Vietnam Airlines bác bỏ thông tin lắp thêm ghế chắn cửa thoát hiểm

Đánh giá tác giả

0 Thanh Niên Online
Mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh máy bay của Vietnam Airlines với những chiếc ghế được lắp đặt chắn ngay trước khu vực cửa thoát hiểm. Nhiều ý kiến bình luận cho rằng hãng này cố tình thay đổi thiết kế để tận thu.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) bác bỏ hoàn toàn những ý kiến này. Vị này xác nhận hình ảnh đang được lan truyền đúng là chụp từ máy bay A321 của Vietnam Airlines. Tuy nhiên không có chuyện hãng tự ý thay đổi thiết kế để thêm ghế, tăng số lượng khách, tận thu.
Vietnam Airlines bác bỏ thông tin lắp thêm ghế chắn cửa thoát hiểm - ảnh 1
Ghế chắn trước cửa thoát hiểm gây lo ngại về an toàn khi xảy ra sự cố
Ảnh từ mạng xã hội
Các máy bay VNA khai thác đều được các nhà chức trách hàng không (bao gồm nhà chức trách Mỹ FAA, châu Âu EASA - nơi thiết kế, chế tạo máy bay và nhà chức trách Việt Nam - nơi khai thác) kiểm soát về an toàn, trong đó bao gồm cả vấn đề về cửa thoát hiểm cho hành khách. Trước khi nhận và đưa vào khai thác, tàu bay bắt buộc phải được cấp chứng chỉ kiểu loại, chứng chỉ đủ điều kiện khai thác để xuất khẩu và bản tuyên bố về máy bay được sản xuất đã tuân thủ yêu cầu của các nhà chức trách hàng không nói trên.
Trong trường hợp có sự điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng ghế trên tàu bay cần phải có bản vẽ, tính toán cân bằng trọng tâm trọng tải, khoảng cách giữa các dãy ghế… và trình hồ sơ pháp lý kỹ thuật liên quan điều chỉnh ghế lên Cơ quan An toàn hàng không châu Âu - EASA.
Theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, tàu bay A321 được bố trí 8 cửa thoát hiểm, trong đó có 6 cửa loại C và 2 cửa loại III ở 2 bên thân tàu bay. Do cách bố trí ghế nên cửa loại III bị hẹp lại phần lối đi, cần không gian đáp ứng nhỏ hơn các loại khác. Trường hợp ghế được bố trí như hình ảnh trên chính là cửa thoát hiểm loại này.
Vietnam Airlines bác bỏ thông tin lắp thêm ghế chắn cửa thoát hiểm - ảnh 2
Sơ đồ bố trí chỗ ngồi của máy bay A320 theo đúng chuẩn thiết kế
VNA cung cấp
"Cửa trên tàu bay được thiết kế đảm bảo sao cho tất cả hành khách trên tàu thoát ra ngoài trong vòng 90 giây đối với trường hợp khẩn nguy. Việc đáp ứng này phải được thực hiện thông qua diễn tập thực tế với yêu cầu không sử dụng quá 50% số cửa thoát hiểm. Máy bay A321 của VNA hoàn toàn theo đúng chuẩn thiết kế và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách" - đại diện VNA khẳng định.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cần giải pháp đột phá để xe buýt tăng tốc /// Ảnh: Ngọc Dương>

Ưu tiên xe buýt theo giờ

Sở GTVT từng đề xuất thí điểm làn đường riêng cho xe buýt trên 2 tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu nhưng không thể thực hiện do vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ cả phía chuyên gia và người dân.