và trong vòng 24 giờ KH ra Vietbank để lập giấy đề nghị báo mất.
- Vietbank sẽ cấp lại sổ tiết kiệm mới cho Khách hàng.

Hằng Ny

Ông có khuyến cáo gì với khách hàng gửi tiền để gửi tiết kiệm an toàn?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
- Khi gửi tiền tiết kiệm tại bất cứ ngân hàng nào, khách hàng cần nắm rõ các thủ tục, quy định của ngân hàng đó đồng thời phải thường xuyên kiểm tra tình trạng tiền gửi của mình tại ngân hàng.
- Không ký tên trên chứng từ trắng.
- Kiểm tra chi tiết nội dung trên sổ tiết kiệm.

Dương Thúy

Với khách hàng thông thường, có cách nào để cho họ biết được sổ tiết kiệm của mình được phát hành đúng quy trình? Ngân hàng có công khai minh bạch quy trình tiền gửi tiền gửi tiết kiệm?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Để hỗ trợ khách hàng nắm rõ quy trình gửi tiết kiệm, Vietbank đã niêm yết tại các quầy giao dịch bảng mô tả Quy trình nghiệp vụ tiền gửi tiết kiệm tại Vietbank và lưu ý các vấn đề về đảm bảo an toàn tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.

Tấn Tài

Trong thời gian qua xảy ra khá nhiều vụ mất tiền gửi tiết kiệm tại ngân hàng, nguyên nhân vì sao?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Nguyên nhân đến từ hai phía:
- Thứ nhất khách hàng chưa nắm rõ các quy định của ngân hàng và quá tin tưởng vào nhân viên ngân hàng, ký khống trên giấy trắng hay ủy quyền cho nhân viên ngân hàng thực hiện giao dịch thay.
- Thứ hai nhân viên ngân hàng lợi dụng lòng tin của khách hàng để tư lợi, không thực hiện theo quy định.

Duy Minh

Bà Rịa - Vũng Tàu
Gửi chuyên gia, tôi hiện tại có một tài khoản tại ngân hàng, 1 lần rút tại ATM nhưng số tiền không thấy mà tài khoản bị trừ, sau đó tôi có trình bày tại Ngân hàng thì báo lại là tài khoản đã bị trừ và tiền đã nhận, tôi rất bức xúc vì chuyện này. Xin hỏi trong trường hợp này thì tôi phải làm như thế nào để được hoàn trả số tiền bị mất. Xin cảm ơn

Ông Nguyễn Trí Hiếu

Chuyên gia kinh tế
Trong trường hợp 1 khách hàng bị rút tiền khỏi tài khoản mà khách hàng không chủ động thực hiện giao dịch này thì khi khách hàng phát hiện tài khoản của mình bị trừ tiền thì phải lập tức thông báo với ngân hàng trường hợp này.
Khách hàng có thể thông báo qua nhiều cách: Khách hàng gọi cho Call Centre của ngân hàng và thông báo sự việc xảy ra; Khách hàng cũng có thể đến các phòng giao dịch trong giờ làm việc để thông báo, ngoài ra khách hàng cũng có thể qua hệ thống internet banking để thông báo sự việc và yêu cầu ngân hàng đóng tài khoản và lập tức điều tra vụ việc.
Việc cần thiết nhất là khách hàng không nên trì trệ trong việc thông báo, nếu có thể dùng ngay điện thoại di động và trong bất cứ trường hợp nào cũng phải thông báo lập tức qua tất cả phương tiện khả hữu. Sự trì trệ của khách hàng có thể đưa đến rủi ro khó lường, bao gồm tài khoản của khách hàng tiếp tục bị lạm dụng và ngân hàng không kịp xử lý và điều tra. Nếu ngân hàng tiếp nhận thông tin và lập tức xử lý vụ việc (đây cũng là nguyên tắc cơ bản của các ngân hàng khi tiếp nhận khiếu nại của khách hàng) thì khách hàng có thể yên tâm là ngân hàng đã nhập cuộc để xử lý, và kiên nhẫn chờ ngân hàng thông báo kết quả.
Thông thường, ngân hàng sẽ trả lời khách hàng sớm nhất có thể nhưng không quá 24 giờ. Trong trường hợp khách hàng không nhận được phản hồi của ngân hàng sau khi khiếu nại thì khách hàng phải tiếp tục liên hệ với ngân hàng, cách hay nhất là trực tiếp đến các điểm giao dịch của ngân hàng để yêu cầu cho kết quả điều tra. Tuy nhiên, nếu ngân hàng viện lý do để trì hoãn trả lời thì khách hàng có quyền thông báo với cơ quan an ninh địa phương để làm áp lực với ngân hàng. Cuối cùng, khách hàng có thể khởi kiện ngân hàng nếu các yêu cầu và khiếu nại của mình không được thỏa mãn.
Hai điều quan trọng cần lưu ý: 1. Khi biết tài khoản của mình bị lạm dụng và tiền bị đánh cắp, khách hàng nên yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản để những hành động tương tự không thể tiếp diễn; 2. Thông báo cho ngân hàng về vụ việc sớm nhất có thể, bao gồm những thông tin về số tài khoản, tên chủ tài khoản, số tiền bị đánh cắp, ngày giờ phát hiện và phát hiện trong tình huống nào.
Nếu làm theo đúng quy trình này thì ngân hàng có nhiệm vụ phải tức thì kiểm tra tài khoản và thông báo với khách hàng về kết quả điều tra. Các ngân hàng nên có quy trình về việc bồi thường khách hàng trong trường hợp này và không nên dùng bất cứ lý do gì để trì hoãn việc bồi thường nếu khách hàng không có trách nhiệm trong việc mất tiền từ tài khoản.

Tân Nhật

Các ngân hàng đang quản lý cán bộ khi giao dịch với khách hàng như thế nào?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Vietbank thường xuyên phổ biến, quán triệt, triển khai đến tất cả các đơn vị, các CBNV phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm cũng như tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật, quy định nội bộ cho CBNV của Vietbank.
Vietbank chú trọng quản lý rủi ro trong các giao dịch tiền gửi do đó hầu hết các giao dịch tiền gửi đều được thực hiện thông qua 2 cấp nhân viên thực hiện và nhân viên kiểm soát, các hạn mức thực hiện/ kiểm soát giao dịch của CBNV được Ngân hàng phân chia theo năng lực của từng nhân viên.
Các biện pháp quản lý rủi ro khác được triển khai như: (i) vào cuối ngày, các giao dịch luôn được kiểm tra lại, chấm đầy đủ chứng từ; (ii) các công tác tự kiểm tra (nhất là kiểm tra chéo), kiểm soát, luân chuyển cán bộ làm công tác giao dịch tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm nhằm ngăn chặn các rủi ro có thể xảy ra luôn được tăng cường; (iii) Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, Ngân hàng cũng kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật, quy trình, quy định nội bộ của Vietbank.
Vietbank yêu cầu nhân viên không được phép thực hiện giao dịch cho chính mình do đó việc nếu KH ủy quyền cho nhân viên thực hiện giao dịch thì không thể xảy ra các trường hợp rủi ro.
Báo cáo theo ngành dọc hoặc vượt cấp khi có dấu hiệu nghi ngờ từ cấp quản lý.

Hường Vũ

TP Hồ Chí Minh
Tôi đang gửi tiền tiết kiệm tại 1 chi nhánh ngân hàng Vietbank ở quận 5, cho hỏi nếu tôi chuyển chỗ ở về 1 tỉnh khác thì đến hạn giao dịch có thể thực hiện ở tỉnh đó không?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Được, khách hàng có thể gửi tiền một nơi và rút tiền bất kỳ điểm giao dịch nào miễn là trong cùng hệ thống ngân hàng Vietbank.

Phong dương

Đắk Nông
Những thông tin cá nhân của khách hàng khi gửi tiết kiệm có được bảo mật tuyệt đối không????

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Tuyệt đối được bảo mật.

Khôi Nguyễn

TP Hồ Chí Minh
Tình trạng nhân viên ngân hàng lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng để lập chứng từ ký khống và rút tiền trong sổ tiết kiệm của khách hàng mặc dù khi rút tiền nhân viên ngân hàng không cung cấp sổ tiết kiệm của khách hàng mà chỉ cung cấp giấy ủy quyền do nhân viên ngân hàng lập và ký khống. Vậy quy trình kiểm tra kiểm soát của ngân hàng như thế nào để xảy ra tình trạng như vậy ?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Tại Vietbank thủ tục đầy đủ phải chính là khách hàng hoặc người được ủy quyền hợp pháp và có bản chính thẻ tiết kiệm. Hiện nay Vietbank đã niêm yết quy trình và lưu ý các vấn đề về đảm bảo an toàn tiển gửi tiết kiệm của khách hàng tại các điểm giao dịch, vì vậy khách hàng nên nắm rõ các quy trình giao dịch khi gửi tiết kiệm.

Người Buôn Cá

Ninh Thuận
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) có quy trình kiểm soát nội bộ như thế nào để tránh trường hợp nhân viên lợi dụng kẽ hở để gây thiệt hại cho khách hàng?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Về quy trình kiểm soát nội bộ để đảm bảo an toàn tiền gửi cho khách hàng thì tại Vietbank chúng tôi có quy trình kiểm soát giao dịch tại quầy thông qua 3 bước chặt chẽ: kiểm soát trước, trong và sau khi giao dịch và quy trình kiểm soát sau từ các đơn vị có chức năng kiểm tra giám sát hoạt động của ngân hàng. Chúng tôi có thể khẳng định rằng tại Vietbank đặc biệt chú trọng đến việc quản lý rủi ro trong các giao dịch tiền gửi do đó hầu hết các giao dịch tiền gửi đều được thực hiện tối thiểu từ 2 cấp trở nên.

Song Thảo

TP Hồ Chí Minh
Xin cho hỏi tiền gửi tiết kiệm do chị tôi gửi, trường hợp chị tôi qua đời thì thủ tục làm như thế nào . Xin cảm ơn.

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Trường hợp này, ngân hàng sẽ thực hiện chi trả theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Quốc Cường

TP Hồ Chí Minh
Cháu mới 9 tuổi, muốn gửi tiền lixi tết hàng năm mà muốn đứng tên của cháu có được không à? Thủ tục gồm những gì à? Cháu cảm ơn.

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Được, cháu cứ đến quầy giao dịch của Vietbank để được hướng dẫn cụ thể.

Phạm Quân

Bạc Liêu
Xin ông cho biết gửi tiết kiệm tại quầy và gửi trực tuyến thì hình thức nào an toàn hơn?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Hình thức gửi tiền nào cũng an toàn tại Vietbank, tuy nhiên gửi online sẽ thuận tiện cho khách hàng khi không phải mất thời gian đến quầy để thực hiện giao dịch.

Lê Bình

Thừa Thiên Huế
1. Hiện nay có 1 số hacker rành về công nghệ thường tạo trang web giả mạo như trang Website:http://send-westernunion.ga/ và dùng những tin nhắn giả của hệ thống ngân hàng để dẫn dụ khách hàng tin tưởng là website thật và đánh cắp mã OTP của khách hàng. Phía ngân hàng có biện pháp gì để phòng chống không ?
2. Tình trạng nhân viên ngân hàng lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng để lập chứng từ ký khống và rút tiền trong sổ tiết kiệm của khách hàng mặc dù khi rút tiền nhân viên ngân hàng không cung cấp sổ tiết kiệm của khách hàng mà chỉ cung cấp giấy ủy quyền do nhân viên ngân hàng lập và ký khống. Vậy quy trình kiểm tra kiểm soát của ngân hàng như thế nào để xảy ra tình trạng như vậy?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Hiện tại Vietbank đã có thông báo trên internet banking qua đường link: online.vietbank.com.vn về cảnh báo nguy cơ lừa đảo qua kênh giao dịch ngân hàng điện tử và khuyến nghị đến quý khách hàng nên lưu ý thực hiện một số biện pháp để đảm bảo an toàn.

Ngọc Ngà

TP Hồ Chí Minh
Mức bồi thường rủi ro của ngân hàng dựa vào số tiền gửi của mỗi cá nhân hay có 1 mức cố định áp dụng cho tất cả mọi khách hàng?
Xin cảm ơn

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Mức bảo hiểm tiền gửi sẽ được áp dụng theo quy định của bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Tú Hà

Nam Định
Nếu không may gặp phải trường hợp sổ tiết kiệm bỗng dưng "bốc hơi". Trong khi cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ sự việc thì Ngân hàng có trách nhiệm như thế nào với khách hàng bị mất tiền trong thời điểm này?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Về phía ngân hàng sẽ xác định rõ nguyên nhân. Trường hợp không phải lỗi từ phía khách hàng và khách hàng cung cấp bản gốc sổ tiết kiệm... Theo quy định của ngân hàng thì ngân hàng sẽ thực hiện chi trả theo yêu cầu của khách hàng.

Xuân Nhi

TP Hồ Chí Minh
Xin hỏi trường hợp gửi tiền, nhưng có kẻ gian giả mạo và làm thủ tục rút tiền, khi ấy thì ngân hàng sẽ giải quyết ra sao cho chủ tài khoản?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Trước khi thực hiện các giao dịch, ngân hàng luôn có bước xác thực nhận diện khách hàng. Trong trường hợp phát hiện không phải là khách hàng thì ngân hàng sẽ từ chối thực hiện.

Minh Châu

Quảng Ngãi
Thủ tục để gửi tiết kiệm trực tuyến gồm những gì?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Khách hàng chỉ cần có tài khoản tiền gửi thanh toán và có đăng ký dịch vụ internet banking là có thể gửi tiền trực tuyến.

Bao Chau

Lâm Đồng
Gửi ngân hàng trực tuyến theo tháng có rút được trước hạn không?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Khách hàng hoàn toàn có thể chủ động rút/tất toán trước hạn tiền gửi trực tuyến khi có nhu cầu.

Thúy Hằng

Có cách nào để người sử dụng có thể giám sát được tiền gửi của mình mà không cần phải đến ngân hàng hay không?

Ông Hồ Phan Hải Triều

Phó tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thương Tín
Khách hàng có 04 cách để chủ động kiểm tra thông tin tiền gửi, tiền vay tại Vietbank qua các kênh miễn phí sau:
- Dich vụ Internet Banking - Gói truy vấn.
- Liên hệ tại Chi nhánh/Phòng giao dịch/Quỹ tiết kiệm của Vietbank trên toàn quốc.
- Tổng đài Callcenter: 1800 1122
- Truy cập vào website của Vietbank; nhập thông tin sổ tiết kiệm (số seri thẻ tiết kiệm) và số chứng minh nhân dân/số thẻ căn cước công dân.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thanh Minh

Thanh Minh

Nếu trường hợp tôi gửi tiền và bị mất như khách hàng của Eximbank thì sẽ giải quyết như thế nào?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Các ngân hàng chạy đua tăng vốn qua việc chia cổ tức	 /// Ảnh: Ngọc Thắng

Ngân hàng ồ ạt tăng vốn

Dự kiến trong năm 2021, vốn điều lệ của các ngân hàng sẽ tăng thêm hàng chục ngàn tỉ đồng. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tăng trưởng tín dụng khó khăn, nhiều người thắc mắc, các ngân hàng tăng vốn làm gì?