Uber, GrabCar bị chê

19 Thanh Niên
Không ít chủ đầu tư ôm trái đắng vì lỡ vay tiền mua xe chở khách cho Uber, GrabCar. Sau những khuyến mãi ban đầu hấp dẫn, hiện khách hàng đã bắt đầu phàn nàn về GrabCar lẫn Uber.
Giá cước GrabCar đã bằng với taxi truyền thống - Ảnh: D.Đ.Minh Giá cước GrabCar đã bằng với taxi truyền thống - Ảnh: D.Đ.Minh
Giá cước GrabCar đã bằng với taxi truyền thống - Ảnh: D.Đ.Minh
Gánh nợ
Ông Trần Ngọc Ấn đã quyết định vay thêm tiền mua một chiếc ô tô mới vừa làm phương tiện đi lại vừa tham gia dịch vụ “taxi thời công nghệ” để kiếm thêm thu nhập. Sau khoảng hơn 3 tháng đưa xe vào chạy dịch vụ, ông Ấn than "giờ bèo bọt lắm" và cho biết đã nghỉ chạy khoảng một tuần nay vì nhiều lý do. Trong đó, việc trợ giá của hãng cho tài xế bây giờ đã bị cắt gần hết. Nếu trước kia mức trợ giá là 150.000 đồng/giờ thì hơn 1 tháng qua, Uber VN đã giảm chỉ còn 100.000 đồng. Theo lời của ông Vân, một nhà đầu tư khác, với chính sách trợ giá bị cắt giảm như hiện nay thì chỉ có những dòng xe dung tích nhỏ dưới 1L, hoặc chí ít cũng dưới 1,5L mới có lời, còn xe trên 1,5L rất khó lời.
Không chỉ nhà đầu tư vay tiền tham gia cuộc chơi ôm trái đắng mà không ít tài xế cũng đã nản. Trao đổi với chúng tôi, anh Sang, lái xe thuê cho Công ty S.V (đường Phạm Hùng, H.Bình Chánh) có đội xe tham gia dịch vụ Uber, cho biết hiện nay tài xế chỉ được chủ xe trả 20% trên tổng doanh thu ngoài ra không có chế độ gì khác, 20% thuộc về Uber và chủ xe hưởng 60% doanh thu còn lại. Nhưng để được trả 20% này, theo anh Sang, doanh thu mỗi ngày phải đạt 1 triệu đồng. Theo quy định của công ty, doanh thu dưới 300.000 đồng/ngày thì tài xế không được trả lương; doanh thu 500.000 đồng tài xế được hưởng 10%. Do vậy, nhiều bữa, tài xế không có đồng nào bỏ túi. Cũng giống Uber, do đã cắt giảm gần hết các trợ cấp, nên tài xế lái xe cho GrabCar (thuộc Công ty GrabTaxi) nghỉ việc nhiều, dẫn tới việc hành khách đón xe bắt đầu khó khăn.
Thêm tiền "tip" sẽ có xe
GrabTaxi có hai loại, một loại là taxi dùng phần mềm Grab để đón khách, còn GrabCar có dịch vụ giống với Uber.
Anh Phú, một hành khách đã từng đi GrabCar nhưng giờ không còn gắn bó với dịch vụ này cho biết: “Có lần tôi gọi GrabCar từ đường Cống Quỳnh, Q.1 đến Q.9, tiền cước báo 96.000 đồng, nhưng tài xế bảo không đi, vì chỉ chạy trong nội thành. Lần khác, tôi ở đường Trần Quốc Thảo, Q.3 đón GrabCar về Q.2 nhưng phải chờ tới gần 30 phút. Mạng Grab báo có xe nhưng không có tài xế nào kết nối. Sau đó, tôi chuyển chặng từ Trần Quốc Thảo qua đường Nguyễn Hữu Cảnh thì mới có tài xe đến đón”.
Cùng hoàn cảnh, chị Trần Mỹ Linh, một khách hàng cũng đã từ bỏ GrabCar, kể: Do khả năng định vị không tốt, nên khi đặt xe GrabCar thường phải chờ rất lâu và dễ bị hủy xe. “Nhiều khi, tôi ở Q.4 nhưng bán kính định vị nhận xe rộng tới chợ Bến Thành, Q.1. Vì định vị rộng, nên có khi xe đã nhận khách rồi tài xế gọi lại kêu khách hủy, do quãng đường quá xa để tới đón khách được. Cũng có nhiều lần, tôi ngồi đợi xe cả nửa tiếng đồng hồ, tài xế gọi lại nhờ chỉ đường. Lần khác, tôi đón GrabCar đi từ Q.1 về Q.7, giá cước thể hiện hơn 120.000 đồng nhưng xe chạy lòng vòng mất hơn 200.000 đồng”, chị Linh nói.
Đặc biệt, gần đây, GrabCar còn có mục “tiền tip” trên giao diện đặt xe. Nếu khách thấy khó bắt được xe, có thể nhấn vào mục tiền tip để cho thêm tiền tài xế, qua đó sẽ bắt được nhanh hơn. “Đấy là nguyên nhân rất khó bắt được xe của GrabCar vì tài xế luôn chờ đợi tiền tip. Do vậy, tôi đã bỏ luôn GrabCar”, chị Linh nói thêm.
Chị Lã Phương Di, nhà ở Q.7 (TP.HCM) cho biết sau khi hết khuyến mãi với giá 6.000 đồng/km, GrabCar đã tăng giá lên 14.700 đồng vào giờ cao điểm và khoảng 11.700 đồng vào giờ bình thường. Giờ cao điểm trong ngày do Grab tự quy định rất vô lý, chẳng hạn vào các ngày thứ sáu, bảy và chủ nhật, giờ cao điểm kéo dài từ trưa tới khuya. Các ngày còn lại, giờ cao điểm từ 7 - 9 giờ, 11 - 14 giờ 16 - 20 giờ. Với mức giá hiện nay của GrabCar đã ngang bằng với taxi truyền thống (14.500 đồng đối với xe 4 chỗ, 15.500 đồng với xe 7 chỗ).

Bình luận 19

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Trần Bá Hoành

Trần Bá Hoành

Lạ nhỉ, cũng là Uber, nhưng bên Toronto (sẽ được phép bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2016) thì nó là chương trình ride-sharing, tức là người ta chia sẻ việc dùng xe. Nếu bạn có xe và không dùng thường xuyên, bạn tham gia chương trình này và được phép chạy chở người khác có thu phí tối đa 20 giờ/tuần. Bạn phải trả phí điều hành và quản lý 20% số cước phí thu được. Xe của bạn, bạn đang ký thời gian rảnh rỗi có thể chạy xe với Uber. Khi có khách hàng gần nhà bạn thì Uber kêu bạn, nếu thích thì chạy, không thì thôi, Uber sẽ gọi người khác gần với địa chỉ khách gọi. Vậy là cả xã hội tiết kiệm chi phí dùng xe.

Trong khi Uber bên VN lại đầu tư xe vì mục đích kinh doanh mà lại là kinh doanh trong mối trường bát nháo thì sao mà không chết?
Thanh Thanh

Thanh Thanh

Là vì phía Uber họ chạy quảng cáo là gia nhập đi sẽ có thu nhập 40 triệu đồng/tháng, quảng cáo hoành tráng, thông điệp mập mờ khiến nhiều người vì ham và lao vào. Họ không hề nói với tài xế là đây chỉ là ride sharing!
Mon

Mon

Tui đặt xe Grab Taxi, xung quanh khu vực tui đứng thấy hiện lên rất nhiều xe, nhưng gọi 15p không thấy tài nào nhận, và phần mềm liên tục hỏi là có muốn tip tài xế ko? Muốn đi đâu gấp mà đợi 15p không có xe nào chắc chết. Thôi ra đường vẫy Vinasun cho nhanh.
Đi xe mà chưa đi đã kiểu buộc khách phải tip thế thì..........
Thanh

Thanh

ờ... đi ra đường lấy smartphone cho chúng nó giựt, ngay lúc gần tết này nữa. Đi Vinasun vừa nhanh, vừa tiện lợi nhiều
nguyen duc thinh

nguyen duc thinh

Taxi uber là một hình thức kinh doanh mới, hiện đai áp dung CN thông tin, rất tiện lợi cho người tiêu dùng, nhà nước và xã hội nên khuyến khích hoạt động của loại hình này. Cá nhân tôi thấy sử dung rất tiện lợi, giá rẻ, đi xe đẹp, sạch và oai hơn Taxi do đi như sử dung xe cá nhân... không nơm nớp lo Taxi tính tiền bậy bạ ( ôi đã nhiều lần bị tính tiền - bấm đồng hồ sai, khi sử dụng Taxi tại Sài Gòn) khiến vừa túc mà không thể làm gì họ được.
dung

dung

Lái xe là nghề kiếm sống, mong các quý vị tôn trọng anh em lái xe chúng tôi. Đi 2km có 18500 đã kêu...
Hùng

Hùng

Tôi thấy đi Grabcar rất tiện lợi hơn rất nhiều taxi truyền thống, bắt xe dễ dàng, tài xế cũng lịch sự, ngày nào tôi cũng đi làm từ nhà đến cơ quan bằng dịch vụ Grabcar.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm