VEC cấm vĩnh viễn 2 phương tiện là trái pháp luật

82 Thanh Niên Online
Việc VEC tuyên bố cấm vĩnh viễn phục vụ 2 phương tiện trên các tuyến đường đơn vị này khai thác được đánh giá là trái với pháp luật Việt Nam.
Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây /// Đào Ngọc Thạch Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây - Đào Ngọc Thạch
Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Đào Ngọc Thạch
Liên quan đến thông báo của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết sẽ từ chối vĩnh viễn hai xe mang biển số 51A-55… và 51G-77… trên tất cả tuyến đường do VEC quản lý, khai thác với lý do hai phương tiện này đã có hành vi cố tình gây rối tại trạm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào chiều 10.2, LS Trương Thanh Đức, Công ty Luật BASICO khẳng định đây là việc làm vô lý, trái với Hiến pháp của Việt Nam.
Cụ thể, ông Đức phân tích việc cấm phương tiện di chuyển trên đường phải được quy định trong luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, hiện nay không có điều luật nào cấm vĩnh viễn xe ô tô di chuyển trên đường. Thậm chí pháp luật còn quy định, nếu tắc đường thì phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí. Trong trường hợp này, BOT là dạng hợp đồng hành chính công, có yếu tố Nhà nước, nên doanh nghiệp hoàn toàn không có quyền từ chối phục vụ. Hơn nữa, khác với việc cấm bay theo luật Hàng không dân dụng Việt Nam, nếu luật Giao thông đường bộ cấm cũng không hợp lý, thậm chí là trái với Hiến pháp vì đường bộ là loại hình di chuyển tối thiểu của người dân, sử dụng đường bộ là quyền chính đáng. Đặc biệt, Thông tư và Nghị định càng không được phép cấm đoán việc sử dụng đường bộ. "Tóm lại, đây không phải là dịch vụ thông thường, nên doanh nghiệp không thể muốn làm gì thì làm. Quyết định của VEC là hoàn toàn vô lý và nực cười" - LS Đức nhấn mạnh.
Trước đó, theo thông cáo báo chí của VEC E (đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), vào lúc 18 giờ 20 hôm 10.2 , phương tiện mang biển kiểm soát 51A-55... di chuyển vào làn thu phí số 07, hướng từ Long Thành về TP.HCM. Đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí, người điều khiển phương tiện đã không trả thẻ thu phí và trả tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí, nhiều người già, phụ nữ và trẻ em đã xuống xe, cố tình gây rối tại làn thu phí, lôi kéo các phương tiện ở các làn khác, gây ách tắc giao thông. Các xe tiếp theo sau đây đã thực hiện hành vi tương tự: 51C-78... tại làn 10, 51G-77... tại làn 8.
Nhân viên tại trạm thu phí đã giải thích về các sự cố trên đây dẫn đến việc lưu thông chậm trên tuyến, mời vào trong khu văn phòng của trạm để giải thích cụ thể, tránh ảnh hưởng đến việc lưu thông của các phương tiện khác. Tuy nhiên người điều khiển phương tiện 51A-55... và 51G-77... và những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực.
VEC cấm vĩnh viễn 2 phương tiện là trái pháp luật - ảnh 2
Hai phương tiện bị VEC cấm phục vụ vĩnh viễn bị cho là đã có hành vi gây rối tại trạm thu phí, làm ách tắc toàn tuyến đường
Đào Ngọc Thạch
Đại diện VEC E khẳng định, việc ùn ứ từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng Long Thành về TP.HCM trong ngày 10.2 hoàn toàn từ các sự cố khách quan trên đây, không phải do việc chậm trễ trong hoạt động thu phí gây ùn tắc tại trạm thu phí, nên các yêu cầu liên quan đến việc xả trạm là không hợp lý và không đúng quy định hiện hành.
Đồng thời, VEC E thay mặt Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, chủ đầu tư Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện biển kiểm soát 51A-55... và 51G-77... trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác do các hành vi nêu trên, theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10.1.2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác.

Bình luận 82

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Hữu Thi

Lê Hữu Thi

Một doanh nghiệp làm dịch vụ công BOT mà tuyên bố và ra quyết định từ chối phục vụ (cấm đi lại) đối với phương tiện đang đủ điều kiện lưu hành theo quy định của pháp luật?
Xét về pháp luật: Công dân hoặc phương tiện nêu trên nếu có những hành vi vi phạm pháp luật thì doanh nghiệp (VEC) có quyền gửi công văn và chứng cứ, hình ảnh đến các cơ quan chức năng của nhà nước đề nghị xử lý vì phạm theo pháp luật.
Chúng tôi không hiểu trong khi VEC chỉ là doanh nghiệp được thành lập theo luật doanh nghiệp (không phải cơ quan quản lý nhà nước) đã căn cứ cơ sở pháp luật nào để ban hành quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn phương tiện giao thông trên các tuyến đường (là tài sản của quốc gia) mà VEC quản lý trên phạm vi cả nước, trong khi các phương tiện giao thông đang được phép lưu hành theo quy định của pháp luật. Phải chăng các tuyến đường BOT mà VEC quản lý là tài sản, lãnh thổ riêng của VEC nên họ muốn cấm ai thì cấm?
Sau khi tuyên bố này được lan toả trên báo chí - truyền thông, những người dân như chúng tôi đặt ra câu hỏi: có hay không VEC (một doanh nghiệp) đang đứng trên pháp luật khi ban hành Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10.01.2019 về việc từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông và quyết định này là văn bản loại gì trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của Việt Nam mà có quyền lực như vậy?
Kim Lâm

Kim Lâm

Điều 23 Hiến pháp 2013 "Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định". Doanh nghiệp lấy tư cách gì ban hành văn bản quy phạm pháp luật !!!
Nam

Nam

Cái này gọi là nóng quá mất khôn đó. Vec bình tĩnh không thì toi!
Long

Long

Không cho điìa ? Tôi vào đến tram thu phí, nếu ko cho lấy thẻ thì 2 xe tôi đứng ở đó chờ chính quyền lại giải quyết, xem ùn tắc, kẹt xe thì ai chịu trách nhiệm
Robin

Robin

Cấm xe ô tô chạy trên đường chỉ có 1 lý do duy nhất đó là xe không đăng kiểm, xe quá hạn sử dụng. Trong trường hợp này, 2 xe ô tô đâu có lỗi, lỗi là của chủ xe hoặc tài xế gây ra, vì vậy VEC E chỉ có quyền yêu cầu cơ quan pháp luật xử lý những cá nhân gây rối với các chứng cứ rõ ràng.
anh dep trai

anh dep trai

Vec cấm trường hợp này, sau này vec lại cấm trường hợp khác, cuối cùng vec cấm hết, không xe nào được đi trên đường của vec
Jett Long

Jett Long

VEC sai vì nóng vội nhưng tin tui đi sau vụ sẽ có làn sóng ông trời dân không thích thì đậu xe ngay trên cao tốc gây mất an toàn trật tự công cộng cho mà xem, luật lỏng lẽo nên bị lợi dụng làm càn cho mà xem.
Ngọc

Ngọc

Le Trung: so sánh khập khiễng. Đường là tài sản nhà nước, không phải của VEC.
Lê Trung

Lê Trung

Nước kỹ cương , việc cố tình gây rối bị từ chối phục vụ là đúng . Thử hỏi ông luật sư gì đó : Nếu ông thuê văn phòng bị kẻ đến gây rối làm ảnh hưởng đến công việc làm ăn của , ông có tình nguyện làm việc cho họ không ?
Minh Tran

Minh Tran

Bạn nói rất có lý.
Hoàng Trường

Hoàng Trường

Đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Ông VEC gì đó muốn cấm dân chạy xe trên đường, hãy gom cao tốc hay BOT về đặt ở nhà các ông. Trả lại đất, dân sẽ làm đường khác
Hải

Hải

VEC cứ biến mất khỏi trái đất này thì dân vẫn có đường đi từ hàng trăm năm nay.
Tèo

Tèo

@Bush: Tiền của nhà nước là tiền của người dân (như tôi và bạn) đóng (thuế) để giao VEC làm đường nhé!
Thắng

Thắng

Tự nhà nước không có tiền nhé bạn. Tiền nhà nước toàn nhân dân đóng vào ngân sách nhé.
Le Dinh Nam

Le Dinh Nam

sao ko làm nổi. mấy ông BOT cũng là đi vay ngân hàng để làm thôi, có ông vốn điều lệ công ty mấy chục tỷ cũng làm được đường cả nghìn tỷ, vì nó đảm bảo có lãi nên ko ngân hàng nào ko cho vay cả, thậm chí xếp hàng để mời vay ấy chứ.
Nguyen Tuan

Nguyen Tuan

Đất đai là sở hữu toàn dân, dân ko làm nổi đường nhựa thì làm đường đất đi cũng được. Mấy ông BOT là cái gì mà cấm dân đi.
Anh Duy

Anh Duy

Thế nhà nước lấy tiền đâu ra? Dân đóng thuế, làm ra tiền cũng đóng thuế, mua xe cũng đóng mấy loại thuế, hàng năm cũng đóng phí, đi qua cũng đóng phí... Chẳng qua là cho vay trước rồi thu lại dần, nếu mình bạch thì không ai rãnh rỗi mà ngồi đếm từng xe để bị vu là phá hoại.
Nhựt

Nhựt

Hi. Thế đường cao tốc BOT làm ai là người trả cuối cùng. Người dân hay nhà nước bạn nghỉ VEC à.
Khanh

Khanh

Không phải lấy thuế của dân làm sao :))
Cao Nỉ Ma

Cao Nỉ Ma

@bush nhà nước lấy tiền ở đâu ra mà kêu dân làm nổi k =))
Bút

Bút

Công ty TNHH cũng là dân đấy Bush
Trà

Trà

Ngày xưa làm j có đường. Dân đi mãi thành đường thôi
Bush

Bush

Không liên quan nhưng dân làm nổi ko? Nhà nước còn chưa làm dc thì dân tiền đâu mà làm
Nguyễn Tô An

Nguyễn Tô An

Bác Hồ đã dạy rằng " dễ trăm lần không dân vẫn chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong". Bác đã dạy thì không trật đâu được nhé.
trung nguyên

trung nguyên

Đây là một việc làm quá coi thường luật pháp và lạm quyền của VEC E. Yêu cầu VEC xin lỗi công khai trên báo đài đồi với 2 chủ xe bị cầm lưu hành..
anh dep trai

anh dep trai

Mởi bạn dẫn dùm luật 2 xe đó vi phạm luật gì
Cuong

Cuong

Xin loi gì. Đứng chặn xe ở đó không kẹt mới la
Vietroad

Vietroad

@anh dep trai: Lỗi "Dừng, đỗ xe trái quy định gây ùn tắc giao thông" theo nghị định 46/CP. Mức phạt từ 800.000 đến 1.200.000đ. Ngoài ra có thể phạt bổ sung tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng nếu gây tai nạn
Trương Ngọc Thành

Trương Ngọc Thành

VEC tham lam quá đáng ,, kẹt xe 7 km vì lí do này nọ không xả trạm giảm kẹt xe .. Chỉ biết phần thu cho mình ,, Đáng buồn ,,
Crystal

Crystal

Bạn nói việc VEC tham lam ko xả trạm là ko chính xác bạn ạ. Chiều 10/2 khoảng 5h30 mình cũng đi qua đó, kẹt xe là do tai nạn trên cầu giữa 1 xe Luxus và một xe nào đó không rõ, qua chỗ tai nạn là chạy bình thường. Mình bị kẹt xe từ quốc lộ 51 lên tới cầu cao đấy. Việc làm của các tài xế này nên phạt thật nặng.
Thạch

Thạch

Kẹt xe là do xe chạy chậm lên dốc cầu, mà cầu chỉ có 2 làn xe chứ không phải do trạm thu phí. Mình đi qua đây khoảng 5h00 chiều ngày 9/2 thấy trạm thu phí làm việc rất tốt. Không phải kẹt xe do thu phí.
Hai Van

Hai Van

Cấm bay là cấm đối với con người vi phạm. Còn cấm...xe thì hơi kỳ! Vì cái xe đâu có...tự chạy được!
Nguyen Hieu

Nguyen Hieu

Cái xe đó có thể đi thuê. VEC muốn phạt ai, người vi phạm hay người chủ tài sản?
Mỹ ngọc

Mỹ ngọc

Vậy sao vi phạm giao thông vẫn giữ xe mà không giữ người
Thanh

Thanh

Cấm chiếc xe không là đủ ăn cám rồi, có việc gì lấy xe phải chạy đường vòng mất thời gian
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thu hoạch tiêu ở Châu Đức /// Ảnh: Nguyễn Long

Thiếu nhân công thu hoạch tiêu

Mặc dù đến vụ thu hoạch tiêu nhưng hiện nay nông dân H.Châu Đức nói riêng và các địa phương khác ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đứng ngồi không yên vì không có người hái.