Ukraine muốn bán các doanh nghiệp nhà nước cho Mỹ

10/06/2015 07:43 GMT+7

(TNO) Ukraine vừa tuyên bố muốn bán các doanh nghiệp quốc doanh của nước này cho Mỹ, tin rằng giới đầu tư từ nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ khiến tài sản của các công ty nằm trong “điều kiện minh bạch nhất”.

(TNO) Ukraine vừa tuyên bố muốn bán các doanh nghiệp quốc doanh của nước này cho Mỹ, tin tưởng rằng giới đầu tư từ nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ khiến tài sản của các công ty nằm trong “điều kiện minh bạch nhất”.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk - Ảnh: Reuters
Russia Today hôm 9.6 đưa tin Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk thể hiện mong muốn trên trước thềm hội nghị đầu tư Ukraine - Mỹ sẽ diễn ra ở Washington (Mỹ) vào ngày 13.7 tới.
“Chúng tôi muốn bắt đầu quá trình tư hữu hóa và muốn nhìn thấy các nhà đầu tư Mỹ hoạt động trên lãnh thổ Ukraine. Họ không chỉ đem đến sự đầu tư, mà còn mang lại cả những quy chuẩn, văn hóa đầu tư và cách thức mới trong việc quản lý và điều hành công ty”, ông Yatsenyuk tuyên bố tại cuộc họp với đại diện cộng đồng hải ngoại của Ukraine ở Washington.
Thủ tướng Arseny Yatsenyuk và Bộ trưởng Tài chính Natalia Jaresko đang thăm thủ đô Mỹ trong chuyến công du kéo dài đến hôm nay 10.6. 
Quá trình tư nhân hóa lớn các tài sản nhà nước của Ukraine đã được lên kế hoạch để bắt đầu từ quý 2/2015. Hồi tháng 4, chính quyền Kiev đã tổ chức nhiều hội nghị đầu tư tại Berlin (Đức), Paris (Pháp) và Washington để thu hút các nhà đầu tư và truyền thông về kế hoạch tư nhân hóa của nước này.
Ông Yatsenyuk khi đó nói rằng ông mong đợi nhìn thấy các doanh nhân Mỹ và châu Âu hoạt động trong nhiều lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế như nông nghiệp, năng lượng và đặc biệt là trong việc hiện đại hóa hệ thống vận chuyển khí đốt và ngành công nghiệp khai thác mỏ.
Ukraine hiện đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế lớn và đất nước đang trên bờ vực vỡ nợ.
Đầu tháng này, phái đoàn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Ukraine dự báo GDP nước này sẽ suy giảm 9% và lạm phát chạm mốc 46% trong năm nay. Theo Ngân hàng Quốc gia Ukraine, tổng nợ của nước này ước tính vào khoảng 50 tỉ USD, nợ khu vực công hiện chiếm 71% GDP và dự kiến sẽ là 94% GDP trong năm nay.
Năm ngoái, Tổng thống Petro Poroshenko từng mời các công dân nước ngoài góp phần chủ đạo trong chính quyền mới ở Ukraine. Ba người gốc Mỹ là Natalie Jaresko, Aleksandr Kvitashvili và Aivaras Abromavicius lần lượt được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Phát triển kinh tế.
Tất cả họ đều nhập quốc tịch Ukraine sau khi nước này sửa đổi luật, cho phép người nước ngoài hoạt động trong bộ máy chính quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.