Vietjet lên tiếng về hợp đồng mua máy bay Boeing 737 Max

1 Thanh Niên Online
Ngày 13.3, Vietjet Air cho biết hãng chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max và chỉ quyết định khai thác dòng máy bay này sau khi có các kết luận chính thức từ cơ quan chức trách.
Việt Nam tạm ngừng cấp phép cho Boeing 737 Max vào không phận /// Ảnh Boeing Việt Nam tạm ngừng cấp phép cho Boeing 737 Max vào không phận - Ảnh Boeing
Việt Nam tạm ngừng cấp phép cho Boeing 737 Max vào không phận
Ảnh Boeing
Theo đại diện Vietjet, hiện nay hãng đang khai thác dòng máy bay Airbus A320 mới, tuổi bình quân 2,82 năm, bao gồm thế hệ mới nhất là A320-A321neo.
Theo chuẩn mực ngành hàng không thế giới, tất cả các máy bay của 2 nhà sản xuất máy bay lớn nhất Airbus và Boeing đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định cao nhất và được phê chuẩn bởi nhà chức trách hàng không châu Âu (EASA), nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) mới được cung cấp và khai thác tại thị trường. Cả 2 nhà sản xuất đều cung cấp những tàu bay có độ tin cậy an toàn cao.
“Vietjet luôn đặt an toàn của hành khách lên hàng đầu. Hiện nay chúng tôi đang theo dõi sát sao vụ việc máy bay Boeing 737 MAX và sẽ có các quyết định về việc khai thác dòng máy bay này sau khi có các kết luận chính thức và hướng dẫn từ các cơ quan chức trách hàng không thế giới và Cục Hàng không Việt Nam, đảm bảo phát triển đội tàu hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cao nhất”, đại diện Vietjet cho hay.
Vietjet vừa ký hợp đồng với Boeing mua 100 máy bay Boeing 737 Max bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi cuối tháng 2. Trong đó, 80 chiếc sẽ là 737 MAX 10, phiên bản lớn nhất của dòng Boeing 737 và 20 máy bay 737 MAX 8 chuẩn.
Sáng nay, 13.3, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 Max, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp với các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.
Quyết định này được đưa ra sau 2 vụ tai nạn rơi máy bay thảm khốc liên quan đến Boeing 737 Max của hãng hàng không Ethiopian (Ethiopia) và Lion (Indonesia) và việc nhiều nước trên thế giới ban hành lệnh cấm với Boeing 737 Max.

Bình luận 1

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
NVH

NVH

Tất cả các máy bay Boeing đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định cao nhất và được phê chuẩn bởi nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) mới được cung cấp và khai thác tại thị trường. Như vậy việc rơi 2 máy bay Boeing 737MAX liên tục thì FAA có trách nhiệm gì không hay......huề ?! Riêng Boeing thì tới nay vẫn còn....nghiên cứu chiếc Boeing 737Max rơi từ tháng 10/2018 dù Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) đã báo dữ liệu thu được từ hộp đen máy bay cho thấy hệ thống an toàn tự động có tên gọi là MCAS cài đặt sẵn trên Boeing 737 MAX 8, đẩy mũi máy bay chúi xuống dưới tới hơn 20 lần. Các phi công đã nhiều lần điều chỉnh lỗi "máy bay chúi mũi tự động" khoảng 2 phút sau khi cất cánh cho tới khi máy bay.....đâm xuống biển. Qua đó cho thấy cảm biến máy bay đã sai lệch dẫn đến hệ thống an toàn tự động điều khiển sai + phản ứng chưa phù hợp của phi công đã phải trả giá bằng hàng trăm nhân mạng. Biết bao giờ mới có đơn vị đứng ra chịu trách nhiệm hay có khi đó sẽ là lỗi của nhà cung cấp cảm biến và nhà cung cấp chương trình MCAS?!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Giá vàng tăng lại sau nhiều ngày đi xuống /// Độc Lập

Vàng tăng nhẹ

Giá vàng SJC đã tăng thêm 50.000 đồng mỗi lượng khi giá thế giới đi lên.
Kẹt xe đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) /// Gia Hân

Không thể cứ sợ 'đụng chạm' xe máy

Xe máy hiện là phương tiện sử dụng của đại bộ phận người dân tại Hà Nội, TP.HCM.  Vì thế, một nguyên cán bộ đăng kiểm cho hay rất nhiều dự thảo, đề án liên quan đến xe máy “trình lên đặt xuống không ai dám quyết”.