Tuyến metro số 1 phải hoàn thành trước tháng 10.2020

12/02/2019 11:15 GMT+7

Đây là nhiệm vụ UBND TP.HCM giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TP trong buổi Lễ ra quân đầu năm thi công tuyến metro số 1 và số 2 diễn ra sáng nay (12.2).

Sáng nay (12.2), Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã tổ chức Lễ ra quân đầu năm thi công tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc MAUR thông tin hiện nay, TP cơ bản kiểm soát được tiến độ của tuyến metro số 1 theo kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đặc biệt là 2018 đã xuất hiện nhiều vấn đề khó khăn chưa được tháo gỡ kịp thời trong quá trình triển khai thi công.
Cụ thể, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án chưa được hoàn chỉnh cơ sở pháp lý, khó khăn trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật đã dẫn đến việc một số gói thầu phải tiếp tục gia hạn hợp đồng. Bên cạnh đó, công tác giải ngân các khoản vốn ứng từ ngân sách thành phố dẫn đến một số nhà thầu chưa đủ nguồn lực tập trung thi công các hạng mục ở công trường. Công tác phối hợp trong việc thực hiện giữa các gói thầu, đặc biệt là giữa các gói thầu thiết bị, xây lắp đảm bảo tính đồng bộ vẫn còn nhiều vấn đề cần tập trung tháo gỡ.
Lãnh đạo TP lì xì đầu năm khích lệ tinh thần các công nhân H.Mai
Ông Cường cho biết nhiệm vụ mà MAUR cần làm trong năm 2019 là tập trung nhận diện các khó khăn, từng bước tháo gỡ bằng những biện pháp quyết liệt, đồng bộ, mạnh mẽ từ công tác pháp lý cho đến triển khai ngoài công trường, từ tất cả các cấp ban, ngành nhằm lấy lại tiến độ thực hiện dự án trong năm 2019, đảm bảo tổng khối lượng lũy kế của toàn dự án đạt 80%, từ đó tạo tiền đề tăng tốc, để dự án hoàn thành vào năm 2020 đúng như kế hoạch đề ra.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết năm 2019, TP sẽ quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án trên tinh thần tăng tốc. Về vấn đề kinh phí, ông Tuyến khẳng định có thể hoàn toàn an tâm vì hiện Chính phủ đã giao các Bộ, ngành tham mưu cho TP để đẩy nhanh công tác giải ngân theo đúng Hiệp định vay của thành phố với các đối tác.
"Trong quá trình chờ đợi, ngân sách TP đủ khả năng đối ứng vốn vài ngàn tỉ đồng cho dự án. Với quyết tâm cùng trách nhiệm chung của lãnh đạo TP cũng như anh em công nhân, đội ngũ chuyên gia, TP tin tưởng và giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý đường sắt đô thị hoàn thành cơ bản tuyến metro số 1 chậm nhất vào tháng 10.2020 để chào mừng Đại hội Đảng bộ TP và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 diễn ra vào tháng 11.2020" - Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến chỉ đạo.
Cũng theo lãnh đạo MAUR, hiện nay mạng lưới 8 tuyến metro của TP.HCM đã có quy hoạch và đang được tập trung xúc tiến công tác đầu tư. Ngoài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã được phê duyệt bố trí các nguồn vốn, đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng. 2019 cũng là năm Ban Quản lý đường sắt đô thị cần tập trung hoàn thiện cơ sở pháp lý điều chỉnh tăng mức đầu tư, qua đó có kế hoạch đấu thầu, làm cơ sở phát hành các hồ sơ mời thầu cho dự án này. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.